หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน ร่วมทำบุญสร้างสะพานซูตองเป้ สะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย หลังโดนน้ำป่าถล่ม

ร่วมทำบุญสร้างสะพานซูตองเป้ สะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย หลังโดนน้ำป่าถล่ม

524
0

วันที่ 18 กันยายน 2566 พระปลัดจิตตพัฒน์ อัคคปัญโญ เจ้าอาวาสวัดภูสมะวณาราม ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นำคณะศรัทธา ญาติโยม ชาวบ้านกุงไม้สัก ชาวบ้านชานเมือง บ้านปางหมู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร ตชด. อส. คณะครู นักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอน โรงเรียนบ้านกุงไม้สัก นักศึกษาวิทยาลัยแม่ฮ่องสอน ร่วมกันรื้อถอนสะพานซูตองเป้หรือสะพานอธิฐานแห่งความสำเร็จ ซึ่งประสบอุกทกภัยน้ำป่าไหลหลาก พัดสะพานจนพังขาดครึ่ง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา โดยจำเป็นต้องรื้อออกก่อสร้างใหม่ทั้งหมด เนื่องจากพบว่าช่วงที่สะพานไม่ขาดแต่พบว่าตอม่อถูกแรงน้ำพัดจนเอียงทั้งหมด ซึ่งจะต้องทำฐานปูนตอม่อใหม่ให้มีความแข็งแรง

พระปลัดจิตตพัฒน์ อัคคปัญญ เจ้าอาวาสวัดภูสมณาราม เจริญพรเชิญชวนร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสมทบทุนบูรณะซ่อมแซมสะพานซูตองเป้ ในวันที่ 24 กันยายน 2566 นี้ เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป โดยผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมทำบุญซ่อมแซมสะพานไม้ซูตองเป้ได้ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 508-0-50352-1 ชื่อบัญชีวัดภูสมะวณาราม ทั้งนี้ในการก่อสร้างสะพานขึ้นมาใหม่ยังจะคงไว้ของแนวสะพานในรูปแบบเดิม ประกอบด้วยเสาตอม่อปูน คานไม้พื้นปูด้วยไม้ไผ่เหมือนเดิม กำหนดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จก่อนเทศกาลออกพรรษา

สำหรับสะพานซูตองเป้ เป็นสะพานไม้ไผ่เชื่อมระหว่างวัดภูสมะวณาราม กับบ้านกุงไม้สัก ทอดข้ามทุ่งนาและลำน้ำแม่สะงาความยาว 500 เมตร เป็นสะพานที่พระสงฆ์ สามเณร และชาวบ้านร่วมศรัทธากันสร้าง โดยแรกเริ่มเกิดจากการอธิษฐานของพระสงฆ์ที่จะสร้างเส้นทางเพื่อใช้เดินบิณฑบาตไปยังบ้านกุงไม้สักได้โดยง่าย ชาวบ้านที่มีศรัทธาได้นำเสาบ้าน เสารั้วเก่า ๆ ที่เหลือใช้มาถวายวัดและร่วมกันสร้างสะพานนี้ขึ้นจนสำเร็จดังคำอธิษฐานไว้ จึงตั้งชื่อว่า “ซูตองเป้”

ซึ่งเป็นภาษาไทยใหญ่ มีความหมายว่า “อธิษฐานสำเร็จ” นับว่าเป็นสะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยและเป็นศูนย์รวมศรัทธาสำคัญของประชาชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียง ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเดินทางไปอธิฐานสู่ความสำเร็จ และสัมผัสความสวยงามทางธรรมชาติและทิวทัศน์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละฤดูกาล สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี

โชติ นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ผนึก 3 หน่วยงานจัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำคลื่นลูกใหม่ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่
บทความถัดไปปิดโครงการจัดสร้างยอดฉัตรทองคำประดับอัญมณีพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง