หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ แม่เหียะเปิดศูนย์ CI – ศูนย์แยกกักตัวในชุมชน รองรับผู้ป่วยสีเขียว | เชียงใหม่

แม่เหียะเปิดศูนย์ CI – ศูนย์แยกกักตัวในชุมชน รองรับผู้ป่วยสีเขียว | เชียงใหม่

143
0

นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยม ศูนย์ CI-ศูนย์แยกกักตัวในชุมชน ผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียว (Community Isolation) ทม.แม่เหียะ อย่างเป็นทางการ รองรับผู้ป่วยสีเขียว

จากกรณีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีนโยบายให้ทุกอำเภอ ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จัดหาอาคารสถานที่ที่เหมาะสมในการดำเนินการสร้างศูนย์พักคอย หรือจุดแยกกักตัวในชุมชน รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเทศบาลเมืองแม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เป็น 1 ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว

ล่าสุด วันนี้ (16 พ.ย.) นายนายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เดินทางตรวจเยี่ยมความพร้อม และแนะแนวทางในการดำเนินงาน ศูนย์แยกกักตัวในชุมชน ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของเทศบาลเมืองแม่เหียะ อย่างเป็นทางการ ซึ่งเทศบาลเมืองแม่เหียะ ได้ใช้ห้องประชุม 80 พรรษารวมใจ เป็นศูนย์กักตัว รองรับผู้ป่วยสีเขียว โดยได้รับสนับสนุนระบบการดูแลผู้ป่วยจากโรงพยาบาลนครพิงค์ มีแบ่งโซนแยกผู้ป่วยหญิงและชายออกจากกันอย่างชัดเจน โดยทางเทศบาลได้ติดกล้องวงจรปิดเอาไว้เพื่อสังเกตอาการ รวมทั้งใช้สื่อสารผ่านวิดีโอคอลกับผู้ป่วย และนอกจากนี้ ยังมีบุคลากรทางการแพทย์คอยดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

สำหรับการเปิดศูนย์กักตัวในครั้งนี้ มีนายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา กำนันผู้ใหญ่บ้าน อสม.ตำบลแม่เหียะ ให้การต้อนรับ และนำพาสำรวจความเรียบร้อย และระบบการดูแลผู้ป่วยทั้งหมด


ทั้งนี้ นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ขยายวงกว้าง และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก สำหรับพื้นที่เทศบาลเมืองแม่เหียะตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน พบว่า มีจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมจำนวนรวม 112 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม 1 ราย มีผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษา 30 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่อยู่ระหว่างการกักตัว 93 ราย และมีการระบาดสู่แคมป์คนงาน และหวั่นลามเข้าสู่ชุมชน และมีผู้ป่วยที่ต้องแยกกักตัว ที่บ้าน home isolation (HI) อยู่จำนวนหนึ่ง ดังนั้น เพื่อเพิ่มศักยภาพการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค เราจึงจำเป็นต้องแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชนโดยเร็วที่สุด เทศบาลเมืองแม่เหียะ จึงจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชนขึ้น โดยใช้ห้องประชุม ของเทศบาลนำมาพัฒนาปรับปรุงและเตรียมความพร้อมให้เป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 สำหรับรองรับผู้ติดเชื้อในพื้นที่ที่มีอาการไม่รุนแรง (สีเขียว) ที่อยู่ในระหว่างกักตัวที่บ้าน และประเมินสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม และอีก 1 กลุ่มผู้ป่วยคือ ผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้จะถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลนครพิงค์

โดยทางเทศบาลเมืองแม่เหียะ ได้จัดเตรียมการรองรับผู้ป่วยไว้จำนวน 27 เตียง มีสิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์การใช้ชีวิตประจำวันสำหรับผู้ป่วยตลอด 14 วัน ภายในมีกล้องวงจรปิดดูแลตลอด 24 ชั่วโมง มี W-Fi กล้องผ่านอินเทอร์เน็ต ช่องทางการสื่อสารกับผู้ป่วย ช่วยให้เห็นหน้าคนไข้ สามารถสังเกตอาการหอบเหนื่อยขณะพูดคุยได้ ซึ่งมีบุคลากรทางการแพทย์ครบถ้วนตามมาตรฐาน

รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีทีมพยาบาลวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองแม่เหียะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านท่าข้าม คอยดูแลผู้ป่วยตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่ศูนย์แห่งนี้

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้คณะพยาบาลศาสตร์ มช. ลงพื้นที่ให้ความรู้และความสุขช่วงโควิด 19 แก่ชาวอุโมงค์ ลำพูน
บทความถัดไปมช. อันดับ 88 ของเอเชีย จากการอันดับของ QS Asia University Rankings 2022