หน้าแรก ข่าวจังหวัดลำปาง ลำปาง | เสียงร้องจาก หมาแมวถูกทิ้ง..”ช่วยด้วย หนูหิว กำลังจะอดตาย”

ลำปาง | เสียงร้องจาก หมาแมวถูกทิ้ง..”ช่วยด้วย หนูหิว กำลังจะอดตาย”

247
0

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก พระมหาวิชัย รัตนโสภณ เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม หมู่ที่ 8 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 ไปจ.แพร่ ตรงข้ามศูนย์สร้างทางลำปาง ว่าทางวัดเวฬุวนาราม มีภาระต้องรับเลี้ยงหมา-แมว ที่ถูกนำมาทิ้งไว้ที่วัดกว่า 300 ตัว ทำให้เป็นภาระที่ต้องดูแลค่าอาหร ค่ายา ค่าดูแลเป็นเงินจำนวนมาก ยิ่งเป็นช่วงโควิดด้วยแล้วจึงเป็นภาระในการหาค่าใช้จ่ายที่หนักมาก โดยกล่าวว่า

“เจริญพรถึงญาติโยมผู้ใจบุญเมตตาช่วยเหลือน้องหมา-แมว คนละ 50 คนละ 100 โอนมาทำบุญช่วยน้องหมาน้องแมว กว่า 300 ชีวิต ที่จะต้องอดอาหารเพราะตอนนี้มีเหลืออาหารเม็ดที่ญาติโยมและอาตมาได้ซื้อไว้อีกประมาณ 10 วัน ตอนนี้ให้วันละ 1 มื้อ ถุง 20 กิโลกรัม 4 ถุง วันละประมาณ 2,500 กว่าบาท ให้น้องหมาน้องแมวได้กิน

ในส่วนหมาที่ขังไว้ตอนนี้มาใหม่ ถูกนำมาทิ้ง นำมาฝากวัด ยังไม่คุ้นจึงต้องขังไว้ก่อน ส่วนที่อยู่มานานก็จะปล่อย 200 กว่าตัว อยู่ทั่ววัด ทุกตัวจะได้การดูแลฉีดยา ป้องกันต่างๆ ตอนนี้มีน้องหมาเจ็บป่วยกว่า 10 ตัว อย่างตัวล่าสุดถูกรถชน แต่นำไปรักษาแล้วไม่มีที่อยู่ญาติโยมก็นำมาไว้ที่วัดดูแลรักษาต่อ ในแต่ละวันก็จะมีหมาแมวถูกนำมาทิ้งทุกวันหมาจรจัดอยู่ริมถนน ตามปั้มน้ำมัน ตามท้องถนนทั่วไป พบก็จะนำมาฝากไว้ที่วัด”

ซึ่งแต่ก่อนมีกว่า 600 -700 ตัว อาตมา มีโยมที่จ้างมาช่วยดูแล 2 คน พวกเข้ามีจิตใจรักหมาแมว มาช่วยงานทำทุกอย่างได้ 7 – 8 ปีแล้ว เพราะลำพังอาตมากับพระดูแลไม่ได้หมดต้องมีโยมมาช่วย ต้องทำทุกอย่างแม้กระทั่งเผาศพหมาแมวที่ตาย อย่างที่เผานี้ทั้งของวัดและหมาถูกรถชนโยมนำมาให้ช่วยเผาให้

ก่อนหน้านี้ก็มีโยมที่ไปเล่นดนตรีนำเงินมาช่วยเหลือแต่พอหลังจากการระบาดหนักโควิด-19 มาต่อเนื่องต้องหยุดเล่นดนตรี ญาติโยมก็เข้าวัดทำบุญน้อยลงทุกวัน ซึ่งค่าอาหารตอนนี้อาตมาก็ไม่สามารถจะหามาให้น้องหมาแมว หวังจากญาติโยมที่พอจะมีแรงมีกำลังช่วยเหลือทำบุญ เพื่อช่วยน้องหมาน้องแมวซึ่งเป็นพันธุ์ทาง มีหมาพันธุ์เพียง 2-3 ตัว แต่ก็ถูกทิ้งให้นำมาเลี้ยงดูแล ยิ่งหมาแมวที่เจ็บป่วยต้องใช้จ่ายเงินดูแลมาก

ใครที่มีจิตศรัทธาสามารถโอนเข้ามาช่วยเหลือค่าอาหารค่ายา ค่ารักษาน้องหมาแมว ตอนนี้เหลือประมาณ 300 กว่าตัว ก็มีทะยอยตายไปในแต่ละวัน ได้ที่หมายเลขบัญชี 5022634398 ธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี พระมหาวิชัย รัตนโสภณ หรือโทรสอบถาม 081-9984518

คลิปวีดีโอ

ทรงวุฒิ ทับทอง รายงาน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เชียงใหม่ | ทม.แม่เหียะ ลุยตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก สร้างความมั่นใจประชาชน
บทความถัดไปเชียงใหม่ | “วีบียอนด์” ร่วมผนึกกำลัง จัดส่งกล่องต้องสู้ “โครงการฮอมกั๋น-ปั๋นหื้อ”