หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน แม่ฮ่องสอน | นายก อบต.ห้วยผา นำมวลชนกดดันเจ้าหน้าที่ปล่อยตัวแรงงานบัตรสีฟ้า

แม่ฮ่องสอน | นายก อบต.ห้วยผา นำมวลชนกดดันเจ้าหน้าที่ปล่อยตัวแรงงานบัตรสีฟ้า

261
0

นายก อบต.ห้วยผา นำมวลชนกดดันเจ้าหน้าที่ปล่อยตัวแรงงานบัตรสีฟ้าบุคคลบนพื้นที่สูงซึ่งไม่มีสถานะสัญชาติไทย หลังถูกเจ้าหน้าที่ ตม.และ ชุดสืบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน จับกุมข้อหาไม่มีใบอนุญาตทำงาน ขณะรับจ้างทำรั้วคอนกรีตบ้านสวนให้แก่นายก

เมื่อช่วงเวลา 18.30 น. วันที่ 9 ส.ค 65  นายนิรันดร์ จันทร์แค้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายชาตรี คำจิ่ง กำนันตำบลห้วยผา ได้นำราษฎรบ้านนาปลาจาด  จำนวน 100 กว่าคน เดินทางมาที่ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม กรณีเจ้าหน้าที่ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองแม่ฮ่องสอน (ตม.) และ ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน จับกุมคนงานต่างด้าวชาวไทยใหญ่ที่กำลังก่อสร้างรั้วคอนกรีตบ้านสวนของนายนิรันดร์ นายก อบต.ห้วยผา ในข้อหาไม่มีใบอนุญาตทำงานเหตุเกิดเมื่อเวลา 15.00  น. ของวันที่ 9 ส.ค 65     โดยกลุ่มชาวบ้านผู้ประท้วงระบุว่า ผู้ที่ถูกจับกุม เป็นคนที่มีบัตรสีฟ้าบุคคลบนพื้นที่สูงที่มีอายุ  10 ปี อาศัยอยู่ในหมู่บ้านมานานหลายสิบปี จนมีภรรยาและบุตรได้สถานะคนไทย   ผู้ถูกจับกุมบางรายก็มีลูกชายรับราชการตำรวจอยู่ที่ต่างจังหวัด ทำไมเจ้าหน้าที่ไม่ยกเว้นต้องมาจับกุมตัวคนที่เขาต้องหาเลี้ยงครอบครัวและมีที่อยู่หลักแหล่งอย่างถาวรด้วย

ต่อมาทาง พ.ต.อ.ภาสวินทร์ แก้วต่าย ผกก.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ออกมาพบกับราษฎรเพื่อรับเรื่องร้องเรียน จากนั้นได้มีการให้ตัวแทนของราษฎร คือ นายนิรันดร์ จันทร์แค้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายชาตรี คำจิ่ง กำนันตำบลห้วยผา อ.เมือง ฯ และคณะกรรมการหมู่บ้าน ขึ้นไปเจรจาบนห้องประชุมของ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งนายนิรันดร์ จันทร์แค้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยผา ได้ชี้แจงรายละเอียด

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 15.00 น.ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองแม่ฮ่องสอน  (ตม.) และตำรวจภูธรชุดสืบสวนสภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้เข้าทำการจับกุมคนงานซึ่งเป็นบุคคลไม่มีสัญชาติไทย แต่ถือบัตรสีบัตรสีฟ้าบุคคลบนพื้นที่สูงและบัตรที่มีอายุ 10 ปี  ขณะทำรั้วบ้านในสวนให้กับนายนิรันดร์ ฯ นายก อบต.ห้วยผา มาจำนวน 3 คน ได้แก่ นายจายหยด ใจมะ อายุ 48 ปี , นายต้า อายุ 60 ปี ,และ นายสอง อายุ 30 ปี ทั้งหมดอาศัยในบ้านนาปลาจาดเป็นชาวบ้านอยู่มาประมาณ 20-30 ปี ไปรับจ้างทำรั้วบ้านในสวนซึ่งเป็นคนถือบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสัญชาติไทย หรือบัตร 10 ปี และอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนาปลาจาด ต.ห้วยผา โดยทางชุดจับกุมอ้างข้อกฎหมายว่า ไม่มีใบขออนุญาติทำงาน ทางราษฎรในหมู่บ้านส่วนใหญ่ไม่พอใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ จึงได้พากันมาประท้วงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ที่ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อให้ปล่อยตัวเนื่องจากทุกคนมีครอบครัวอยู่อย่างถาวรและจำเป็นต้องทำหาเลี้ยงครอบครัว

นายนิรันดร์  ฯ  นายก อบต.ห้วยผา กล่าวอีกว่า ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีบุคคลลักษณะเช่นเดียวกันนี้แทบทุกหมู่บ้าน   ถ้าจะทำตรงไปตรงมาเจ้าหน้าที่จะสามารถไล่จับได้หมดไหม  ซึ่งการกระทำแบบนี้จะส่งผลให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในสังคม จนมีหลายครั้งที่ชาวบ้านจับปืนมาสู้เจ้าหน้าที่รัฐ

ด้าน นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เดินทางมาพบกลุ่มผู้ชุมนุม และร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และแกนนำ ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ผู้ที่ถูกจับกุมเป็นบุคคลซึ่งไม่มีสัญชาติไทยถือบัตรสีฟ้า หรือบัตรที่อายุ 10 ปี และมีภรรยาและลูกเกิดที่เมืองไทย ซึ่งถือว่ามีถิ่นที่อยู่ที่ถาวร  เจ้าหน้าที่ควรต้องใช้หลักรัฐศาสตร์เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ ถ้าไม่เช่นนั้นจะเกิดความขัดแย้งออกไปเป็นวงกว้าง เพราะบุคคลที่มีครอบครัวถาวรในเมืองไทยก็จำเป็นที่จะทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ดังนั้นควรใช้ความเอ็นดูและเห็นใจซึ่งกันและกันด้วย

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการเจรจาระหว่างตัวแทนผู้ประท้วงของราษฎรบ้านนาปลาจาด กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการดำเนินคดีต่อผู้ต้องหาในข้อหาไม่มีใบอนุญาติทำงาน และได้ปล่อยตัวไปในที่สุด

โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ททท.สำนักงานเชียงราย เชิญนักท่องเที่ยว “แอ่วเจียงฮาย สบายๆ สไตล์หน้าฝน”
บทความถัดไปจัดงาน “90 พรรษา พระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง”