หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน แม่ฮ่องสอนจัด อส.คุ้มครองเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีน หลังถูกกลุ่มวัยรุ่นข่มขู่ ไม่ยอมให้ฉีดวัคซีน

แม่ฮ่องสอนจัด อส.คุ้มครองเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีน หลังถูกกลุ่มวัยรุ่นข่มขู่ ไม่ยอมให้ฉีดวัคซีน

390
0

เมื่อวันที่  21 ธ.ค 64 ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ชัย จินดาพันธ์  นายอำเภอขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า รัฐบาลมีเป้าหมายการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 ให้ครอบคลุมคนไทยภายในสิ้นปี 2564 อยู่ที่ร้อยละ 70 สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 1 เพียงร้อยละ 59.23  เพื่อให้ประชาชนได้มีการรับวัคซีนเพิ่มอย่างทั่วถึง

ทางสำนักงานสาธารณสุข  อ.ขุนยวม จึงมีการจัดทีมแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ออกบริการฉีดวัคซีนเชิงรุกในพื้นที่หมู่บ้านชนบทและหมู่บ้านชายแดนต่าง ๆ ในเขตพื้นที่ อ.ขุนยวม แต่ปรากฏมีวัยรุ่นบางหมู่บ้านมีการข่มขู่คุกคามทีมของเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปบริการฉีดวัคซีนในหมู่บ้านของตนเอง เนื่องจากไม่อยากให้มีการฉีดวัคซีนให้กับผู้คนในหมู่บ้าน โดยหลังถูกข่มขู่จากวัยรุ่นทางทีมแพทย์และพยาบาลต้องร้องขอกำลังเจ้าหน้าที่ อส. จากฝ่ายปกครอง เข้าไปคุ้มครองขณะออกหน่วยตระเวนบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดตามหมู่บ้านรอบนอก

ด้าน นพ.ชาญชัย  พจมานวิพุธ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ จ.แม่ฮ่องสอน  กล่าวว่า สำหรับผู้ที่จะเดินทางมารักษาโรคทั่วไปที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน หากผู้ป่วยรายใดยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน จะต้องรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19ก่อนทุกราย จึงจะสามารถเข้ารับการตรวจรักษาโรคที่ตนเองเจ็บป่วยได้  และขณะนี้มีการส่งคืนพื้นที่อาคารการกีฬา บริเวณถนนขุนลุมประพาส ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอนที่เป็นศูนย์กลางฉีดวัคซีนมานานกว่า 7 เดือนให้แก่เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนไปแล้ว  โดยตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค 64 เป็นต้นไปจะใช้โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอนเป็นจุดฉีดวัคซีนหลักแทน

ด้าน นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ออกประกาศแจ้งไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้แจ้งชาวบ้านทราบ หากประชาชนรายใดไม่ผ่านการฉีดวัคซีน จะไม่อนุญาตเข้าไปยังห้องทำทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชน หรือหน่วยบริการอื่น ๆ ของทางอำเภอ พร้อมระบุทางรัฐบาลกำลังจะมีมาตรการงดจ่ายเงินสวัสดิการเช่น เบี้ยผู้สูงอายุ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะว่าอาจขาดงบประมาณกลุ่มรักษาผู้ป่วยโควิด  ดังนั้นจึงขอให้ผู้ยังไม่รับการฉีดวัคซีนรีบไปติดต่อฉีดวัคซีนโดยเร่งด่วน

ส่วนสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเขต อ.เมืองแม่ฮ่องสอน  หลังจากมีพนักงานร้านสะดวกซื้อ บริเวณปั้มน้ำมันกลางเมืองแม่ฮ่องสอนติดเชื้อโควิด-19 รวม  9 ราย เป็นชาย 4 รายหญิง 5 ราย ทำให้ชาวแม่ฮ่องสอนต่างหวาดผวากันมากขึ้น  เพราะร้านสะดวกซื้อดังกล่าวตั้งอยู่ปั้มน้ำมันเป็นจุดพักรถ มีนักท่องเที่ยวและผู้คนทั่วไปใช้บริการในแต่ละวันอย่างพลุกพล่าน ซึ่งหลังมีพนักงานติดโควิดร้านสะดวกซื้อดังกล่าวก็ได้ประกาศปิดทำการเพื่อฆ่าเชื้อทำความสะอาดเป็นระยะเวลา 10  วัน

นอกจากนี้หลังจากทางศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอนประกาศผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยมีไทม์ไลน์เป็นผู้ติดเชื้อมาจากบ้านหัวเมือง เขตพื้นที่รัฐฉานประเทศเมียนมาจำนวน 2 รายเป็นหญิง 1 ราย และชาย 1 ราย ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19เข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน ทำให้ชาวแม่ฮ่อสอนสงสัยว่าช่วงนี้มีการประกาศห้ามบุคคลฝั่งตรงข้ามเข้ามาในราชอาณาจักรช่องทางชายแดนด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยอนุญาตให้เข้าเฉพาะสินค้า  แล้วทำไมมีชื่อผู้ติดเชื้อโควิดที่มาจากชายแดนฝั่งตรงข้ามเกิดขึ้นที่แม่ฮ่องสอนได้.

โชติ  นรามณฑล ข่าว แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เชียงใหม่จัดมหกรรมเมืองหัตถกรรมสร้างสรรค์(Craft & Folk Art)
บทความถัดไปTFPA เปิดวิสัยทัศน์ส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูป