หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน วัฒนธรรมแม่ฮ่องสอน ร่วมอนุรักษ์ สวมใส่ผ้าไทย สืบสานประเพณีกั่นตอ

วัฒนธรรมแม่ฮ่องสอน ร่วมอนุรักษ์ สวมใส่ผ้าไทย สืบสานประเพณีกั่นตอ

174
0

เมื่อช่วงเช้าวันที่  6 เม.ย 65  นางสาวทัศนีย์ ดอนเนตร์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และผู้อาวุโส ร่วมจัดพิธีสาธิตการแต่งกายในพิธีกั่นตอ ขึ้นที่วัดจองคำพระอารามหลวง อ.เมืองแม่ฮ่องสอนเพื่อเผยแพร่รณรงค์เชิญชวนให้ชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนสวมใส่ผ้าไทย หรือชุดไตสืบสานประเพณีกั่นตอ ขอฃมาผู้ที่เคารพนับถือเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565

ทั้งนี้นางสาวทัศนีย์  วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน  ร่วมรณรงค์ “ สวมใส่ผ้าไทย  สืบสานประเพณีกั่นตอ ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์ “ คงไว้ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ปลูกจิตสำนึกให้เห็นถึงความสำคัญ ในคุณค่าของวัฒนธรรมไทย และขอเชิญร่วมสืบสานพิธีกั่นตอ หรือพิธีขอขมา ขอพรผู้ใหญ่ พ่อแม่ ญาติพี่น้อง ที่เคารพนับถือ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565  

ภายใต้แนวคิด “ร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย สงกรานต์วิถีใหม่ รับผิดชอบต่อครอบครัวและสังคม”  จัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์แบบวิถีใหม่ (New Normal) เน้นเรื่องวัฒนธรรม ประเพณี การท่องเที่ยวและสุขภาพ สืบสานประเพณีสงกรานต์ตามขนบธรรมเนียมที่ดีงาม และดำเนินกิจกรรมสงกรานต์ให้สอดคล้องกับแนวทางมาตรการเทศกาลสงกรานต์ ในปี2565 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019   หรือศบค.ชุดใหญ่ และมาตรการความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

        ด้านนายประเสริฐ ประดิษฐ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวถึงพิธีกั่นตอ หรือพิธีขอขมา ตามจารีตประเพณีของชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า ใน 1 ปี จะมีประเพณีกั่นตอ 2 ครั้ง คือในช่วงเดือน 5 หรือในช่วงประเพณีสงกรานต์ และในเดือน 11  หลังประเพณีออกพรรษา  ส่วน ในเดือน 5 ช่วงสงกรานต์นั้น ก่อนวันขึ้นวัด จะมีการกั่นตอหรือขอขมาคนเฒ่าคนแก่ พ่อ แม่ ญาติพี่น้องในหมู่บ้าน ภายหลังการขึ้นวัดแล้ว ก็จะมีการกั่นตอพระสงฆ์ กั่นตอเจ้าเมือง และกั่นตอโหลง สำหรับกั่นตอโหลงนั้นจะจัดขึ้นภายในตำบล เวียนกันปีละหมู่บ้านเป็นเจ้าภาพ โดยจารีตของชาวไทใหญ่นั้น จะไม่ใช้น้ำขมิ้นส้มป่อย ในการกั่นตอเหมือนจารีตของคนเมือง แต่จะนำข้าวตอก ดอกไม้ ธูป เทียน ของกิน ของใช้สอย นำไปกั่นตอด้วย และทุกคนจะแต่งกายด้วยชุดไตหรือชุดไทยใหญ่ ซึ่งเป็นชุดประจำพื้นถิ่นที่สวยงาม

       สำหรับในช่วงสงกรานต์ในปีนี้ซึ่งยังอยู่ในเช่วงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กิจกรรมและการละเล่นที่ทางจังหวัดประกาศงด ได้แก่ การเล่นสาดน้ำในที่สาธารณะ เช่น บนท้องถนน การประแป้ง ปาร์ตี้โฟมหรือกิจกรรมที่สัมผัสใกล้ชิด และขอความร่วมมือองค์กร หน่วยงานที่เป็นผู้จัดกิจกรรมให้จัดกิจกรรมเทศกาลประเพณีสงกรานต์ให้สอดคล้องกับมาตรการผ่อนปรนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ รวมทั้งงดจำหน่ายและงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งในสถานที่จัดงานและสถานที่สาธารณะตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้พะเยา -วัดตุ้มท่าทำบุญก่อเจดีย์ทรายถวายตุงราศีสืบสานประเพณีเทศกาลสงกรานต์
บทความถัดไปเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกแฝด ค่างห้าสี” สัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์