หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ เชียงใหม่ | เจ้าหน้าที่สนธิกำลังบุกจับนายทุนบุกรุกป่าเตรียมขายทำบ้านพักตากอากาศ

เชียงใหม่ | เจ้าหน้าที่สนธิกำลังบุกจับนายทุนบุกรุกป่าเตรียมขายทำบ้านพักตากอากาศ

137
0

กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 4 บก.ปทส. พร้อมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่วาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.13 (สันป่าตอง)เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่วาง นำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขานและป่าแม่วาง บ้านห้วยแก้ว ต.ดอนเปา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่

หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มนายทุนบุกรุกพื้นที่ป่า เพื่อนำไปขายต่อให้นายทุน เมื่อเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบกลุ่มชายฉกรรจ์ กำลังขุดเจาะบาดาล ในบริเวณดังกล่าว เพื่อตรวจสอบใบอนุญาตการขุดเจาะน้ำบาดาล พบว่าเป็นใบอนุญาตขุดเจาะน้ำบาดาลอีกพื้นที่หนึ่ง อยู่คนล่ะหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงนำตัว นายณัฐวุฒิ ทาเมืองแก้ว ชาวบ้าน ต.บ้านตาล อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ซึ่งรับว่าเจ้าของกิจการเจาะน้ำบาดาลดังกล่าว

ทราบว่าได้รับว่าจ้างจากนายทุนรายหนึ่งให้ดำเนินการขุดเจาะน้ำบาดาล บริเวณดังกล่าวซึ่งนายทุนอ้างว่า เป็นพื้นที่กรรมสิทธิ์ของตน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดที่มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขานและป่าแม่วาง จริง จึงนำตัวนายณัฐวุฒิฯ และคนงาน 5 คน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่วาง พร้อมด้วยของกลาง รถบรรทุกสิบล้อ ที่ใช้เจาะน้ำบาดาล ,เครื่องเจาะน้ำบาดาลพร้อม ฐานเครื่องเจาะ , รถยนต์ส่วนบุคคลกระบะบรรทุกยี่ห้อนิสสัน , เครื่องอัดอากาศ


พร้อมกับแจ้งข้อหา ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่อสร้างฯ อันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน, ร่วมกันก่อสร้างอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ,ร่วมกันยึดถือ ครอบครองทำประโยชน์ ป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันประกอบกิจการน้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ,ประกอบการขนส่งส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ,ใช้รถยนต์โดยไม่จดทะเบียนและชำระภาษี

ด้าน พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผู้กำกับการ.4 กองกำกับการ.ปทส.เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีนายทุนเข้าไปทำการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขานและป่าแม่วาง บ้านห้วยแก้ว ต.ดอนเปา อ.แม่วาง โดยมีการทำเป็นกระบวนการนำไปขายต่อเพื่อทำบ้านพักตากอากาศ โดยมีการว่าจ้างปรับแต่งพื้นที่ตลอดจนขุดเจาะน้ำบาดาล จึงสั่งการให้ พ.ต.ต.ชานนท์ รัตนประทีป สารวัตร.กก.4 บก.ปทส.ประสานไปยัง พ.ต.ท.กิตติ์ธนัตถ์ มหาวันแจ่ม เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่อีกหลายหน่วยงาน เข้าตรวจสอบจากการตรวจพื้นที่จาก GPS พบมีการบุกรุกพื้นที่ป่า นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้าง แผ้วถาง ครอบครอง และมีการขุดเจาะบาดาลนอกพื้นที่การได้รับอนุญาต และพบว่ามีการกระทำความผิดหลายกระทง จึงนำตัวส่งดำเนินคดีที่ สภ.แม่วาง ต่อไป

นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เขียงใหม่

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้โชว์เลขเด็ดไอ้ไข่พ่อท่านเทิ่ม วัดสันมะเกี๋ยง อ.ดอยสะเก็ด เชียงใหม่
บทความถัดไปเชียงใหม่| รมว.ศธ. ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ถอดบทเรียนการจัดการเรียนการสอน