หน้าแรก ซะป๊ะ...เรื่องเก่า ซะป๊ะเรื่องเก่า…ใครทัน“เดอะวอลล์” บ้าง..ดิสโก้เทคชื่อดังของโรงแรมเชียงอินทร์

ซะป๊ะเรื่องเก่า…ใครทัน“เดอะวอลล์” บ้าง..ดิสโก้เทคชื่อดังของโรงแรมเชียงอินทร์

1568
0

สถานบันเทิงของเมืองเชียงใหม่เคยมีไนต์คลับที่ใช้วงดนตรีเล่นและมีการเต้นรำแบบลีลาศโดยมีหญิงพาร์ตเนอร์เป็นคู่เต้น เช่น บลูมูนไนต์คลับ, ฮันนี่ไนต์คลับ, เฮนเนสซี่ไนต์คลับ เป็นต้น

ต่อมาหลังปี พ.ศ.๒๕๒๐ เล็กน้อยมีการเปลี่ยนแปลงจากไนต์คลับมาเป็นดิสโก้เทคที่ใช้พนักงานที่เรียกว่า ดี.เจ.ทำหน้าที่เปิดแผ่นเสียง การเต้นรำเปลี่ยนแปลงเป็นแบบเต้นเดี่ยวไม่ต้องใช้หญิงพาร์ตเนอร์ ในเมืองเชียงใหม่ตามโรงแรมเปลี่ยนจากไนต์คลับเป็นดิสโก้เทคโดยจ้าง ดี.จ.มาทำหน้าที่เปิดเพลง ดังเช่น เดอะวอลล์ ดิสโก้เทคที่โรงแรมเชียงอินทร์ ถนนช้างคลาน ใกล้ไนท์บาซาร์

หนังสือพิมพ์ไทยนิวส์ฉบับวันที่ ๓ เมษายน ๒๕๓๐ หน้าบันเทิงลงข่าวเกี่ยวกับเดอะวอลล์คลับ โรงแรมเชียงอินทร์ โรงแรมชื่อดังของเชียงใหม่ในสมัยนั้น เป็นที่พักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งให้ความบันเทิงด้านเสียงเพลงและดนตรีแก่นักเที่ยวยามค่ำคืนอีกด้วย

“สมเกียรติเปิดแผ่นที่เดอะวอลล์ เดอะวอลล์คลับ โรงแรมเชียงอินทร์ เชียงใหม่ สรรสร้างความบันเทิงให้แก่ท่านด้วย ดี.จ.ฝีมือเยี่ยมเข้าประจำพร้อมด้วยเพลงมันๆ สุดประทับใจ

เดอะวอลล์คลับ สถานบันเทิงภายในโรงแรมเชียงอินทร์ เชียงใหม่ เพิ่มเติมความบันเทิงให้กับท่านตั้งแต่วันที่ ๙ เมษายนศกนี้เป็นต้นไป ท่านจะได้สนุกสนานกับเสียงเพลงกับดี.เจ.ฝีมือเยี่ยม สมเกียรติ ช่วงนิสัย อีกครั้งหลังจากสร้างความมันให้กับท่านมาแล้วเมื่อครั้งที่ผ่านมา โดยท่านจะได้สนุกสนานกับเพลงใหม่ๆ ที่จะมาเปิดให้ท่านได้สนุกสนานกันเป็นประจำทุกคืน

ตั้งแต่วันที่ ๙ เมษายนศกนี้เป็นต้นไป พบกับยอด ดี.จ.ฝีมือเยี่ยมพร้อมกับเพลงมันๆที่จะสรรสร้างความบันเทิงให้กับท่าน” เดือนกันยายน ๒๕๓๐ เดอะวอลล์ปรับปรุงครั้งใหญ่ ข่าวหน้าบันเทิงลงเพิ่มเติมว่า

“รื้อเดอะวอลล์แล้ว ทำบรรยากาศใหม่ เริ่มปรับปรุงเดอะวอลล์เชียงอินทร์แล้ว รื้อข้างในทั้งหมด นำอุปกรณ์การตกแต่งด้านเสียงแสงจากกรุงเทพฯติดตั้งให้มากกว่าเดิม พร้อมเสริมทีมงานบริหาร

เดอะวอลล์เชียงอินทร์ จัดมุมใหม่เพื่อความเหมาะสม พร้อมด้วยความสะดวกสบายในการให้บริการทั้งยังตกแต่งบรรยากาศใหม่ใส่เครื่องเสียงและระบบแสงสีที่ทันสมัยให้แพรวพราวตามรูปแบบของความทันสมัยในสถานที่แห่งนี้ นอกจากนั้นปรับทีมบริการของเดอะวอลล์โดยมีการรับสมัครสาวสวยบุคคลิกดีเข้ามาทำหน้าที่บริการใหม่”(หนังสือพิมพ์ไทยนิวส์,๒๓ กันยายน ๒๕๓๐)

คุณสมเกียรติ ช่วงนิสัย ปัจจุบันอายุ ๖๓ ปี ยังคงทำงานเป็น ดีเจ.สถานีวิทยุและมีครอบครัวอยู่ที่เชียงใหม่ คุณสมเกียรติเล่าว่าเกิดที่จังหวัดอ่างทองและไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี ที่กรุงเทพฯ ระหว่างที่เรียนมัธยมปลายได้ทำงานหารายได้ด้วยตัวเองโดยทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟที่บาร์ชื่อ บีบอส เจ้าของคือคุณจรัล นันทสุนานนท์ ตั้งอยู่ที่ซอยนานา ถนนสุขุมวิท คนมาเที่ยวบาร์บีบอสมักเป็นคนที่มีรสนิยมดีของกรุงเทพฯ ระหว่างทำงานศึกษาเรียนรู้ความต้องการของนักท่องเที่ยวและการบริการ นอกจากนี้ได้เรียนรู้การเป็น ดีเจ.จาก ดีเจ.ชาวเยอรมันที่มาเปิดเพลงที่บาบอส

ต่อมาชนะเลิศการแข่งขันเต้นและเคยไปอยู่ที่ประเทศอังกฤษทำให้ได้เรียนรู้งานดีเจ.เพิ่มเติม เมื่อกลับมาเมืองไทยจึงเริ่มต้นอาชีพ ดีเจ.ที่บาบอสเมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๙ หลังจากนั้นไปเป็น ดีเจ.ที่เนพจูน โรงแรมมายเฮาส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ๔ ปีและได้รับการติดต่อจากโรงแรมเชียงอินทร์ให้มาทดลองงานที่เดอะวอลล์

คุณสมเกียรติ ช่วงนิสัย เล่าความทรงจำสมัยมาทำงานที่เชียงใหม่เป็นครั้งแรกว่า

“ผมมาลองเป็นดีเจ.ที่เดอะวอลล์ขณะนั้นจำได้ว่าเป็นเดือนมกราคม ๒๕๓๐ อากาศหนาวมาก ทันได้ขับรถไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงปู่แหวนที่ดอยแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว เป็นสิ่งที่ทำให้ผมประทับใจมาก ได้เห็นดอยแม่ปั๋งที่เป็นภูเขาลูกย่อมๆ แต่มีผู้คนหลายหมื่นคนมาร่วมพิธี บางคนมากางเต็นท์พัก บางคนมาทำโรงทาน บ่งบอกถึงความศรัทธาของผู้คนและบารมีของหลวงปู่แหวนที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในชีวิต

“ครั้งแรกทางโรงแรมเชียงอินทร์จ้างมาเป็นดีเจ.เปิดแผ่นที่เดอะวอลล์ ๗ วัน ตั้งแต่ ๔ ทุ่มถึงเที่ยงคืน ได้ค่าจ้าง ๕,๐๐๐ บาท จำได้ว่าคนมาเที่ยวเดอะวอลล์แน่นมาก เที่ยงคืนแล้วคนยังไม่ยอมให้เลิกต้องเปิดเพลงต่ออีก การเป็นดีเจ.ต้องแต่งตัวให้ทันสมัยใช้สีสดใส บุคลิกก็ต้องดีและต้องเลือกเพลงที่ถูกใจคนฟัง ต้องใช้จินตนาการเยอะ ครบ ๗ วันตามสัญญาแล้วทางโรงแรมจ้างทำงานต่ออีก ๓ วันก่อนที่จะกลับไปทำงานที่อำเภอหาดใหญ่ต่อ ส่วนเดอะวอลล์มีดีเจ.หลักคือ ดีเจ.หลุยส์ ชื่อจริงคือราชันย์ มาลัยวงศ์

“หลังจากนั้นประมาณ ๑ เดือน ทางโรงแรมเชียงอินทร์ติดต่อไปขอจ้างระยะยาว จึงมาเป็นดีเจ.ที่เดอะวอลล์ ๔ ปี ได้เงินเดือน ๑๘,๐๐๐ บาทซึ่งถือว่าสูงมากในขณะนั้น(ปี พ.ศ.๒๕๓๐) ทำงานตั้งแต่ ๓ ทุ่มถึงเที่ยงคืนร่วมกับดีเจ.อีกคนหนึ่ง ชื่อ ดีเจ.อ๋อง-เกริกศักดิ์ หงส์ทอง ระยะหลังผมชวนดีเจ.กุ้ง จากหาดใหญ่มาร่วมทำงานอีกคนหนึ่ง สมัยนั้นเดอะวอลล์ใช้ดีเจ.เปิดเพลง ไม่ใช้วงดนตรี มีวงดนตรีเล่นที่ล็อบบี้บาร์ของโรงแรมได้ความนิยมพอสมควร

“สมัยนั้นดิสโก้เทคที่ได้รับความนิยมไม่แพ้เดอะวอลล์ คือ บับเบิ้ลคลับ โรงแรมพรพิงค์ คนเปิดเพลงชื่อ ดีเจ.ช้าง-สิบทิศ เนตรไทย”

หลังจากทำงานเป็นดีเจ.ที่เดอะวอลล์ครบ ๔ ปีแล้ว คุณสมเกียรติ ช่วงนิสัยกลับไปทำงานเป็น ดีเจ.ที่หาดใหญ่อีก ๓ เดือน ต่อมาทางโรงแรมเชียงอินทร์ติดต่อให้มาทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายกิจกรรม ครั้งนี้ได้เปลี่ยนแปลงอาชีพจากดีเจ.ดิสโก้เทคเปลี่ยนเป็น ดีเจ.หรือโฆษกจัดรายการเพลงสากลที่สถานีวิทยุแทน และยึดอาชีพนี้มาจนถึงปัจจุบัน

“ระหว่างที่ทำงานเป็นดีเจ.ที่เดอะวอลล์ ผมคุ้นเคยกับพี่ติ๋ว-ฐานันดร ถายะพิงค์ พี่ติ๋วมาเที่ยวเดอะวอลล์บ่อยจนคุ้นเคยกัน ทำงานเป็นดีเจ.เปิดเพลงที่สถานีวิทยุ อสมท. บางครั้งพี่ติ๋วให้ผมไปจัดรายการเพลงแทนมีความรู้สึกว่าชอบการเป็นดีเจ.ทางสถานีวิทยุ ในปี พ.ศ.๒๕๓๖ จึงมาทำหน้าที่เป็นดีเจ.เปิดเพลงที่สถานีวิทยุ อสมท.ชื่อรายการมิดไนต์รันเนอร์ เวลา ๕ ทุ่มถึงตี ๑ ต่อมาย้ายมาจัดที่คลื่น ๙๓.๗๕ สถานีอยู่ที่ริมปิงพลาซ่า ชื่อรายการเชียงใหม่เรดิโอ จนกลางปี พ.ศ.๒๕๖๕ ย้ายกลับมาจัดที่ อสมท.อีกครั้งหนึ่งจนถึงปัจจุบัน

“ผมมีความสุขที่ทำหน้าที่เป็นดีเจ.คัดสรรเพลงให้ผู้ฟังได้มีความสุข โดยระหว่างจัดรายการจะมีไลน์ที่ผู้ฟังสามารถส่งข้อความมาขอเพลงหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำให้รู้สึกว่าได้ทำงานท่ามกลางผู้คนไม่ได้ทำงานอย่างโดดเดี่ยว การเปิดเพลงต้องค้นคว้าอยู่เสมอ

“ในแง่ของผู้ฟังชาวเชียงใหม่ ผมเห็นว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะคือ เก่งด้านเพลงสากลรุ่นเก่า มีรสนิยมในการฟังเพลงที่ดี ลึกซึ้งและรู้จริง”

คุณสมเกียรติ ช่วงนิสัย วิเคราะห์เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสถานบริการที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

“เดิมผู้คนจะเที่ยวไนต์คลับที่มีวงดนตรีเล่นให้ความบันเทิง ต่อมาเริ่มมีดีเจ.มาเปิดเพลงคั่นระหว่างช่วงพักของนักดนตรี ความนิยมของผู้คนเปลี่ยนมานิยมดิสโก้เทคและใช้ดีเจ.เปิดเพลง ข้อดีคือ ได้เพลงที่ทันสมัยและหลากหลายกว่าวงดนตรีที่เล่นได้ไม่มาก ช่วงนี้เองที่วงดนตรีส่วนหนึ่งต้องตกงาน แต่เมื่อความนิยมของดีเจ.น้อยลง นักเที่ยวหันกลับมาชมดนตรีเต็มวงอีกครั้งหนึ่งแต่ครั้งนี้นิยมแบบห้องอาหาร คือ สั่งอาหารและเครื่องดื่มมานั่งกิน บางครั้งลุกขึ้นเต้นได้

“ที่เชียงใหม่หากยังจำกันได้ หลังจากดิสโก้เทคเลิกแล้วตอนเที่ยงคืน นักเที่ยวมักไปต่อกันที่ห้องอาหารกังสดาล โรงแรมอโนดาตซึ่งปิดตี ๓ รวมทั้งที่โรงแรมพรพิงค์ ช่วงหลังคนเที่ยวดิสโก้เทคน้อยลงแต่ไปนั่งฟังเพลงเต็มวงในห้องอาหารแทน และช่วงหนึ่งความนิยมไปอยู่ที่ร้านจีจี้ผับ

“แต่ดีเจ.ก็ยังเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ในสถานบันเทิงอยู่เสมอ เริ่มจากห้องอาหารขนาดเล็กที่ทุนน้อยก็ยังคงจ้างดีเจ.เปิดเพลง ดีเจ.จึงต้องมีความรู้และศึกษาความนิยมของเพลงอยู่เสมอ”

ปัจจุบันคุณสมเกียรติ ช่วงนิสัยจัดรายการเพลงสากลเวลาบ่าย ๓ โมงถึง ๖ โมงเย็น หลังจากนั้นเฉพาะวันจันทร์ อังคาร ศุกร์และเสาร์ไปเป็นดีเจ.เปิดเพลงที่คาราวานค็อกเทลเลาน์ อยู่ถนนนิมมานหมินท์ซอย ๙.

พ.ต.อ.อนุ เนินหาด เรียบเรียง

Like (1)
บทความก่อนหน้านี้สวนพฤกษศาสตร์ฯ อ.แม่ริม ชวนคู่รัก ทุกวัยมาร่วมบันทึกรักและความทรงจำที่แสนหวาน
บทความถัดไปรมว.สุชาติ ส่งเลขาเปิด Skill Expo ลุยล้านนา มิติใหม่ของการพัฒนาแรงงานแห่งอนาคต