หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ ไต้หวัน จับมือผู้ประกอบการการแพทย์อัจฉริยะไทย สร้าง“การแพทย์ฉุกเฉินทางไกล – ตรวจจับภาวะเลือดออกในสมองด้วย AI”

ไต้หวัน จับมือผู้ประกอบการการแพทย์อัจฉริยะไทย สร้าง“การแพทย์ฉุกเฉินทางไกล – ตรวจจับภาวะเลือดออกในสมองด้วย AI”

92
0

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน และศูนย์วิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโลหะ ไต้หวัน จับมือผู้ประกอบการการแพทย์อัจฉริยะไทย สร้าง“การแพทย์ฉุกเฉินทางไกล – ตรวจจับภาวะเลือดออกในสมองด้วย AI”

ภายใต้การส่งเสริมของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน ศูนย์วิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโลหะ ไต้หวัน ได้อัดฉีดทรัพยากรสู่ “แผนการเพิ่มมูลค่าในการตรวจสอบตลาดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมทางการแพทย์” และให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการด้านอุปกรณ์การแพทย์ไต้หวันที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของไต้หวัน (TFDA) เพื่อผลักดันนวัตกรรมทางการแพทย์ของไต้หวันสู่การแพทย์อัจฉริยะในต่างประเทศ พร้อมรวบรวมข้อมูลประสิทธิผลของการใช้แนวปฏิบัติทางคลินิก ซึ่งช่วยให้อุปกรณ์การแพทย์คุณภาพสูงของไต้หวันเข้าสู่อุตสาหกรรมการแพทย์อัจฉริยะ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการส่งเสริมแผนการตรวจสอบตลาดในต่างประเทศ และเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมในระดับสากล

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การแพทย์อัจริยะค่อย ๆ มีบทบาทมากยิ่งขึ้นในอุตสาหกรรมการแพทย์ และกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ไม่อาจมองข้ามไปได้ อาทิ “แพลตฟอร์มการแพทย์ทางไกล” (Telemedicine) ของบริษัทไอเมดแทค (imedtac) ที่ได้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์การแพทย์อัจฉริยะที่ผ่านการรับรองและได้นำเข้ามาในประเทศไทย เช่น “กล้องตรวจจอประสาทตาชนิดมือถือ”(Horus Scope) ที่พัฒนาโดย Medimaging Integrated Solution Inc. “ชุดอุปกรณ์วัดข้อมูลทางสรีรวิทยา เช่น ความดันโลหิต ออกซิเจนในเลือด และเครื่องวัดอุณหภูมิ” โดย Inventec Appliances Corp. และ “DeepCT ที่ใช้ AIวิเคราะห์ภาพ CT Scan วินิจฉัยโรคหลอดเลือดสมอง” โดยบริษัท Deep01

ทั้งนี้ ได้มีการก่อตั้ง “การแพทย์ฉุกเฉินทางไกลของไทย-คลินิกตรวจจับภาวะเลือดออกในสมองด้วย AI” ขึ้นที่โรงพยาบาลแมคคอร์มิค เชียงใหม่ โดยได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งได้รับเกียรติจากหวงป๋อเว่ย รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโลหะ ไต้หวัน นพ.มาโนช เล้าวงค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแมคคอร์มิค และตัวแทนผู้ประกอบการด้านอุปกรณ์การแพทย์ไต้หวันเข้าร่วมเปิดงาน โดยมี Vision Thai สื่อภาษาจีนในไทยเป็นออแกไนซ์ผู้จัดงานในครั้งนี้

หวงป๋อเว่ย รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโลหะ ไต้หวัน กล่าวว่า “แผนการนี้จะมุ่งเน้นไปที่การขยายฐานการแพทย์อัจฉริยะในประเทศไทย โดยจัดตั้งสถานที่สาธิตการตรวจจับภาวะเลือดออกในสมองด้วย AI, สร้างโซลูชันอัจฉริยะเฉพาะทางสำหรับการแพทย์ฉุกเฉินทางไกล, พัฒนาอุปกรณ์ที่มีอยู่และยกระดับการให้บริการในโรงพยาบาลระดับไฮเอนด์

นอกจากนี้ เรายังนำเสนอโซลูชันการวัดทางการแพทย์อัจฉริยะผ่านการแพทย์ฉุกเฉินทางไกลและ AI ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายที่ประเทศไทยกำลังผลักดัน โดยช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยสามารถใช้แพลตฟอร์มคลาวด์ ได้รับการดูแลคุณภาพสูงครอบคุลม รวมถึงสามารถสื่อสารแบบเรียลไทม์กับหลายฝ่าย ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาการให้คำปรึกษา การรักษาในโรงพยาบาล และการผ่าตัด ของบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยป้องกันข้อผิดพลาดทางการแพทย์ ปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการการรักษาให้ดียิ่งขึ้นนอกจากนี้ ยังเป็นการรวบรวมข้อมูลทางคลินิก ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับโรงพยาบาลในต่างประเทศ และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจระหว่างประเทศอีกด้วย”

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้SUN ร่วมงานจับคู่ธุรกิจงาน The 5th Thailand Premium Fruit
บทความถัดไป“TERA” จัดทัพโรดโชว์หัวเมืองใหญ่ 4-8 มี.ค.นี้ ขายไอพีโอ 90 ล้านหุ้น-คาดเข้าเทรด mai ชูผู้นำธุรกิจบริการไอทีครบวงจร