หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567” สุดยิ่งใหญ่ 7 – 17 เมษายน 2567 นี้

“ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567” สุดยิ่งใหญ่ 7 – 17 เมษายน 2567 นี้

217
0

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ นายธวัชชัย อุบลพิทักษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่ นายมานพ แย้มอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567

โดยมี นายกฤษณะ จัยตัญญา กงสุลอินเดียประจำเชียงใหม่ Miss Nay Khyi Win Swe (มิส เนย์ จีร์ วิน เสว่) กงสุลใหญ่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาจังหวัดเชียงใหม่ มร.สุกิชิ ทาคาฮีโระ รองกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดเชียงใหม่ ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ รองปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดเทศบาลฯ องค์กรภาคีเครือข่าย ประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมงานแถลงข่าว ณ ลานสนามหญ้า หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ (หลังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์)

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ในนามของเทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลขอเชิญชวนร่วมสืบสาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567” ระหว่างวันที่ 7 – 17 เมษายน 2567 เพื่อส่งเสริมประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทย ซึ่งได้รับการประกาศจากองค์การ UNESCO ให้ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ และสถานที่สำคัญของเมืองเชียงใหม่

ซึ่งจะทำให้เกิดความสุขใจกับวัฒนธรรมสุดล้ำค่า โดยมีการจัดกิจกรรมที่เน้นวิถีชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรมของเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นมนต์เสน่ห์ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เข้ามาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเวลาดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นการร่วมสืบสานวัฒนธรรมล้านนา การเข้าวัดทำบุญเสริมบารมี รับพรปีใหม่เมือง ตลอดจนสืบสานประเพณีดั้งเดิมของชาวล้านนาที่มีมานานกว่า 728 ปี ซึ่งเป็นอายุของการก่อตั้งเมืองเชียงใหม่

เทศบาลนครเชียงใหม่ มีเป้าหมายในการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นเพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม และมรดกทางภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป ตลอดจนเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้พบกับกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์ อาทิ ขบวนสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา

พร้อมทั้งสนุกสนานไปกับการเล่นน้ำสงกรานต์บนถนนแห่งสายน้ำ สืบสานมหาสงกรานต์เชียงใหม่ และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย โดยในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ขอเชิญชวนให้ท่องเที่ยวปลอดภัย เล่นสงกรานต์อย่างมีวัฒนธรรม และเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อสร้างความประทับใจ ในเทศกาล “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567” ในครั้งนี้

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดตัวสุดยอดผลิตภัณฑ์โดดเด่นจังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย
บทความถัดไปSUN เดินหน้าอัพกำลังผลิตตามแผนกลยุทธ์ ทุ่ม 150 ลบ. สร้างอาคารผลิตใหม่เสริมแกร่งยอดขายในประเทศ