หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ มุมเหนือ | หนึ่งเดียวในประเทศไทย “กาลิ” กับวันแรดโลก ที่ สวนสัตว์เชียงใหม่

มุมเหนือ | หนึ่งเดียวในประเทศไทย “กาลิ” กับวันแรดโลก ที่ สวนสัตว์เชียงใหม่

258
0

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมเนื่องในวัน “แรดโลก” WORLD RHINO DAY 22 กันยายนของทุกปี ณ ส่วนจัดแสดงแรดอินเดีย ‘กาลิ’ เพศเมีย อายุ 38 ปี สัตว์ป่าหายากที่อยู่คู่กับสวนสัตว์เชียงใหม่มานานที่สุดและมีอยู่เพียงตัวเดียวเท่านั้นในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า แรดกาลิ รับมาจากประเทศเนปาล โดยสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งประเทศเนปาล น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และทรงพระราชทานให้กับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2529 ซึ่งขณะนั้น แรดกาลิ มีอายุเพียง 1 ปี 2 เดือน น้ำหนัก 375 กิโลกรัม ขนาดลำตัวยาว 86 นิ้ว(ประมาณ 7 ฟุต 2 นิ้ว) สูงช่วงไหล่ 46.5 นิ้ว พร้อมจัดส่งมาไว้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่

ซึ่งในปีนี้ทางทีมพี่เลี้ยงได้มีการอาบน้ำทำความสะอาดให้กับ แรดอินเดีย โดยใช้แปรงขนอ่อนขัดถูทั่วตัว และมีการจัดโตกอาหารขนาดใหญ่ พร้อมอาหารโปรดมอบให้กับ “กาลิ” ประกอบด้วย ยอดอ่อนของใบไทร ใบขนุนอ่อน หญ้าสด ถั่วฝักยาว ผักบุ้ง กล้วย ฟักทอง และแครอท เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติให้แรดกาลิใช้จมูกในการดมกลิ่น มีการเคลื่อนไหว และยังถือเป็นการออกกำลังกายให้กับแรดด้วย และบริเวณด้านหน้าส่วนจัดแสดงแรดอินเดียมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับแรดอินเดีย พร้อมกิจกรรม DIY ประดิษฐ์รูปสัตว์จากใบไม้ วาดภาพระบายสี กิจกรรม Live ผ่าน Facebook เล่นเกมทายปัญหาชิงของรางวัล อีกด้วย

แรด “กาลิ” เกิดเมื่อปี 2528 ปัจจุบันอายุ 38 ปี มีน้ำหนักตัวประมาณ 2 ตัน สูง 1.5 เมตร มีนอเดียว ผิวหนังมีรอยย่นพับมองดูคล้ายเสื้อเกราะนักรบโบราณ ชอบกินใบไม้เป็นหลัก ปัจจุบันครองตัวเป็นโสดอยู่เพียงตัวเดียว แห่งเดียวในประเทศไทย ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เท่านั้น

อย่าลืมแวะมาหา “กาลิ” แรดอินเดียหนึ่งเดียวในประเทศไทย กันนะครับ เที่ยวได้ทุกวัน ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานสื่อสารองค์กร 053-221179 หรือ http://www.chiangmai.zoothailand.org ทุกวันเวลาราชการ

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้Pangfan Costa ร้านกาแฟย่านคันคลองชลประทาน ใหม่ไฉไลกว่าเดิม พร้อมต้อนรับคอกาแฟแล้ววันนี้
บทความถัดไปSUN เดินหน้าส่งเสริมความยั่งยืนทางด้านสาธารณสุข “Good health and Well-being”