หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน หมอกควันไฟป่าปกคลุมเมืองแม่ฮ่องสอนเพิ่มสูงขึ้นเป็นระลอกสอง

หมอกควันไฟป่าปกคลุมเมืองแม่ฮ่องสอนเพิ่มสูงขึ้นเป็นระลอกสอง

180
0

เช้าวันที่  30  มี.ค 65   หมอกควันไฟป่าปกคลุมเมืองแม่ฮ่องสอนเพิ่มสูงขึ้นเป็นระลอกสอง  หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในเขต อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ทำให้หมอกควันจางหายไป  ล่าสุดควันไฟป่าเริ่มหวลกลับมาปกคุมอีกค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก p.m 2.5 อยู่ที่ 105  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเป็นจังหวัดเดียวในภาคเหนือที่ค่าเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ  ส่วนสาเหตุเกิดจากเกษตรกรเผาทำลายเศษวัชพืชเพื่อเตรียมพื้นที่ทำการเกษตรกรในฤดูฝน และการจุดไฟเพื่อหาของป่าและล่าสัตว์ จนลุกลามใหญ่โต

ขณะที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1  (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน) รายงานคุณภาพอากาศประจำวันที่ 30 มี.ค 65  ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี มีเพียงในเขต อ.เมืองแม่ฮ่องสอนแห่งเดียวที่ค่าเกินมาตรฐานอยู่ระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพต่อเนื่องกันมาแล้ว 27 วัน  พบจุดฮอตสปอร์ตความร้อนเกิดขึ้นใน 4 จังหวัดรวม 175 จุด ได้แก่ เชียงใหม่ 58 จุด เชียงราย 3 จุด ลำพูน 5 จุด และแม่ฮ่องสอน 109 จุด ทั้งนี้ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค – 29 มี.ค 65 มีจุดความร้อนสะสมเกิดขึ้นแล้ว 3,288 จุด เกิดขึ้นใน อ.เมืองแม่ฮ่องสอนมากสุด 988 จุด รอง อ.แม่สะเรียง 699 จุด และ อ.ปาย 516 จุด  โดยทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนตั้งเป้าไว้ตลอดหน้าแล้งปีนี้จุดความร้อนสะสมไม่ให้เกิน 9,556 จุด  

ในช่วงค่ำของคืนที่ผ่านมา นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง

ได้มีการออกตรวจให้กำลังใจชุดเฝ้าระวังป้องกันไฟป่าระดับหมู่บ้านในเขต ต. ผาบ่อง  พบหลายหมู่บ้านได้มีการเฝ้าระวังทั้งกลางวันกลางคืนและไม่มีไฟไหม้ในเขตป่าและพื้นที่การเกษตร  และได้ซักซ้อมการปฏิบัติงานในการดับไฟป่าแก่เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังระดับหมู่บ้านด้วย  อย่างไรก็ตามหลังหมอกควันหวนกลับมาปกคุมเมืองแม่ฮ่องสอนเพิ่มขึ้นระลอกสอง ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้กำชับแต่ละอำเภอสั่งการให้ชุดปฏิบัติการระดับหมู่บ้านทั้ง 415 หมู่บ้าน ปฏิบัติการลาดตระเวน เฝ้าระวัง และดับไฟอย่างเข้มข้น

และในช่วงเช้าได้เกิดไฟป่าลุกลามไหม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งขวา ท้องที่ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง  ทางนายอิศเรศ  จิระรัตน์  ผู้อำนวยการฐานบัญชาการควบคุมไฟป่า(ส่วนหน้า)กรมป่าไม้ ได้ได้สั่งให้ชุดเหยี่ยวไฟฐานแม่สะเรียงเข้าตรวจสอบตามจุดฮอตสปอร์ต จำนวน 2 จุด  ขณะเข้าตรวจสอบพบกลุ่มควันไฟกำลังลุกไหม้เป็นบริเวณกว้าง จึงช่วยกันเข้าดับไฟใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงเศษจึงสามารถควบไฟไว้ได้ พื้นที่ป่าเสียหายกว่า 60 ไร่ ส่วนสาเหตุคาดเกิดจากการเก็บหาของป่า

ที่ อ.ปาย  นายทศพล สินยบุตร นายอำเภอปาย ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของศูนย์แก้ไขไฟป่า  หมอกควัน และฝุ่นละอองจังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องจากสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก มีค่าเกินมาตรฐาน โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอปาย ได้บูรณาการกับเทศบาลตำบลปาย และหน่วยงานในพื้นที่ ดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศและลดปริมาณฝุ่นละอองบริเวณเขตชุมชน ใช้ปริมาณน้ำ 6,000 ลิตร

โดยจากปัญหาการเกิดไฟป่าและหมอกควันในจังหวัดแม่ฮ่องสอน นอกจากจะมีผลกระทบกับผืนป่าที่ถูกทำลาย ควันไฟป่ายังส่งผลกระทบสุขภาพร่างกายของประชาชน  ซึ่งมียอดผู้ป่วยโรคทางเดินระบบหายใจ โรคระบบไหลเวียนโลหิต โรคผิวหนัง และโรคเกี่ยวกับตาเข้าทำการรักษาตามสถานพยาบาลแล้วนับหมื่นคน และยังมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกด้วย

โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้น่าชื่นชมชายวัย 47 ปีเมืองพะเยาสู้ชีวิต ผ่าฟืนขายสร้างรายได้ แม้รายได้จะน้อยนิด
บทความถัดไปสมัยนี้คนมันโหด..ตร.แกะรอยหนุ่มห้างดังเมืองลำพูน ถูกแก๊งวัยรุ่นซิ่งเก๋งรุมสกรัมสาหัส