หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน แม่ฮ่องสอนจัดใหญ่ “งานปอยเหลินสิบเอ็ด” 25 ต.ค. – 6 พ.ย. 66

แม่ฮ่องสอนจัดใหญ่ “งานปอยเหลินสิบเอ็ด” 25 ต.ค. – 6 พ.ย. 66

350
0

ที่ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน นายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมคณะได้เปิดแถลงข่าวการจัดงานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด หรืองานบุญออกพรรษาของชาวไทใหญ่ ประจำปี 2566 ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม-6 พ.ย. 2566 บริเวณถนนสิงหนาทบำรุงและบริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน

ซึ่งนายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน แถลงว่า หลังจากสถานการณ์โควิด – 19 เริ่มคลี่คลายลง ในปีนี้ทางเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน กำหนดจัดงานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ดอย่างเต็มรูปแบบเพิ่มมากขึ้น เพราะถือว่าเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่ชาวไทใหญ่แม่ฮ่องสอนปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน โดยเกิดจากความเลื่อมใสศรัทธาในพระบวรพุทธศาสนา ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยจะมีการเปิดงานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ดอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 ต.ค 66 ณ. ณ. ถนนสิงหนาทบำรุง บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน

สำหรับไฮไลท์ของงานอยู่ที่การจัดขบวนแห่จองพารา ซึ่งกำหนดขบวนแห่ในวันที่ 27 ต.ค 66 มีศรัทธาตกแต่งจองพาราขนาดใหญ่และสวยงามตามลวดลายศิลปะแบบชาวไตร่วมขบวนแห่จำนวน 13 จองพารา แต่ละขบวนมีการแสดงฟ้อนรำและมีผู้แต่งกายชุดพื้นเมืองร่วมขบวนแห่นับพันคน โดยตามความเชื่อของชาวไทใหญ่หากได้จัดจองพาราเพื่อถวายบูชาและรับเสด็จองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่จะเสด็จลงจากสวรรค์มาโปรดยังโลกมนุษย์ในช่วงเทศกาลออกพรรษาแล้วจะได้รับผลบุญหนุนส่งให้ครอบครัวมีแต่ความสุข ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

นอกจากนี้ในระหว่างวันที่ 25 ต.ค. – 6 พ.ย. 66 ยังมีการจัดกิจกรรมตลาดย้อนยุค เพื่อสะท้อนให้เห็นการค้าการขายของชาวไทใหญ่แม่ฮ่องสอนแบบในอดีต ซึ่งจะมีการนำอาหารไต อาหารพื้นเมือง อาหารท้องถิ่นมากมายมาวางจำหน่ายตลอดความยาวของถนนสิงหนาทบำรุง ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าทุกคนก็จะต้องแต่งกายชุดพื้นเมืองกันทั้งหมดเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศตลาดย้อนยุคเหมือนในครั้งอดีต

ส่วนวันที่ 29 ต.ค 66 เป็นวันตักบาตรเทโว ซึ่งจะมีพระภิกษุสงฆ์ –สามเณร จำนวนนับ 100 รูป เดินรับบิณฑบาตลงมาตามบันไดทางขึ้นวัดพระธาตุดอยกองมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน โดยจะมีชาวแม่ฮ่องสอน ตลอดจนนักท่องเที่ยว พร้อมใจกันแต่งกายชุดพื้นถิ่น นำข้าวสารอาหารแห้ง มายืนรอทำบุญตักบาตรในวันออกพรรษาตลอดเส้นทางวัดพระธาตุดอยกองมู ท่ามกลางสายหมอกยามเช้าที่เริ่มปกคุม ซึ่งเป็นภาพที่งดงามและประทับใจมาก

นอกจากนี้ตลอดวันงานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ดยังมีกิจกรรมตลาดนัดออกพรรษาจำหน่ายสินค้าราคาถูก การแข่งขันกีฬาของเยาวชนในหลายประเภทกีฬา การประกวดฟ้อนรำไต การแสดงศิลปะท้องถิ่น การประกวดฟ้อนรูปสัตว์รำนกกิ่งกะหร่า รำโต การแสดงดนตรีของศิลปินกลุ่มชาติพันธ์ และเยาวชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินที่มืชื่อเสียง และการแข่งขันชกมวยไทย ชาวแม่ฮ่องสอนและนักท่องเที่ยวอย่าลืมไปเที่ยวชมงานโดยเฉพาะในช่วงของวันที่ 25 ต.ค. – 6 พ.ย. 66 มีกิจกรรมสำคัญที่เป็นหัวใจของงานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ดให้ได้สัมผัสรับชมกันอย่างตื่นตาตื่นใจเลยทีเดียว

โชติ นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้มุมเหนือ | วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เผยโฉม Volvo EX30 รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด ให้ชาวเชียงใหม่ได้สัมผัส
บทความถัดไปสถาบัน IQS แม่โจ้ ได้รับการรับรองห้องปฏิบัติการมาตรฐานสากล และขึ้นทะเบียน GT Standard