หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ สืบสานภูมิปัญญา “ผญาคนยอง” อัตลักษณ์วิถีชีวิตเชื่อมโยงชุมชน

สืบสานภูมิปัญญา “ผญาคนยอง” อัตลักษณ์วิถีชีวิตเชื่อมโยงชุมชน

180
0

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ณ ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ สมาคมคนยอง ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่,สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่,ชมรมฯอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นเชียงใหม่,สภาวัฒนธรรมอำเภอบ้านธิ,บริษัทผึ้งน้อย เบเกอรี่ จำกัด ได้จัดงาน สืบสานภูมิปัญญา ผญาคนยอง ประจำปี 2567

โดยมี นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน มี อาจารย์แสวง มาละแซม นายกสมาคมคนยอง เป็นผุ้กล่าวรายงาน พร้อมทั้งหน่วยงาน ชมรม ภาคประชาชน เข้าร่วมงานในครั้งนี้

“ไทยองหรือ ชาวยอง” เป็นชื่อเรียกกลุ่มชาติพันธุ์ที่พูดภาษาตระกูลไทยกลุ่มหนึ่ง มีถิ่นฐานบ้านเมืองอยู่ที่ เมืองยอง ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดเชียงตุงประเทศพม่า ซึ่งในภาคเหนือของไทยมีชุมชนชาวยองอาศัยอยู่ตามจังหวัดต่าง ๆ เช่น เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา เชียงราย แพร่ และน่าน” โดยนักประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเรียกยุคนั้นว่า “เก็บผักใส่ซ้า เก็บข้าใส่เมือง” ในสมัยพระเจ้ากาวิละปกครองเมืองเชียงใหม่ ได้อพยพมาจากเมืองเชียงรุ่งและเมืองอื่นๆ ในสิบสองปันนา

ทั้งนี้งานสืบสานภูมิปัญญา “ผญาคนยอง” จัดขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวยองในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง ที่เป็นมรดกสืบทอดต่อๆ กันมา จนกลายเป็นวิถีชีวิต ที่เชื่อมโยงชุมชน ท้องถิ่นให้อยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข ท้องถิ่นใดที่สามารถอนุรักษั รักษา สืบทอดศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของตนเองได้อย่างเข้มแข็ง ย่อมนำไปสู่ความมั่นคง พึ่งพาตนเองได้ และมีชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขอย่างยั่งยืน

โดยกิจกรรมในงานได้มี ขบวนแห่เครื่องสระเกล้าคำหัวผู้อาวุโส เคลื่อนสู่บริเวณงานและเข้าห้องประชุม มีขบวนช่างฟ้อน 100 คน ต้อนรับผู้เข้ามาร่วมงานในครั้งนี้ ส่วนภายในงานมีการสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่นคนยองทั้งหมด 11 ฐาน มีการแสดงของเยาวชนชาวยองในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน รวมถึงกิจกรรมต่างๆอีกมากมาย

Like (1)
บทความก่อนหน้านี้“แม่อุ้ย 5 แผ่นดิน ” อุ้ยจันทร์ออน สายวงศ์อินทร์ อายุ 100 ปี ชาวบ้าน อ.หางดง
บทความถัดไปทำความรู้จักแกนกระดาษ กับประโยชน์ใช้สอยมากกว่าที่คิด