หน้าแรก ข่าวทั่วไป วิธีเลือกซื้อศาลพระภูมิให้เป็นสิริมงคล และเหมาะสมกับที่อยู่อาศัย

วิธีเลือกซื้อศาลพระภูมิให้เป็นสิริมงคล และเหมาะสมกับที่อยู่อาศัย

35
0

ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ใด ก็มักจะเห็นว่าที่อยู่อาศัย หรือสถานประกอบการจำนวนไม่น้อยที่มีการตั้งศาลพระภูมิเอาไว้ แน่นอนว่าเป็นความเชื่อที่มีมาอย่างยาวนานของคนไทย ที่จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจ และสบายใจให้กับผู้อยู่อาศัยได้ เพราะเชื่อว่าหากมีการกราบไหว้บูชา และถวายของไหว้อย่างสม่ำเสมอ องค์เทพที่ประทับอยู่ภายในศาลจะช่วยคุ้มครอง และทำให้สถานที่นั้น ๆ อยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุขได้

วิธีเลือกศาลพระภูมิ

หนึ่งในสิ่งสำคัญที่ผู้คนในปัจจุบันใช้ในการเลือกศาลพระภูมิ ก็คือการเลือกศาลพระภูมิให้เหมาะสมกับที่อยู่อาศัย ซึ่งก็อาจจะเลือกจากวัสดุที่ใช้ในการผลิต ได้แก่ ไม้ หินอ่อน ปูน เป็นต้น การเลือกศาลพระภูมิให้เหมาะสมกับบ้านนั้นจะช่วยให้รู้สึกสบายตา สบายใจมากขึ้น และเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านของคุณได้ และนอกจากนี้ก็ยังมีวิธีการเลือกศาลอย่างเหมาะสม ได้แก่

รูปแบบของศาลพระภูมิ

โดยปกติแล้ว รูปแบบของศาลพระภูมิจะมีการตั้งไว้บนเสาเพียงต้นเดียว ซึ่งจะประกอบไปด้วย เสาของศาลพระภูมิ จานรอง และตัวปราสาทศาลพระภูมิ

ขนาดของศาลพระภูมิ

ขนาดของศาลพระภูมินั้นไม่ได้มีหลักการตายตัว โดยจะสามารถเลือกได้ตามความต้องการและความเหมาะสมกับบริเวณที่ต้องการจะตั้ง ซึ่งก็จะมีการเลือกตามงบประมาณที่ตั้งไว้ด้วยเช่นกัน เพราะราคาก็จะขึ้นอยู่กับขนาดของตัวศาล ซึ่งจะมีขนาดตั้งแต่ 80-120 เซนติเมตร 

ความสูงของศาลพระภูมิ

เนื่องจากขนาดและความสูงของศาลพระภูมิไม่มีหลักการเลือกที่ตายตัว โดยปกติแล้วจะพิจารณาจากความสูงของเจ้าของบ้าน ซึ่งก็จะแบ่งตำราความเชื่อออกได้อีก คือยกให้ระดับฐานหรือชานชาลาอยู่เหนือระดับปากเจ้าของบ้าน และอีกตำราบอกว่าให้อยู่เหนือคิ้วของเจ้าของบ้านพอดี ดังนั้น เมื่อมีการย้ายบ้าน หรือเปลี่ยนเจ้าของบ้านก็ควรที่จะรื้อศาลและทำพิธีตั้งใหม่ให้เหมาะสม

สีของศาลพระภูมิ

จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันก็จะมีสีของศาลพระภูมิให้เลือกอย่างหลากหลาย ซึ่งแน่นอนว่าก็จะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของเจ้าของบ้าน แต่ก็จะมีหลักตามฮวงจุ้ยและหลักตามตำราทั่วไปเกี่ยวกับเรื่องสี ดังนี้

  • หลักตามฮวงจุ้ย ถือว่าศาลพระภูมิเป็นธาตุไฟ จะเหมาะกับสีแดง
  • หลักตำราทั่วไป ถือว่าศาลพระภูมิมีลักษณะของธาตุต่าง ๆ จึงไม่จำเป็นต้องใช้สีแดงอย่างเดียว

ซึ่งจะมีสีที่ไม่เหมาะกับการนำมาเป็นที่หลักของศาลทุกชนิด ได้แก่ สีน้ำเงิน สีฟ้า และสีดำ เชื่อกันว่าจะทำให้ขาดพลังการส่งเสริม เพราะเป็นสีของธาตุน้ำที่จะขัดแย้งกับธาตุไฟนั่นเอง

ซื้อศาลพระภูมิที่ไหนดี
1. Sanmuangrat

ร้านขายศาลพระภูมิที่มีทั้งรูปแบบ สี ขนาด หรือสีของกระจกให้เลือกอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นศาลแบบโมเดิร์นสวย ๆ ก็มีให้เลือกได้ตามความต้องการที่เมืองราชศาลพระภูมิ ที่สำคัญ ราคาถูก ใส่ใจรายละเอียดในทุกขั้นตอนและการบริการ เรามั่นใจในคุณภาพของศาลพระภูมิ ทุกชุดเราทำเองผลิตศาลเจ้าที่เอง เกรดพรีเมี่ยมและที่สำคัญราคาไม่แพง

2. หนึ่งมงคลศาลพระภูมิ

ร้านขายศาลพระภูมิราคาถูกที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงในการผลิต พร้อมเป็นโรงงานผลิตศาลพระภูมิ และมีบริการจัดหาอุปกรณ์และเครื่องตั้งศาลแบบครบวงจร มีรูปแบบให้เลือกทั้งศาลพระภูมิแบบไทยและศาลพระภูมิแบบโมเดิร์น 

3. ศาลพระภูมิทรัพย์มณีสุข

ร้านรับทำศาลพระภูมิ จัดจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง นอกจากจะมีศาลประเภทต่าง ๆ ให้เลือกอย่างจุใจแล้ว ยังมีโต๊ะหินอ่อน และโต๊ะหินขัด คุณภาพดี จะใช้ตกแต่งบริเวณศาลพระภูมิก็จะเพิ่มความสวยงาม สบายตา สบายใจมากยิ่งขึ้น

4. มณฑลศิลป์

ถือว่าเป็นร้านขายศาลพระภูมิเจ้าที่ที่มีรูปแบบและดีไซน์ให้เลือกเยอะและมีความหลากหลาย รวมถึงบริการให้คำปรึกษา ไม่ว่าจะเป็น การตั้งศาล การซ่อมแซมศาล และออกแบบศาลในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งได้ให้บริการมามากกว่า 40 ปี

5. อินทรศิลป์

ไม่ว่าจะเป็นศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ ศาลพระพุทธ ศาลพระพรหม และอุปกรณ์หรือเครื่องตั้งศาลต่าง ๆ ก็มีให้เลือกซื้อแบบครบในที่เดียว และมีทั้งการออกแบบตามแบบสถาปัตยกรรมไทยโบราณ หรือต้องการรูปสไตล์โมเดิร์นทันสมัยก็มีให้เลือก

สรุป

การเลือกศาลพระภูมินั้นไม่ได้มีหลักการที่ยากหรือซับซ้อนแต่อย่างใด เพียงเลือกให้เหมาะสมกับพื้นที่บริเวณบ้าน และใช้หลักการตามตำราความเชื่อบางประการที่ได้กล่าวไปข้างต้น เพียงเท่านี้ก็จะสามารถตั้งศาลพระภูมิเพื่อส่งเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัย และทุกคนในบ้านได้แล้ว

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้SUN ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ในรูปแบบ Hybrid Meeting
บทความถัดไปSUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา