หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ ร้านกาแฟที่เป็นมากกว่า ร้านกาแฟทั่วไป “คาเฟ่เดอโสต” คนแน่นทุกวัน!!

ร้านกาแฟที่เป็นมากกว่า ร้านกาแฟทั่วไป “คาเฟ่เดอโสต” คนแน่นทุกวัน!!

202
0

ร้านกาแฟในจังหวัดเชียงใหม่ ถือว่ามีเยอะมากเชียงใหม่ มีแทบทุกซอกทุกมุม แต่มีอยู่ร้านหนึ่งที่จัดว่าพิเศษกว่าใคร นั่นก็คือร้านคาเฟ่เดอโสต ( Café De Sot ) หรือร้านกาแฟคนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน(หูหนวก) อยู่ที่โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร แถวย่านสันติธรรม นั่นเอง

ทำไมถึงบอกว่ามีความพิเศษ หนึ่งอย่างก็คือเป็นที่บริการโดยเด็กพิเศษ ก็คือเด็กหูหนวก พิเศษอีกอย่างก็คือร้านกาแฟท่ามกลางธรรมชาติเขียวขจี มีเสียงน้ำตกไหล มีเสียงนก ถึงแม้จะไม่ใช่น้ำตกธรรมชาติจริงๆ แต่การหาอรรถรสในการชิมกาแฟพร้อมเสียงน้ำตกและธรรมชาติสักแห่งในตัวเมืองเชียงใหม่แบบนี้ ต้องบอกว่าแทบหาไม่ได้เลย จึงเป็นที่ชื่นชอบของของชาวต่างประเทศและชาวไทย เข้ามาชิมกาแฟ มานั่งสนทนา นั่งทำงาน เรียกว่า “แน่นทุกวัน”

ด้วยนโยบายของนายอัมรินทร์ พันธุ์วิไล ผู้อำนวยการโสตศึกษาอนุสารสุนทร ที่สนับสนุนให้เด็กได้ฝึกทักษะทางด้านอาชีพต่างๆ โดยทางโรงเรียนมีกิจกรรมให้นักเรียนในโรงเรียนได้ฝึกฝนอาชีพมากมาย เพื่อต่อยอดให้นักเรียนซึ่งเป็นผู้พิการ สามารถประกอบอาชีพได้ในอนาคต และร้านคาเฟ่เดอโสต ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมในนักเรียนได้เรียนรู้ ได้ฝึกอาชีพเรื่องการชงกาแฟหรือการเป็นบาริสต้า ซึ่งแม้จะมีปัญหาทางการได้ยิน แต่ต้องบอกว่าฝีมือก็ไม่ธรรมดาเพราะทุกคนผ่านการฝึกอบรมมาอย่างเข้มข้น สามารถชงกาแฟและเครื่องดื่มได้ทุกเมนู นอกจากนี้ทางร้านยังมีขนมและเบเกอรี่อีกหลายหลายเมนูให้เลือกชิม แน่นอนว่าเกือบทั้งหมดเป็นฝีมือของนักเรียนผู้พิการทางการได้ยินด้วยเช่นกัน

ก่อนจะมาเป็น “คาเฟ่เดอโสต” อย่างเต็มรูปแบบในทุกวันนี้ นางสุภาภรณ์ พันธ์วิไล ครูผู้แลร้านกาแฟ เผยว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงเปิดบริการครั้งแรกเมื่อปี 2563 ครูในโรงเรียนช่วยกันหมุนเวียนกันมาทำ รายได้ส่วนหนึ่งจะเป็นทุนใช้จ่ายเพื่อกิจการของโรงเรียน แต่เมื่อครูต้องไปสอนตามภารกิจหลักก็ทำให้ต้องปิดร้าน ขาดความสม่ำเสมอในการบริการ จึงจ้างบาริสต้ามาทำเพื่อให้เปิดบริการได้เต็มวัน ภายหลังทางโรงเรียนได้เปิดให้นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในช่วงเช้าและเย็นและวันเสาร์อาทิตย์แบบเต็มวัน โดยได้รับค่าจ้างเต็มวัน 300 บาท และรายชั่วโมง ชั่วโมงละ 30 บาท มีนักเรียนที่สนใจจองคิวเข้ามาทำเป็นจำนวนมาก ทำให้ทางโรงเรียนต้องบริหารจัดการเพื่อให้เด็กทุกคนได้มีโอกาสในการทำงานอย่างทั่วถึง โดยจะมีทั้งที่ทำหน้าที่บาริสต้า เสิร์ฟ และพนักงานทั่วไป

ส่วนนักเรียนที่จะมาทำหน้าที่บาริสต้าจะทำการคัดเลือกเด็กที่มีทักษะและมีความสนใจอย่างจริงๆจังๆ โดยทางโรงเรียนจะส่งไปอบรมกับบาริสต้ามืออาชีพเพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพในการเป็นบาริสต้าที่ร้านคาเฟ่เดอโสต ส่วนการสื่อสารสั่งออเดอร์ภายในร้านก็ไม่มีปัญหา ลูกค้าจะชี้เมนูหรือเขียนสั่งออเดอร์ แต่ก็มีบาริสต้าหูดีที่ผ่านการเรียนรู้ภาษามือมาคอยช่วยอีกทางหนึ่ง รวมทั้งยังมีลูกค้าหูหนวกทั้งคนไทยและต่างชาติมาที่ร้านซึ่งก็สามารถใช้ภาษามือสื่อสารกันได้โดยตรง

เป็นโอกาสที่ดีของน้องๆ ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน จะได้รับประสบการณ์ตรงในด้านการฝึกอาชีพ เพื่อจะได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ นำไปพัฒนาต่อยอดในการประกอบอาชีพของตนเอง ซึ่งคนพิการทางด้านได้ยินอาจมีปัญหาแค่เรื่องการสื่อสารกับคนปกติในสังคม แต่เราเชื่อว่า เมื่อสังคมให้โอกาสกับคนพิการ เขาก็จะสามารถแสดงศักยภาพที่เขามีในการช่วยพัฒนาสังคมอย่างมีส่วนร่วมได้แน่นอน…

คาเฟ่เดอโสตเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา: 07.00-17.00 น. มีกาแฟและเครื่อง ขนมอร่อยๆ แถมมีอาหารไว้บริการ เมนูเด็ดคือผัดไท ที่อยากให้ลองชิม อีกทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าชุดสวยๆที่น้องๆพิการทางการได้ยิน ออกแบบและจำหน่ายสามารถเลือกชมดูได้ที่ร้าน สอบถามข้อมูลได้ที่ 095 527 0037 โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร ติดตามเฟสบุ๊คกได้ที่ Café De Sot

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเดินหน้ารุกจัดกิจกรรมทั่วประเทศ หวังดึงนักท่องเที่ยวทุกช่วงวัย
บทความถัดไปSUN ร่วมงานจับคู่ธุรกิจงาน The 5th Thailand Premium Fruit