หน้าแรก ข่าวธุรกิจ เปิดบ้าน Jartisann ชีสสัญชาติไทย100% พร้อมขยายโรงงานที่มีเทคโนโลยีอันทันสมัยเพื่อการผลิตชีสที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด

เปิดบ้าน Jartisann ชีสสัญชาติไทย100% พร้อมขยายโรงงานที่มีเทคโนโลยีอันทันสมัยเพื่อการผลิตชีสที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด

289
0

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2567 ที่ บริษัทจาร์ทิซานน์จำกัด ต.สันผักหวาน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ นายจารุทัศ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เปิดบ้านต้อนรับสื่อมวลชนและแขกผู้เกียรติ เข้าชมโรงงานชีทสัญชาติไทย บนพื้นที่ 1.5 ไร่ อยู่กายในพื้นที่เดี่ยวกับร้านขายชีส โดยมี หม่อมเจ้าฑิฆัมพร ยุคล เสด็จพระดำเนินทรงเป็นประธานเปิดงานในครั้งนี้

บริษัทจาร์ทิซานน์จำกัด ผู้ผลิตชีสสัญชาติไทย100% ผลิตและพัฒนาโดยคนไทย เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2563 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยนายจรุทัศ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา (คุณเส) อดีตเจ้าหน้าทีโครงการหลวงได้มีโอกาสศึกษาค้นคว้า และทดลองการทำชีส มาเป็นเวลากว่า 15 ปีจนถึงปัจจุบัน ด้วยวัตถุดิบจากท้องถิ่นที่มี โดยใช้น้ำนมดิบในท้องถิ่นมาผลิตเป็นหลัก จุดเด่นของจาร์ทิซานน์คือการประยุกต์ภฺูมิปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยีมาสร้างสรรค์ชีสหลากหลายชนิด ผนวกกับเทคนิคการผลิตชีสของยุโรป ได้รับความยืนยันความอร่อยจากเซฟ จากเจ้าของประเทศผู้ผลิตชีส และสั่งเป็นวัดถุดิบในร้านอาหารชั้นนำหลายแห่งในประเทศไทย

คุณจารุทัศ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ได้เปิดเผยว่า ” เป็นความฝันที่เลือกที่จะท้าทายความสามารถของตัวเอง ให้ทั้งคิดและทำออกนอกกรอบ เกิดขึ้นมาเป็นสิ่งจับต้องได้ คนไทยไม่ได้คุ้นชินกับชีส การสร้างโรงผลิตชีสที่มีคุณภาพเทียบเท่ากับต่างชาติเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะประเทศไทยเราขาดครูผู้สอน ขาดที่ปรึกษา หรือผู้มากประสบการณ์ ที่จะคอยให้คำแนะนำที่ถูกต้อง แต่เป็นความพยายามของเรา ที่เลือก ที่จะต้องอดทนต่อความยากลำบากในการค่อยๆเรียนรู้ด้วยตนเอง จากการลองผิดลองถูก จากการช่างสังเกตุ จนเราสามารถปะติดปะต่อการทำงานของระบบต่างๆ ให้เข้ากันได้นั่นเอง เริ่มต้นจากการใช้นมวันละประมาณ 80-120 กิโล จนถึงทุกวันนี้ต้องใช้นมประมาณวันละ 600 กิโล ในการทำชีส ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาการบ่ม ดังนั้นแล้วเวลาเราจะเพิ่มกำลังการผลิต ลูกค้าจะต้องรอกันค่อนข้างหลายเดือน เพื่อให้ได้ชีสรสชาติดีที่สุด”

ปัจจุบัน จาร์ทิซานน์ วางเป้าหมายเพื่อรองรับการผลิตที่ใช้ปริมาณนมโคถึง 2 ตันต่อเดือน ทางจาร์ทิซานน์จึงได้ขยายโรงงานที่มีเทคโนโลยีอันทันสมัยที่ดีไซน์มาเพื่อการผลิตชีสที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด ซึ่งเชื่อว่าประเทศไทยสามารถเป็นแหล่งผลิตชีสระดับโลกได้

โดยชีสของทางร้าน Jarisann มีอยู่ทั้งหมด 12 ชนิด แบ่งเป็น 4 ประเภท

  1. Soft cheese ชีสนุ่ม มีลักษณะ ชีสเนื้อครีม หอมมัน
  2. Semi-soft ชีสกึ่งนุ่ม ที่พัฒนาขึ้นด้วยกรรมวิธีคล้ายชีสบนภูเขาทางเทือกเขา AJs
  3. Semi-hard ชีสกึ่งแข็ง บ่มอย่างน้อย 5 เดือน เพื่อให้ได้รสชาติที่เข้มข้น
  4. Hard cheese ชีสสุกแข็งเนื้อร่วน มีกลิ่นผลไม้ ถั่วและดอกไม้ พร้อมด้วยเกลือและรสเปรี้ยวกำลังดี

อีกทั้งชีสบางชนิด ได้ดัดแปลงมาใช้ส่วนผสมของสมุนไพรไทยเช่น ใบกระเพรา เม็คผักขี เม็ดยี่หร่า มาปรุงรส ให้เป็นชีสรสชาติที่คุ้นลิ้นคนไทยและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ติดตามข้อมูต่างๆได้ที่เฟสบุ๊ค Jartisann Cheeserie
https://www.facebook.com/JartisannCheeserie
โทร.080 546 3615

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เชียงใหม่ เปิดตัวโชว์รูม MG ใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ รองรับการขยายตัวของลูกค้า มั่นใจปีนี้รถยนต์ไฟฟ้าเติบโตแบบก้าวกระโดด
บทความถัดไปSUN เปิดงาน “วันข้าวโพดหวานและถั่วลายเสือ” ครั้งที่ 8 ติดปีกภาคการเกษตรไทย