หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา ส่งเสริมอาชีพเด็กๆ ไม่อายทำกิน ทำปุ๋ยมูลไส้เดือนขาย สร้างรายได้เดือนละ 3-4 พันบาทต่อเดือน

ส่งเสริมอาชีพเด็กๆ ไม่อายทำกิน ทำปุ๋ยมูลไส้เดือนขาย สร้างรายได้เดือนละ 3-4 พันบาทต่อเดือน

261
0

นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านแม่สุก ต.แม่สุก อ.แม่ใจ จ.พะเยา เพาะเลี้ยงไส้เดือนดินขายเป็นปุ๋ยมูลไส้เดือนดินสร้างรายได้เดือนละ 3 – 4 พันบาทต่อเดือน เพื่อไว้เป็นรายได้ให้กับโรงเรียนและแบ่งรายได้ให้กับนักเรียนบางส่วนซึ่งนักเรียนสามารถนำไปต่อยอดให้เกิดรายได้กับตนเองและครอบครัว

แนวความคิดหาอาชีพเสริมของคุณครูชนรดา อุปิน และ คุณครูสุชิรา สิงหธนากร ครูผู้สอนของโรงเรียนชุมชนบ้านแม่สุก ต.แม่สุก อ.แม่ใจ จ.พะเยา โดยใช้พื้นที่บริเวณโรงเรียนเปิดโรงเรือนเพาะเลี้ยงไส้เดือนดินโดยขั้นตอนนำไส้เดือนมาใส่กะละมังเลี้ยง เพื่อนำมาผลิตเป็นปุ๋ยจากมูลไส้เดือนขาย

โดยคุณครูจะให้นักเรียนมาคอยช่วยกันดูแลเลี้ยงไส้เดือนในช่วงเปิดภาคเรียน ทำให้มีรายได้ไว้เป็นทุนการศึกษาในเทอมใหม่ ซึ่งรายได้จากการทำมูลไส้เดือนขายส่งให้ร้านขายต้นไม้ประมาณ 3,000 – 4,000 บาท ต่อเดือน โดยวิธีทำให้เจาะรูกะละมังพลาสติกไว้ ไปหาซื้อขี้วัวนมเนื่องจากจะมีสารอาหารแร่ธาตุดี จากนั้นนำมาแช่น้ำไว้ประมาณ 4 คืน แล้วจึงนำขึ้นมาบี้ให้ละเอียดใส่กะละมัง เมื่อมูลวัวละเอียดดีแล้ว จึงนำตัวไส้เดือนมาใส่ในมูลวัวนมแล้วค่อย ๆ กลบตัวไส้เดือนในกะละมังนำไปวางตามชั้น โดยเขียนวัน เดือน ระบุไว้ชัดเจนประมาณ 15 วัน ก็จะใช้การได้นำตะแกรงมาล่อนเอาตัวไส้เดือนออกไป คงเหลือแต่มูลไส้เดือนที่ละเอียด จึงเตรียมนำบรรจุถุง ๆ ละ 2 กิโลกรัม ขายส่งถุงละ 30 บาททำการแพ็คใส่ถุงเอง โดยจะนำไปส่งขายให้ตามร้านขายต้นไม้ทั่วไป

สำหรับมูลไส้เดือน แบคทีเรียในระบบย่อยอาหารของไส้เดือนจะผลิตตัวควบคุมการเจริญเติบโตของพืชและฮอร์โมนเพิ่มเติมที่รับผิดชอบสำหรับการเร่งเซลล์พืชให้ขยายและแบ่งตัว โดยมูลไส้เดือนจะมีความสมบูรณ์ที่ลงตัวระหว่างสารชีวภาพและช่องว่างอากาศ ซึ่งเป็นความสมดุลที่เหมาะที่จะให้รากพืชเปราะบางชอนไชลงไปได้อย่างง่ายดาย เพื่อหาสารอาหารและน้ำ ยิ่งรากมีมากเท่าไหร่ พืชก็จะสามารถรวบรวมอาหารและน้ำได้มากขึ้นเท่านั้นและจะมีสุขภาพดีขึ้น

นอกจากนี้ต้นไม้ที่ปลูกในกระถางนานๆปุ๋ยมูลไส้เดือนจะไม่ทำให้ดินแข็ง จึงสามารถยืดระยะเวลาการปลูกออกไปได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนกระถาง และยังปลอดภัยจากสารเคมี 100เปอร์เซ็นต์ ไม่เป็นพิษต่อคน สัตว์เลี้ยง และสภาพแวดล้อม

โดยในมูลไส้เดือนจะมีสารประกอบของ กรดฮิวมิค ซึ่งเป็นตัวกักเก็บธาตุ อาหารที่จำเป็นต่อพืชหลายชนิด เช่น ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แคลเซียม เหล็ก และทองแดง ซึ่งธาตุอาหารเหล่านี้จะถูกเก็บอยู่ในโมเลกุลของกรดฮิวมิค อยู่ในรูปพร้อมใช้และจะถูกปลดปล่อยออกมาเมื่อพืชต้องการ เป็นปุ๋ยเย็นสามารถใส่กับต้นไม้ได้เลย ต่างจากปุ๋ยคอกอื่นที่ต้องผ่านการหมักก่อนถึงจะนำมาใช้

อนันต์ ข่าวพะเยา รายงาน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เสริมสร้างเครือข่ายพันธมิตร พร้อมแนะนำกิจกรรมใหม่ในปี 2566
บทความถัดไปSUN สันป่าตอง เจอพิษน้ำท่วม แจ้งหยุดผลิตชั่วคราว ป้องกันความปลอดภัย