หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา เทศบาลตำบลงิม ไอเดียเก๋จัดกิจกรรมถนอมอาหารเห็ดถอบ หลังพบราคาถูกลงหวังเก็บยาวนาน

เทศบาลตำบลงิม ไอเดียเก๋จัดกิจกรรมถนอมอาหารเห็ดถอบ หลังพบราคาถูกลงหวังเก็บยาวนาน

1228
0

นายก ทต.งิมไอเดียเก๋จัดกิจกรรมถนอมอาหารเห็ดถอบ หลังพบราคาถูกลงหวังเก็บยาวนานและเพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ที่ดีขึ้นให้กับชาวบ้านในพื้นที่

6 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในพื้นที่หอประชุมของ เทศบาลตำบลงิม อ.ปง จ.พะเยา ได้มีการจัดกิจกรรมอบรมในเรื่องของการถนอมอาหารขึ้น โดยเป็นการถนอมอาหารในเรื่องของเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่บอกว่าตอนนี้ราคาเห็ดเผาะดังกล่าวเริ่มมีราคาที่ถูกลงรวมทั้งปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ออกเยอะที่สุดด้วย ทั้งนี้ทางนางกัญญาณัฐ สุทธวงค์ นายกเทศมนตรีตำบลงิม ได้เดินทางมาเปิดกิจกรรมในครั้งนี้โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ ต.งิมเข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะสนใจในเรื่องของการถนอมอาหารเห็ดเผาะนี้เป็นพิเศษด้วย

นางกัญญาณัฐ ได้กล่าวว่า สำหรับการเปิดอบรมกิจกรรมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากในช่วงนี้เป็นฤดูฝนซึ่งพื้นที่ของ อ.ปงตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้มีเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบซึ่งเป็นอาหารยอดฮิตของคนที่นี่รวมทั้งในภาคเหนือซึ่งนิยมหามากินกันเป็นจำนวนมาก โดยปีนี้เห็นว่าเห็ดดังกล่าวมีปริมาณที่ออกในป่าเป็นจำนวนมากซึ่งเมื่อช่วงต้นฤดูกาลเห็ดจะมีราคาสูงถึง กก.ละ 900 บาท แต่พอผ่านไปสัก 2 – 3 สัปดาห์ ราคาจะเริ่มถูกลงเหลือพียง 150 – 180 บาท ต่อลิตรเท่านั้น ทำให้ชาวบ้านที่หารายได้จากการจำหน่ายเห็ดเผาะเริ่มมีทีท่าว่ายอดการจำหน่ายจะลดลงรวมทั้งผู้ที่ซื้อบริโภคก็มีเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น ทั้งนี้ตนจึงได้ปรึกษากับทางนายบุญมี สุขสบาย รองประธานสภา ทต.งิมด้วยเพราะตนเองเคยเห็ดนายบุญมีทำการถนอมอาหารในเรื่องของเห็ดเผาะนี้มาแล้ว ทั้งนี้การทำถนอมอาหารดังกล่าวเป็นการเก็บรักษาเห็ดเผาะในช่วงนอกฤดูกาลให้ยาวนานขึ้นรวมทั้งยังสามารถจำหน่ายได้ในราคาที่สูงในราคา กก.ละ 500 – 800 บาท อีกด้วยซึ่งระยะเวลาในการเก็บรักษานั้นได้มากกว่า 6 เดือนขึ้นไปด้วยเช่นกัน

นางกัญญาณัฐ กล่าวต่อไปว่า ในเรื่องของการถนอมอาหารเห็ดเผาะนี้อย่างแรกคือจะต้องล้างเห็ดให้สะอาดเสียก่อนแล้วนำมาใส่ปี๊บที่เตรียมไว้ให้เต็ม หลังจากนั้นก็ทำการเติมน้ำสะอาดลงไปและนำไปตั้งเตาไฟเพื่อต้ม ในส่วนนี้จะเป็นเตาฟืนหรือเตาแก๊สก็ได้ซึ่งในช่วงต้มนั้นจะอยู่ที่เวลาประมาณ 20 นาที ทั้งนี้จะต้องคอยตักฟองที่ลอยอยู่ปากปี๊บออกให้หมด เมื่อเห็นว่าน้ำเริ่มที่จะแห้งก็เติมน้ำเกลือที่ได้ต้มเตรียมไว้เทลงไปเพื่อทำการต้มอีกครั้งส่วนรสชาติใครชอบแบบไหนก็ใส่ลงไปได้ตามต้องการ หลังจากที่เห็ดเริ่มนิ่มและสุกได้ที่ก็นำมาพักให้เย็นรวมทั้งเทออกจากปี๊บให้หมดจนเห็ดเผาะไม่มีน้ำต้มติดอยู่ซึ่งต้องทำให้สะเด็ดน้ำประมาณ 5 – 10 นาทีด้วยกัน และหลังจากนั้นก็นำเห็ดเผาะมาใส่ถึงพลาสติกที่เตรียมไว้และนำเข้าเครื่องสูญญากาศเพื่อดูดเอาอาการในถึงออกให้หมดและทำการซีลถุงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนหลังจากนั้นก็นำไปแช่เย็นในช่องฟิตของตู้เย็นไว้ได้เลย

ด้านนายบุญมี กล่าวเสริมว่า ในเรื่องของการถนอมอาหารนี้ตนเองได้ทำมาประมาณ 2 – 3 ปีแล้วซึ่งทุกปีจะเห็นว่าเห็ดเผาะนั้นอยู่นอกฤดูกาลได้นาน รวมทั้งหากนำไปขายก็มีผู้คนสนใจไม่น้อยโดยราคาขายในช่วงนอกฤดูกาลนั้นจะอยู่ที่ 500 – 800 บาท ต่อ 1 กก.ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวในอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่สนใจเข้าร่วมการอบรมนี้ก็จะได้เรียนรู้ถึงวิธีการถนอมอาหารรวมทั้งการเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้นและสามารถจำหน่ายเพื่อหารายได้เข้าครอบครัวได้อีก 1 ช่องทางเช่นกัน

อนันตื ข่าวพะเยา รายงาน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมบูรณาการจัดงาน Northern Thailand Food Valley Road Show
บทความถัดไปกลุ่มบริษัทไฮไลฟ์ฉลองเปิดตัวสำนักงานใหญ่แห่งใหม่แสดงสัญญาณการเติบโตและนวัตกรรม