หน้าแรก ข่าวอุตรดิตถ์ ตำนานกว่า 50 ปี ขนมเทียนเสวยบ้านกนกมณี ขนมต้นตำรับโบราณ ของฝากลือชื่อ

ตำนานกว่า 50 ปี ขนมเทียนเสวยบ้านกนกมณี ขนมต้นตำรับโบราณ ของฝากลือชื่อ

1228
0

ที่พิพิธภัณฑ์บ้านกนกมณี ข้างโรงแรมสีหราช อ.เมืองจ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตและจำหน่ายของฝากของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นขนมชนิดเดียวเท่านั้นที่มีอยู่ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ นั้นคือ ขนมเทียนเสวย

โดยเราได้พบกับคุณเครือมาศ พริกบุญจันทร์ หรือพี่แตงหนู ทายาทผู้สืบทอดการทำขนมเทียนเสวย จากคุณยาย คือคุณชิดดวง กนกมณี และเป็นต้นตำรับเจ้าแรก ขนมเทียนเสวยของอุตรดิตถ์ พี่แตงหนูเล่าให้เราฟังว่า ขนมเทียนเสวย ทำมาจาก“แป้งโม่สด น้ำกะทิหอมกรุ่น เติมความหวานละมุน เคล้ากลิ่น กระดังงาและเครื่องหอม กวนจนได้ที่สลัดด้วยงาคั่วเหลืองอ่อน ก่อนบรรจง หยอดลงใบตองแห้ง จับจีบแล้วห่อเป็นกรวยยอดแหลม แซมด้วยความรักและ ความตั้งใจอบเครื่องหอมใหม่อีกครั้ง

จนกระทั่งได้ที่ซึ่งของดี อุตรดิตถ์ ” บ้านกนกมณี เป็นบ้านของอำมาตย์โท พระยาอัธยาศัยวิสุทธิ์ (โชติ กนกมณี) ต้นตระกูลกนกมณี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ (พ.ศ.2474 – 2476) สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2476

ตำนานขนมเทียนเสวย(ชิดดวง กนกมณี)คุณซิดดวง กนกมณี เป็นบุตรีพระยาอัธยาศัยวิสุทธิ์ (โชติ กนกมณี) อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์กับคุณหญิงแช อัธยาศัยวิสุทธิ์ ภายหลังท่านเข้าคุณถึงแก่อนิจกรรมเมื่อพุทธศักราช 2510 คุณชิคดวง บุตรสาวเป็นผู้ที่มีใจรักและสนใจในการประกอบอาหารคาวหวานจนมีฝีมือเป็นที่เลื่องลือในจังหวัดอุตรดิตถ์ครั้งหนึ่งท่านได้บันทึกความทรงจำของท่านว่า “…ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชิญไปปรึกษาเรื่องงานเลี้ยงต้อนรับคณะของท่านองคมนตรี หลังจากเสร็จงานเลี้ยงแล้ว ท่านองคมนตรีและคุณหญิงถึงกับขอพบ ต้องการดูตัวคนทำอาหารในวันนั้น และเชิญให้ร่วมรับประทานอาหารด้วยกัน” ท่านมีความคิดว่าจังหวัดอุตรดิตถ์มีพื้นที่การเกษตรจำนวนมาก ส่วนใหญ่ปลูกข้าว มีตันกล้วยป่าขึ้นอยู่ทั่วไปท่านจึงคิดสูตรขนมจากวัตถุดิบพื้นเมืองใกล้ตัวขึ้น ทำให้ขนมเทียนของท่านมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

กล่าวคือเหนียวนุ่มด้วยข้าวเหนียวโม่สดผสมกับน้ำลอยด้วยดอกไม้ที่ปลูกไว้ในบริเวณบ้าน คลุกงาขาวที่คั่วจนเป็นสีเหลืองทองด้วยไม่ฟืน ห่อด้วยใบตองป่าที่ใช้เตารีดถ่าน แล้วนำมาอบควันเทียนให้หอมกรุ่นทั้งตัวเนื้อขนมและใบตองที่ห่อหุ้มอยู่ขนมที่ท่านคิดขึ้นมานี้ขายดีเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายทั่วไปทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในชื่อ ขนมเทียนเสวย(ชิคดวง กนกมณี) เหตุมาจากเมื่อครั้งที่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธแห่งประเทศสหราชอาณาจักร เสด็จเยือนประเทศไทยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2515 ขณะประทับที่พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ให้มีการนำขนมเทียนเสวยเจ้านี้ขึ้นตั้งเครื่องถวาย

นอกจากนี้ยังได้ไปแสดงฝีมือในงาน Festival of Thatland ณ ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อพุทธศักราช 2530 ทำให้ได้รับคำชมเชยทั้งจากชาวไทยและชาวต่างประเทศจำนวนมากด้วยขนมเทียนเสวย (ชิดควง กนกมณี) อยู่คู่กับจังหวัดอุตรดิตถ์ตั้งแต่พุทธศักราช 2511 เป็นต้นมาจนกระทั่งปัจจุบัน


ขนมน้อยห่อใบตองกรองใจใส่ ชื่อว่าเทียนชนมไทยเคยได้เสวย
อร่อยลิ้นพร้อมกลิ่นกรุ่นอันคุ้นเคย ชื่อเฉลยนามสาธก ” กนกมณี
คุณชิดดวงผู้บุตรสาวสืบราวเรื่อง ตำรับของเจ้าเมืองแต่ก่อนกี้
อุตรดิตถ์พินิจให้ขึ้นใจดี เป็นของที่ซื้อฝากใครถูกใจเอย
ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ผู้ประพันธ์ประพันธ์


ขนมเทียนเสวย ชิดดวง กนกมณี เปิดขายทุกวันต้องการรับขนมนอกเวลา โทร 083-685-0368, 081-924-0934 รับส่งทางไปรษณีย์ หรือส่งกับบริษัทขนส่งต่างๆ โดยได้มีการนำขนมเทียนเสวยมาบรรจุอยู่ในถุงซีนสุญญากาศ เพื่อป้องกันของเสียระหว่างขนมส่ง

เนื่องจากช่วงที่เกิดสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ขนมเทียนเสวยที่ส่งลูกค้าไปอยู่ที่แผนกจัดส่งแต่ยังไม่ได้ทำการส่ง จนเกิดการเสียหายในเรื่องของขนมจึงได้คิดการซีนระบบสุญญากาศขึ้นเพื่อป้องกัน การเสียของขนมเทียนเสวย ราคาจำนวน 1 กล่องใหญ่ 30 อัน ราคา 100 บาท กล่องเล็ก 15 อัน ราคา 50 บาท

ณัฐวัฒน์ ราชประสิทธิ์ หน.ศูนย์ข่าวไทยนิวส์อุตรดิตถ์
พูลชัย ราชประสิทธิ์ ข่าว

Like (1)
บทความก่อนหน้านี้“สวนสัตว์เชียงใหม่” ต้อนรับเดือนแห่งความรัก ส่งรักจากใจ ส่งใจมาให้เธอ
บทความถัดไปพะเยา| ตรวจยึดพื้นที่ของนายทุน โค่นไม้ขวางทางเข้าพื้นที่การเกษตรชาวบ้าน