หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ นิทรรศการ อัตลักษณ์ของลายสักล้านนา สู่มุมมองใหม่

นิทรรศการ อัตลักษณ์ของลายสักล้านนา สู่มุมมองใหม่

457
0

งานนิทรรศการผลงานดุษฎีนิพนธ์ (Ph.D. Thesis Exhibition) การสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยเพื่อแสดงอัตราลักษณ์ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม “ลายสักล้านนา”

คลิปข่าว

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.2566 ที่หอศิลปวัฒนธรรม เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นายณัฐ จันทสิงห์ อาจารย์ประจำหลักสูตรแอนนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เปิดนิทรรศการ ผลงานดุษฎีนิพนธ์ (Ph.D. Thesis Exhibition) การสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยเพื่อแสดงอัตลักษณ์ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม “ลายสักล้านนา” ซึ่งเป็นผลงานวิจัยในระดับปริญญาเอก สาขาศิลปะและการออกแบบ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.สุกรี เกษรเกศรา คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมเปิดนิทรรศการผลงานฯ ในครั้งนี้

ซึ่ง นิทรรศการผลงานดุษฎีนิพนธ์ (Ph.D. Thesis Exhibition) การสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยเพื่อแสดงอัตราลักษณ์ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม “ลายสักล้านนา” (TREAT YOUR SOUL The Creation of contemporary art to express the identity and wisdom of “Lanna Tattoo”culture.) ซึ่งเป็นผลงานวิจัยในระดับปริญญาเอก สาขาศิลปะและการออกแบบ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึง ในขณะที่เราอยู่ในโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่ารูปแบบหรือวิถีการใช้ชีวิตที่แตกต่าง จากเดิมไปมาก จากสังคมชนบทกลายมาสู่สังคมเมือง สภาพแวดล้อมก็ได้แปรเปลี่ยนสิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นก็เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ตัวแทนของคนเหล่านั้น

อีกทั้งยังเป็นพื้นที่แสดงผลงานที่ทำให้เห็นถึงความแตกต่างของสองช่วงเวลาในอดีตกับปัจจุบันแต่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของลายส้กล้านนาที่มีในอดีต นำมาสร้างการปฏิสัมพันธ์ใหม่ แก่ผู้ชมที่อยู่ในปัจจุบันได้

เปรียบเสมือนว่ากำลังจะเข้าสู่โลกอีกมิติหนึ่งที่แตกต่างจากเดิม จะได้พบกับพื้นที่ใหม่ในมิติใหม่ที่มีกลิ่นอายของลายสักในรูปที่ได้แปรเปลี่ยนไปจากเดิม สร้างประสบการณ์ใหม่ต่อลายสักล้านนา ที่เคยมีมาในอดีต ทำให้ผู้ชมเกิดมุมมอง การรับรู้ และสะท้อนถึงอัตลักษณ์ของลายสักล้านนาได้มองเห็นถึงคุณค่าของมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม “ลายสักล้านนา”

โดยณัฐ จันทสิงห์ ได้กล่าวว่า “เรามองถึงทุนวัฒนธรรมของล้านนาเราเอง ซึ่งเรามีอยู่ค่อนข้างเยอะ แต่ที่ผมสนใจก็คือลายสักล้านนา ที่ผ่านมาเรามองถึงความน่ากลัว การตีรันฟันแทง เรื่องของไสยศาสตร์ แต่เราอยากพัฒนาลายสักล้านนาให้มาอยู่ในชีวิตของคนรุ่นใหม่ ก็เลยอยากเปิดมุมมองและหาพื้นที่ใหม่ๆ ของลายสักล้านนา ที่ถูกมองเป็นภาพลบ เกิดเป็นภาพเชิงบวก ให้คนได้รับรู้ ได้เห็นคุณค่า พัฒนาต่อยอดของลายสักล้านนาต่อไป”

ภายในทรรศการผลงานฯ ได้มีการเปิดสอนเวิร์คช็อปการแกะสลักแผ่นยางเพื่อทำบล๊อคแม่พิมพ์มือลายสักล้านนา โดย : days in and days out ตั้งแต่ดราฟเส้น จนแกะสลัก ประกอบจนได้บล๊อคแม่พิมพ์มือออกมาและนำบล๊อคแม่พิมพ์มือลายสักล้านนาที่แกะสลักช่วงเช้ามาปั้มลายลงกระเป๋าผ้า ฯลฯ ซึ่งจัดสอนจำนวน 2 รอบคือ รอบที่ 1. วันจันทร์ที่ 17/07/23 เวลา 09:00 – 15:00 น. และ รอบที่ 2. วันศุกร์ที่ 21/07/23 เวลา 09:00 – 15:00 น. ถือเป็น เวิร์คช็อป ที่น่าสนใจเหมาะสำหรับคนทุกวัย รับรอบละ 10 คน สามารถส่งข้อความมาที่เพจเฟสบุ๊ค Days in and days out เพื่อสำรองจองที่นั่งล่วงหน้าได้ หรือ สามารถส่งข้อความมาติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ line id/page : @daysinanddaysout

Like (1)
บทความก่อนหน้านี้ศวฮ. จัดทำโครงการ “การพัฒนาระบบควบคุมฟาร์มอัจฉริยะในโรงเรือนศวฮ.
บทความถัดไปจัดแข่งขันฟุตบอลมวนชนอำเภอดอกคำใต้ คัพ ประจำปี 2566