หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ การท่องเที่ยว เส้นทาง Road Trip เที่ยวเชียงราย สู่ดินแดน 5 เชียงน้อย โดย ททท.สำนักงานเชียงราย

เส้นทาง Road Trip เที่ยวเชียงราย สู่ดินแดน 5 เชียงน้อย โดย ททท.สำนักงานเชียงราย

369
0

เมื่อวันที่ 23-26 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเชียงราย โดยนายวิสูตร บัวชุม ได้เชิญสื่อมวลชนจากจังหวัดเชียงใหม่ ออกเดินทางท่องเที่ยวบนเส้นทาง Media FAM Trip เชียงราย-พะเยา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายและจังหวัดพะเยา ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความเชื่อมโยงกัน โดยเฉพาะเส้นทางการท่องเที่ยว 5 เชียง โดยได้วางเส้นทางการท่องเที่ยวที่สำคัญได้แก่

คลิปวีดีโอ

วัดแสงแก้วโพธิญาณ ตั้งอยู่บนดอย “ม่อนแสงแก้ว” อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย แสงแก้วโพธิญาณ แปลว่า ดอกบัวที่โผล่ขึ้นพ้นน้ำ แล้วมีแสงสว่างเรืองรองเหมือนแสงแก้ว นับเป็นวัดที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งที่มีสถาปัตยกรรมงดงาม

เพราะเป็นประติมากรรมพุทธศิลป์และศิลปะที่ออกแบบโดยพระครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต แบ่งพื้นที่ออกเป็นชั้น ๆ ซึ่งสถาปัตยกรรมภายในวัดจะมีการผสมผสานระหว่างศิลปะล้านนา ศิลปะไทยใหญ่ และศิลปะพม่า ซึ่งจุดเด่นที่สุดของวัดแสงแก้วโพธิญาณมีรูปปั้นของยักษ์ที่สวมรองเท้าคอนเวิร์สและรองเท้าแตะสีฟ้าด้านหน้า มีรูปหล่อโลหะทองคำแท้ของครูบาศรีวิชัยถือเป็นองค์ใหญ่ที่สุดในโลก และนางกวักให้โชคลาภ

YAYO Farm แหล่งผลิตกาแฟชั้นเลิศ บนดอยช้าง ไปชมการผลิตกาแฟ ดื่มด่ำกับเมนูกาแฟดอยช้างสุดพรีเมียมหอมกรุ่นจากโรงคั่วของ YAYO FARM ได้รับการคัดสรรเมล็ดกาแฟคุณภาพดีอย่างพิถีพิถันจนกลายมาเป็นเมนูเครื่องดื่มสุดพิเศษ มีร้านชมวิวอันสวยงาม แถมได้ชิมกาแฟ ท่ามกลางขุนเขา

วัดห้วยปลากั้ง ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ศิลปะจีนผสมศิลปะไทย จุดเด่นคือองค์เจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมีความสูงประมาณ 79 เมตร พบโชคธรรมเจดีย์ 9 ชั้น กราบองค์เจ้าแม่กวนอิมแกะสลักจากไม้จันทร์หอมองค์ใหญ่ เยี่ยมชมโบสถ์สีขาวที่งดงามด้วยลวดลาย ปูนปั้นสุดอลังการ ที่ใครต่อใครมาก็ต้องแวะมาถ่ายภาพ

มหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย 2021” ภายใต้แนวคิด 7 ดินแดนมหัศจรรย์ของหมู่ดอกไม้ สัมผัสกับความอลังการที่ทำให้คุณต้องตกอ ยู่ในภวังค์ และความสุขแบบอบอุ่นด้วยกลิ่นอายของจังหวัดเชียงราย ณ สวนดอกไม้ริมน้ำกก ระหว่างวันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ถึง วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2565

พร้อมให้คุณสัมผัสสวนไม้ดอกไม้ประดับหลากหลายสายพันธุ์ ในรูปแบบสวนไม้งามที่คงความเป็นเอกลักษณ์ของชาวเชียงราย เชียงรายดินแดนมหัศจรรย์ ” The wonderland of Chiangrai ” ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ สภาพแวดล้อม ก่อเกิดดินแดนมหัศจรรย์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หาที่ใดเปรียบได้เท่าดินแดนเหนือสุดในสยาม

วัดร่องเสือเต้น “วัดสีน้ำเงิน” อีกหนึ่งแลนด์มาร์คของจังหวัดเชียงรายที่มีเอกลักษณ์ความงดงาม ความคิดสร้างสรรค์ นมัสการพระประธานสิงห์หนึ่งสีขาวมุก “พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ” ขนาดหน้าตัก กว้าง 5 เมตร สูง 6.5 เมตร

เส้นทางท่องเที่ยว 5 เชียงน้อย โดยเริ่มต้นที่จังหวัดเชียงราย (เชียงที่ 1) นั่งรถรางชมโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของอำเภอเชียงแสน พร้อมรับการบรรยายความเป็นมาของเมืองหิรัญนครเงินยางเชียงแสน ชมวัดป่าสัก ถือได้ว่าเป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งของอาณาจักรล้านนา วัดนี้มีเรื่องราวปรากฏอยู่ในตำนานว่า พระเจ้าแสนภู กษัตริย์องค์ที่ 3 พระโอรสในพระเจ้าชัยสงคราม แห่งราชวงศ์มังราย

พระเจดีย์ทรงปราสาทแบบล้านนา 5 ยอดยังคงอยู่ในสภาพที่นักโบราณคดีและนักประวัติศาสตร์ต่างเห็นค่อนข้างตรงกันว่า มีสภาพที่สมบูรณ์และสวยงามจนไม่มีสถาปัตยกรรมที่ไหนในแผ่นดินล้านนาจะงดงามเท่าเจดีย์ทรงปราสาทวัดป่าสักแห่งนี้

บ้านเชฟชุมชนท่าขันทอง หมู่บ้านเล็ก ๆ บนที่ราบริมฝั่งแม่น้ำโขงที่อุดมไปด้วยพืชพันธุ์และภูมิปัญญาพื้นบ้าน มีความโดดเด่นทางวัฒนธรรมที่ต่างจากชุมชนในภาคเหนือ เพราะที่ชุมชนบ้านท่าขันทองนั้นเป็นวัฒนธรรมชาวอีสาน เริ่มต้นเมื่อครั้งบรรพบุรุษชาวอีสานได้อพยพมาตั้งรกรากในพื้นที่ชุมชนเมื่อ 50 กว่าปีก่อน ได้มาต้องมาชิมหมูปิ้งตาปัน น้ำจิ้มยายปั๋นที่ร่ำลือว่าอร่อยเลิศที่สุด

ชุมชนไทลื้อบ้านศรีดอนชัย เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ
ชุมชน ได้แก่

  • พิพิธภัณฑ์ลื้อลายคำ สถานที่ที่จัดแสดงประวัติความเป็นมาของชาวไทลื้อบ้านศรีดอนชัย อำเภอเชียงของ จัดแสดงประวัติผ้าทอไทลื้อ และวัฒนธรรมต่างๆ
  • เยี่ยมชม เฮือนไทลื้อ 100 ปี “เฮือนเอื้อยคำ” ซึ่งเป็นเรือนไทลื้อโบราณที่ยังคงหลงเหลืออยู่เพียงหลังเดียว
  • เยี่ยมชม กลุ่มผ้าทอไทลื้อ ครูดอกแก้ว เพื่อเรียนรู้การทอผ้าทอไทลื้อซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของชุมชนฯ

สวนสาธารณะปลาบึก 7 สี อำเภอเชียงของ จ.เชียงราย หนึ่งในสี่แห่งท้องทุ่งมวลดอกไม้และประติมากรรมอันโดดเด่นของงานไม้ดอกอาเซียน 2021 อีกทั้งยังเพิ่มความโดดเด่นของตัวปลาบึกด้วยการทาสีด้วยสีเรืองแสง ซึ่งจะทำให้เห็นตัวปลาบึกอย่างชัดเจนในเวลากลางคืน สามารถมองเห็นชุมชนฝั่งสาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้อย่างชัดเจน

กิจกรรมเดินหรือปั่นจักรยานเส้นทาง ระเบียงริมโขง ชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นจากฝั่ง สปป.ลาวและวิถีชีวิตบ้านเรือนริมโขง ร่วม กิจกรรมตักบาตรริมโขงบริเวณด้านหน้าโรงแรมฟอร์จูน เชียงของ

วัดนันตาราม ตำบลเชียงคำ จังหวัดพะเยา เป็นวัดที่อนุรักษ์วิหารศิลปะแบบไทยใหญ่ตัววิหาร สร้างด้วยไม้สักทั้งหลักตกแต่งลวดลาย ฉลุไม้อย่างสวยงาม ศิลปะแบบพม่า ภายในประดิษฐานพระเจ้าแสนแส้ว องค์พระประธานที่เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย แกะสลักจากไม้สักทองลงรักปิดทองทรงเครื่องแบบ ไทยใหญ่และบริเวณซุ้มพระมีรูปแกะสลักกามเทพตัวน้อยคิวปิด เชื่อว่าหากขอพรเรื่องความรักจะสมหวังเรื่องคู่ครองทุกประการ

เยี่ยมชมและลิ้มรสขนมของฝากชื่อดังของดีอำเภอเชียงคำ “กะละแมโบราณเมิงมาง” ซึ่งเป็นกาละแมเป็นสูตรเฉพาะของชาวไทลื้อ รับรองว่าของเขาดีจริงๆ

ศูนย์วัฒนธรรมไทลื้อวัดหย่วน แหล่งเรียนรู้ของชุมชนจัดแสดงเกี่ยวกับศิลปะวัฒนธรรม วิถีชีวิต มีการสาธิตการทอผ้าไทลื้อ รวมถึงนิทรรศการผ้าไทลื้อลวดลายโบราณ

เยี่ยมชม วัดแสนเมืองมา หรือ วัดมาง วัดไทลื้อผสมผสานกับความเป็นล้านนา ภายในมีจิตรกรรมฝาผนังที่เล่าเรื่องวิถีชีวิตของชาวไทลื้อที่สวยงาม และหอพิพิธภัณฑสถานซึ่งเก็บรวบรวมของเก่าที่น่าศึกษาเรียนรู้ไว้มากมาย

รับประทานอาหารกลางวันกับสำรับอาหารไทลื้อ ณ เฮือนไตลื้อแม่แสงดา ใครไม่เคยชิมอาหารไทลื้อต้องอย่าพลาด

ร้านกาแฟ บ้านสิงห์ธรรม แหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ใน อ.เชียงคำ พะเยา ชมถ้ำจำลอง น้ำตกปลาคาร์ฟ คิงคอง ไดโนเสาร์ บ้านทรงล้านนาประยุกต์ โดยไม้ที่ใช้สร้างบ้านหลังนี้ ได้จากการซื้อและสะสมบ้านไม้เก่าหลายๆที่ และไม้หลากหลายพันธุ์ เช่น ไม้ประดู่ ไม้มะค่า ไม้ชิงชัน ไม้สัก เป็นต้น โดยได้ใช้ช่างจากช่างไม้ฝีมือเยี่ยม จาก จ.ลำปาง มาแกะสลักลายพร้อมประดับทั่วบ้าน

“วัดท่าฟ้าใต้” อำเภอเชียงม่วนเป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2311 สิ่งที่น่าสนใจของวัดท่าฟ้าใต้ ได้แก่ วิหารเป็นศิลปะไทลื้อ พระประธานที่อัญเชิญมาจากสิบสองปันนา เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่แกะสลักจากไม้ประดู่

ไปชมฝั่งต้า หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ฝั่งต้าไชยสถาน” มีลักษณะคล้ายกับแพะเมืองผี และมีเสาดินแหลมๆ ตั้งเรียงรายติดต่อกันเป็นแนวยาวประมาณ 200 เมตร ความสูงประมาณ 25 เมตร ครอบคลุมเนื้อที่กว่า 3 ไร่

เข้าสู่จังหวัดพะเยา ไปล่องเรือชมวัดติโลกอาราม เป็นโบราณสถานแห่งหนึ่งที่จมอยู่ในกว๊านพะเยา อายุเก่าแก่มากกว่า 500 ปี มหัศจรรย์วัดกลางน้ำ เนื่องจากในปี พ.ศ. 2482 กรมประมงสร้างประตูกั้นน้ำในกว๊านพะเยาเพื่อกักเก็บน้ำ จึงทำให้บริเวณกว๊านพะเยาที่แต่เดิมเป็นชุมชนโบราณ และมีวัดอยู่เป็นจำนวนมากต้องจมอยู่ใต้น้ำ

“วัดอนาลโย” เยี่ยมชมซุ้มประตูอิฐ หอพระพุทธชินราช พระพุทธเมตตานภาวิสุทธิมงคล รัตนเจดีย์บริวาร 5 องค์ หอประดิษฐานพระเก่า ซึ่งภายในจะมีพระแก้วมรกต พระบุษราคัม พระพุทธรูปทอง ประดับเพชร พระพุทธรูปทองคำหนัก 273 บาท

ติดต่อสอบถามข้อมูล ได้ที่
ททท. สำนักงานเชียงราย เลขที่ 448/16 ถนนสิงหไคล อ.เมือง จ.เชียงราย 57000 Tel. 053717433, 053744674-5 Fax. 053717434

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ประชุมคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ประจำเดือน มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยฯ
บทความถัดไปคณะแพทยศาสตร์ มช. รับมอบภาพจิตรกรรมหลวงปู่แหวน สุจิณโณ