หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ ครบรอบ 45 ปี สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์แห่งความสุขของคนเชียงใหม่และผู้มาเยือน

ครบรอบ 45 ปี สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์แห่งความสุขของคนเชียงใหม่และผู้มาเยือน

159
0

เมื่อปีพุทธศักราช 2495 โดย มิสเตอร์ฮาโรลด์ เมสัน ยังก์ ผู้บุกเบิกและเป็นผู้ริเริ่มในการใช้พื้นที่บริเวณเชิงดอยสุเทพในการเก็บรวบรวมและรักษาสัตว์ป่า พร้อมทั้งเปิดเป็นสวนสัตว์ขนาดเล็ก ให้ชาวบ้านและเด็กๆ มาเที่ยวชมพร้อมกับเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่าชนิดต่างๆ เป็นที่รู้จักกันในนาม “สวนสัตว์ห้วยแก้ว” จนกระทั่งมิสเตอร์ฮาโรลด์ เมสัน ยังก์ เสียชีวิตลง สวนสัตว์ห้วยแก้วโอนย้ายให้อยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และได้โอนย้ายอยู่ภายใต้สังกัดองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2520 ภายใต้ชื่อ “สวนสัตว์เชียงใหม่” จนถึงปัจจุบัน

วันนี้ (16 มิถุนายน 2565) 09.00 น. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง ผู้ประกอบการและแขกผู้มีเกียรติ ร่วมทำบุญเนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปี สวนสัตว์เชียงใหม่


ช่วงเช้าได้ประกอบพิธีไหว้ศาลพระพรหม ศาลพ่อปู่ ศาลตายาย และวัดกู่ดินขาว สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ ในการนี้ได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป จากวัดหนองโค้ง เจริญพระพุทธมนต์ อุทิศส่วนบุญกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับ เพื่อความเป็นสิริมงคล สร้างขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานและลูกจ้างของสวนสัตว์เชียงใหม่ทุกคน

พร้อมกันนี้ได้เชิญ ดร.ธนภัทร พงษ์ภมร คุณนิพนธ์ วิชัยรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ทั้ง 2 ท่าน และคุณจารุวรรณ ชิงชัย อดีตผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมทั้งแขกผู้มีเกียรติ คุณพุฒิธิพันธุ์ ชุมนุมพร้อม อดีตหัวหน้าฝ่ายบำรุงสัตว์ คุณพิทักษ์ อุ่นซ้อน อดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์ นครราชสีมา คุณประเสริฐศักด์ บุญตระกูลพูนทวี อดีตผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ภายในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า มีการตกแต่งจุดถ่ายรูปกิจกรรมครบรอบ และภายในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” จัดเค้กน้ำแข็งใสขนาดใหญ่ ที่ประกอบด้วยอาหารโปรดของหมีแพนด้า เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 45 ปี

สวนสัตว์เชียงใหม่อีกด้วย พิเศษสุดในวันนี้ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหาร ร่วมกันร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ เป่าเค้กขนาดใหญ่ ฉลองครบรอบ 45 ปี สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมทั้งได้มอบเค้กวุ้นรูปสัตว์ต่างๆ ให้กับเด็กนักเรียนที่มาร่วมกิจกรรมและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมสวนสัตว์เชียงใหม่ในวันนี้ ในโอกาสครบรอบ 45 ปี

สวนสัตว์เชียงใหม่ในปีนี้พิเศษสุดๆ ทางผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณสำหรับพนักงานที่ทำงานเคียงคู่กับสวนสัตว์เชียงใหม่มาเป็นระยะเวลานานกว่า 35 ปี สำหรับ 4 ท่าน ได้แก่ คุณจันทร์ติ๊บ คุณใจดี ตำแหน่งช่างโยธา 3 คุณทรงชัย พันธุ์แก้ว ตำแหน่งพนักงานบำรุงและจัดการสวนสัตว์ 3 คุณไมตรี อินโปธา ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายบำรุงสัตว์ และคุณนิเวศน์ ยาวุฒิ ตำแหน่งช่างโยธา 3 ในโอกาสนี้ด้วย


เที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ มั่นใจ เข้มงวดทุกขั้นตอนกับมาตรการป้องกันโควิด-19 “ประหยัด สะดวก ใกล้เมือง…สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์แห่งความสุขของคนเชียงใหม่ และผู้มาเยือน” เด็กเที่ยวได้ ผู้ใหญ่เที่ยวดี ครอบครัวแฮปปี้ ตี้ 45 ปี๋ สวนสัตว์เจียงใหม่กั๋นเน้อเจ้า

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้พะเยา | “ประตูผี”ไร้พ่ายคว้าแชมป์ลูกหนัง 7 คน”จีรเดชคัพ 2022″ ครั้งที่ 1
บทความถัดไปพะเยา | เลี้ยงกบ ต้องถามคุณตาแน่น สร้างรายได้งาม ปีละไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท