หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ สว.เข้าพบกงสุลสาธารณรัฐอินเดีย ประจำจังหวัดเชียงใหม่ หารือการเผยแพร่และประกาศเกียรติคุณองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัย ให้เป็นบุคลสำคัญของโลก

สว.เข้าพบกงสุลสาธารณรัฐอินเดีย ประจำจังหวัดเชียงใหม่ หารือการเผยแพร่และประกาศเกียรติคุณองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัย ให้เป็นบุคลสำคัญของโลก

85
0

สมาชิกวุฒิสภาเข้าพบกงสุลสาธารณรัฐอินเดียประจำจังหวัดเชียงใหม่หารือการนำรูปหล่อองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยพร้อมชุดประกาศเกียรติคุณไปประดิษฐานที่วัดในประเทศอินเดียเพื่อหนุนเสริมครูบาเจ้าศรีวิชัยให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก

วันที่ 16 มีนาคม 2567.ดร.ปรีชา บัววิรัตน์เลิศ สมาชิกวุฒิสภา และ ดร.กิตติพัฒน์ สุวรรณชิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น จังหวัดเชียงใหม่พร้อมคณะ เข้าพบนายกฤษณะ จัยตัญญา กงสุลสาธารณรัฐอินเดียประจำจังหวัดเชียงใหม่เพื่อหารือการเตรียมประกาศเกียรติคุณหนุนเสริมครูบาเจ้าศรีวิชัยให้ยูเนสโกรับรองเป็นบุคคลสำคัญโลก โดย มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา ร่วมกับคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนภาคเหนือ (ตอนบน) เตรียมจัดพิธีเผยแผ่พระพุทธศาสนา ในวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2567 เพื่อมอบรูปหล่อองค์พระครูบาเจ้าศรีวิชัยหน้าตักขนาด 30 นิ้ว 9 นิ้ว 5 นิ้ว พร้อมชุดประกาศเกียรติคุณฯ ประกอบด้วยหนังสือสวดมนต์บทบารมี 30 ทัศ และหนังสือพระไตรปิฎก ให้กับคณะธรรมทูตและตัวแทนประเทศไทยนำไปประดิษฐาน ในแถบเอเชีย ยุโรป อเมริกาและออสเตรเลีย

นายกฤษณะ จัยตัญญา กงสุลสาธารณรัฐอินเดียประจำจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่าขอขอบคุณประเทศไทย เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน และคนไทยทุกคนสำหรับความร่วมมือในการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอรหันตธาตุของอัครสาวกทั้สองจากประเทศอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ชาวไทยได้สักการะในช่วงที่ผ่านมา และทางกงสุลสาธารณรัฐอินเดียประจำจังหวัดเชียงใหม่ยินดีให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมหนุนเสริมการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก (ยูเนสโก) และยินดีเข้าร่วมการจัดงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาในครั้งนี้

ทั้งนี้ ที่ประเทศอินเดียได้รับการติดต่อที่จะนำองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยไปประดิษฐาน ที่วัดไทยพุทธคยา อ.คยา จังหวัดมคธ โดยเจ้าคุณราชวชิราธิบดี วัดมหาธาตุเป็นผู้ประสานงาน คุณภีชญา กริ่มวงษ์รัตน์เป็นผู้ทำหน้าที่ธรรมทูต คาดว่าจะนำไปประดิษฐานที่ประเทศอินเดียในวันที่ 31 พฤษภาคม 2567

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้‘สีจระเข้’ แอ่วเหนือ จับมือ ร้าน ต.โฮม จ.เชียงใหม่ เปิด SHOP SEE JORAKAY นวัตกรรมสีทาบ้าน ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
บทความถัดไปสานสัมพันธ์ต่างถิ่นแต่ใจเดียวกัน ไทลื้อ 12 ปันนาเยือนวิถีชาวยอง บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่