หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน ฝนถล่มถ้ำปลา แม่ฮ่องสอนยับ เจ้าหน้าที่ติดในถ้ำ ชาวบ้านสูญหาย รถโดนน้ำพัดนับสิบ

ฝนถล่มถ้ำปลา แม่ฮ่องสอนยับ เจ้าหน้าที่ติดในถ้ำ ชาวบ้านสูญหาย รถโดนน้ำพัดนับสิบ

587
0

เมื่อช่วงกลางดึกเวลา 01.30 น. ของคืนวันที่ 9 ก.ย 66 ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ อ.เมือง จ. แม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะในเขต ต.ห้วยผา เกิดน้ำป่าจากลำห้วยแม่สะงีและลำน้ำห้วยผา ไหลบ่าทะลักเข้าท่วมวนอุทยานถ้ำปลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตัวอาคารถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร ช่วงเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ติดอยู่ข้างในจำนวน 5 คน เบื้องต้นยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้เนื่องจากกระแสน้ำแรง แต่ยังสามารถติดต่อทางโทรศัพท์มือถือได้ทั้งหมดปลอดภัย พากันหนีหลบอยู่อาคารชั้นสอง

นอกจากนี้ยังมีรถของเจ้าหน้าที่และรถของทางราชการถูกน้ำพัดไหลไปกับกระแสน้ำ 3 คัน นอกจากนี้น้ำป่ายังทะลักเข้าท่วมโรงเรียนและบ้านเเรือนราษฎรในหมู่บ้านห้วยผาที่อยู่ใกล้กับวนอุทยานถ้ำปลา มีชาวบ้านเป็นหญิง 1 รายชื่อนางหมวย ชาวไทใหญ่อายุ 36 ปี สูญหายไปกับกระแสน้ำขณะเข้าไปจูงเอารถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ใต้ถุนบ้านเพื่อหนีน้ำ แต่ถูกน้ำป่าซัดจมหายไปทั้งคนและรถจักรยานยนต์ในช่วงค่ำมืด เจ้าหน้าที่กำลังระดมกันค้นหาขณะนี้ยังไม่พบผู้สูญหายแต่อย่างใด และยังพบว่ามีรถยนต์ชาวบ้านไหลไปกับกระแสน้ำอีก 2 คัน

ต่อมาเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน ฝ่ายปกครอง และหน่วยกู้ภัย ได้เดินทางไปตรวจสอบให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ ต.ห้วยผา แต่การเข้าพื้นที่เป็นไปด้วยยากลำบากเนื่องจากถนนทางหลวงสายหลักหมายเลข 1095 ช่วงตั้งแต่ก่อนถึงวนอุทยานถ้ำปลาไปจนถึงเขตหมู่บ้านห้วยผามีน้ำท่วมขังถนนสูงความยาวประมาณ 600 เมตร สัญจรผ่านได้เฉพาะรถยนต์ 6 ล้อ ส่วนรถยนต์เล็ก 4 ล้อไม่สามารถสัญจรผ่านได้ นอกจากนี้ตามสองข้างถนนสายดังกล่าวยังมีดินไสล์ และต้นไม้โค่นล้มปิดทับเส้นทางอีกจำนวนหลายจุด ส่วนที่บ้านหมอกจำแป่ ต.หมอกจำแป่ ที่อยู่ทางตอนล่างของวนอุทยานถ้ำปลาห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเศษ พบว่าน้ำจากลำห้วยแม่สะงีได้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรเสียหายจำนวนนับ 10 หลังคาเรือน และช่วงเกิดเหตุกลางดึกยังมีชาวบ้านหมอกจำแป่หนีกระแสน้ำหลบขึ้นไปอยู่บนต้นไม้นานนับชั่วโมง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต้องเข้าไปช่วยเหลือลงมาอย่างปลอดภัย

ต่อมาเมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 9 ก.ย 66 นายสมชาย ลีหล้าน้อย รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปสำรวจภายในบริเวณวนอุทยานถ้ำปลา ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักจนถูกน้ำป่าจากลำห้วยแม่สะงี และลำห้วยผา ทะลักเข้าท่วมระดับสูงกว่า 3 เมตร เหตุเกิดในช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา พบว่าน้ำป่าได้พลัดเอาดินโคลนเศษซากไม้กอหญ้าและสิ่งหักปักพังมาทับถมตั้งแต่สะพานทางเข้าถ้ำปลาจนถึงตัวอาคารภายในเสียหายทั้งหมด มีรถยนต์ของเจ้าหน้าที่และของส่วนราชการถูกพัดจมโคลนจำนวน 3 คัน และรถจักรยานยนต์อีก 3 คน ขณะที่ร้านค้าจำหน่ายอาหารและของที่ระลึก ที่สร้างเป็นห้องแถวติดกันถูกน้ำป่าพัดเสียหายรวม 7 ร้าน

ส่วนบริเวณจุดชมถ้ำปลาที่มีปลาพลวงหินอาศัยอยู่จำนวนมากน้ำท่วมไม่ถึง โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าน้ำหลากท่วมวนอุทยานถ้ำปลาในครั้งนี้หนักสุดเท่าที่เคยมีมา คาดว่าจะใช้เวลาฟื้นฟูนานกว่า 2 สัปดาห์จึงจะสามารถเปิดให้บริการเที่ยวชมได้ตามปกติ นอกจากนี้บนถนนทางหลวงสาย 1095 ช่วงก่อนถึงวนอุทยานถ้ำปลาประมาณ 400 เมตร มีดินไสล์และมีหินก้อนใหญ่น้ำหนักกว่า 100 ตัน หล่นลงมาปิดทับถนน 1 ช่องทางจราจร เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกได้

ส่วนที่บริเวณวัดภูสมะวณาราม บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน น้ำจากลำห้วยแม่สะงีและลำห้วยแม่สะงาไหลมาบรรจบพลัดเอาสะพานซูตองเป้ ซึ่งเป็นสะพานอธิฐานสำเร็จแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดแม่ฮ่องสอนจนขาดครึ่งเป็นทางน้ำไหลผ่านยาวกว่า 50 เมตร นอกจากนี้ทุ่งนาข้าวที่กำลังเขียวขจีบริเวณสะพานซูตองเป้ถูกน้ำท่วมขังจนขาวโพลนเสียหายกว่า 400 ไร่

โชติ นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้จังหวัดลำพูน โดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูนจัดงาน Lamphun Tech fair & Supply chain 2023
บทความถัดไปSUN เดินหน้าถ่ายทอดนวัตกรรมยกระดับการเกษตรยั่งยืนแห่งอนาคต