หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกแฝด ค่างห้าสี” สัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกแฝด ค่างห้าสี” สัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์

163
0

วันที่ 7 เมษายน 2565 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดย สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกแฝด ค่างห้าสี” (Pygathrix nemaeus) ซึ่งเกิดจากพ่อและแม่ที่แลกเปลี่ยนกับองค์การสวนสัตว์ฯ เป็นหนึ่งในค่างที่สวยงามที่สุดในโลก และเป็นนึ่งในสัตว์ป่าหายาก ใกล้สูญพันธุ์


นายสายสิทธิ์ เจตสิกทัต ปฏิบัติหน้าที่แทน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร เปิดเผยว่า เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกแฝด ค่างห้าสี” (Pygathrix nemaeus) เพศผู้ 1 ตัว เพศหญิง 1 ตัว เกิดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 จากพ่อโมฮาน อายุ 6 ปี และแม่งาม อายุ 13 ปี เป็นค่างห้าสีที่ได้รับแลกเปลี่ยนกับกวางผา ระหว่างสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีกับองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558

ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านการดูแล เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าหายาก และการขยายพันธุ์ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้เป็นอย่างดี และขณะนี้ “ลูกแฝด ค่างห้าสี” มีสุขภาพแข็งแรงดี พร้อมได้รับการเลี้ยงดูแบบธรรมชาติจากครอบครัวค่างห้าสีที่มีจำนวนรวมทั้งหมด 10 ตัว อยู่ในส่วนจัดแสดงค่างห้าสี ทางออกโซนจากัวร์เทรล


สำหรับ “ค่างห้าสี” (Pygathrix nemaeus) นั้น ได้ชื่อว่าเป็นค่างที่มีความสวยงามที่สุดในโลก เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีสีสันต่างๆ 5 สีตามชื่อตัว และหัวมีสีเทา หน้าผากมีสีดำออกแดง หนวดเคราสีขาว หางและก้นสีขาว ผิวหน้าสีเหลือง หน้าแข้งสีแดง ความยาวลำตัวและหางรวมกัน ประมาณ 53-63 เซนติเมตร ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงเล็กๆ การสืบพันธุ์ไม่แน่นอน ตั้งท้องประมาณ 196 วัน อาศัยอยู่ในป่าดิบชื้นลึกและป่าที่ราบสูง อาหารหลักของค่างห้าสี ได้แก่ ดอกไม้ ยอดอ่อนของใบไม้ แมลง รวมทั้งผลไม้บางชนิด “ค่างห้าสี” เป็นสัตว์ป่าหายากที่อยู่ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ โดยในประเทศไทยถือเป็นสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ที่มีอยู่เฉพาะในสวนสัตว์ไม่กี่แห่งเท่านั้น


เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ยังคงเน้นย้ำและปฏิบัติตามมาตราการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด – 19 อย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกท่านสวมหน้ากากอนามัยขณะเข้าใช้บริการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ โทร. 053-999000 หรือทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย Facebook : เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari, LineOA : @nightsafari, Tiktok และ IG : chiangmainightsafariari

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้วัฒนธรรมแม่ฮ่องสอน ร่วมอนุรักษ์ สวมใส่ผ้าไทย สืบสานประเพณีกั่นตอ
บทความถัดไปอยู่ที่ไหนก็ช้อปได้..สยามทีวี จับมือ 50 พันธมิตรก้าวสู่ออนไลน์ช้อปปิ้งระดับประเทศ