หน้าแรก ข่าวจังหวัดลำพูน เมืองเจ้าแม่จามเทวี จัดสงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีปี๋ใหม่เมือง

เมืองเจ้าแม่จามเทวี จัดสงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีปี๋ใหม่เมือง

281
0

 เมื่อวันที่ 13 เม.ย.65 เทศบาลเมืองลำพูน จัดงานสงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 โดยปีนี้  ได้มีการจัดขบวนแห่พระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดลำพูน เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้นำน้ำขมิ้นส้มป่อย   มาสรงน้ำพระพุทธรูแปที่ศักดิ์สิทธิ์ และสำคัญของ จ.ลำพูน  

 เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้กราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงสงกรานต์หรือปีใหม่เมือง เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น โดยมีนายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วยนายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ร่วมงานตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

                 บรรยากาศในวันงาน ขบวนแห่พระพุทธรูป ฯ   ที่เข้าร่วมประเพณีสงกรานต์จังหวัดลำพูน ประจำปี 2565  ได้ เริ่มเคลื่อนขบวนออกจากหน้าโรงเรียนจักรคำคณาทร ลำพูน  เคลื่อนขบวนไปตามถนนเจริญราษฎร์ มุ่งสู่ถนนอินทยงยศ เลี้ยวซ้ายที่ห้างทองเยาวราช(เก่า)   ไปสิ้นสุด  ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำ พระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดลำพูน และพระสำคัญจากหัววัดต่างๆ จำนวนกว่า 20 ขบวน

อาทิได้แก่ ขบวนพระรอดหลวง (วัดมหาวัน), ขบวนพระเจ้าฝนแสนห่า (วัดเหมืองง่า), ขบวนพระคงฤาษี (วัดพระคงฤาษี), ขบวนพระธาตุจำลอง (วัดพระธาตุหริภุญชัยฯ), ขบวนพระเสตังคะมณี (วัดพระธาตุหริภุญชัยฯ), รถขบวนครูบาศรีวิชัย (วัดพระธาตุหริภุญชัยฯ), ขบวนพระรูปปั้น 4 ครูบา (ขององค์กรบริหารส่วนจังหวัดลำพูน อบจ.ลำพูน), รถขบวนจุ้มเนื้อเย็นใจฝนแสนห่าต้นไม้หมายเมืองลำพูน ของบริษัทไทยเบฟเวอเรจ,

ขบวนพระนางจามเทวี, ขบวนพระสกุลลำพูน และขบวนรถจากหัววัดต่างๆ ได้แก่ วัดศรีสองเมือง, วัดศรีบุญยืน, วัดประตูป่า, วัดพระยืน, วัดจามเทวี, วัดประตูลี้, รถขบวนสัญลักษณ์ปีสงกรานต์, รถขบวนมูลนิธินันทผาสุก และรถขบวนสมาคมกู้ภัยคนเมืองลำพูนเป็นต้น

                   โดยมีประชาชนแต่งกายด้วยชุดหม้อฮ่อม พื้นเมือง ร่วมกันสรงน้ำพระพุทธรูปตลอดทาง ด้วยภาชนะสะหลุ๋ง ขันน้ำ สรงน้ำพระ  ตลอดสองข้างทางที่ขบวนผ่าน  ส่วนตัวเมือง มีการเว้นระยะห่าง ไม่มีการเล่นสาดน้ำ งดประแป้ง หรือการละเล่นอื่นๆ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรคฯ  โดยได้รับความร่วมมือจากประชาชนนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานเป็นอย่างดี   เพื่อร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมไทย สงกรานต์วิถีใหม่ รับผิดชอบต่อตนเองครอบครัวและสังคม ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

           วัชรพงษ์   อินต๊ะนนท์/ลำพูน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ร้อนนัก..สงกรานต์ปีนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่ชวนเด็กๆไปเล่นสวนน้ำฟรี
บทความถัดไปหนุ่มใหญ่เมืองอุตรดิตถ์พลิกโฉมรถวัยเก๋าให้เมือนใหม่ งานนี้คนรักรถเก่าต้องชอบ…