หน้าแรก ข่าวทั่วไป สิ้นแล้ว!! อดีต บก.หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับแรกของจังหวัดเชียงใหม่

สิ้นแล้ว!! อดีต บก.หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับแรกของจังหวัดเชียงใหม่

311
0

นายวิจิตร ไชยวัณณ์ อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์คนเมือง ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับแรกของจังหวัดเชียงใหม่ ได้สิ้นชีวิตลงอย่างสงบในวัย 97 ปี โดยได้มีการจัดพิธีขึ้นตามกำหนดการดังนี้

วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2021
นมัสการพระเจ้าที่โบสถ์บ้านห้วยน้ำขาว
ต.ยางคราม อ. ดอยหล่อ จ. เชียงใหม่

วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม 2021
เวลา 19.00 น.
นมัสการพระเจ้า ที่โบสถ์คริสตจักรที่หนึ่ง เชียงใหม่ ถ.เจริญราษฎร์ อ.เมือง เชียงใหม่
ณ ห้องจันทร์ตา อาคารเอกสัมพันธ์

วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม 2021
เวลา 14.00 น.
นมัสการพระเจ้าและพิธีฝัง
ที่ห้องจันทร์ตา อาคารเอกสัมพันธ์
เวลา 15.00 น. เคลื่อนร่างไปฝัง
ที่สุสานสีโหม้ ถ.เชียงใหม่-ลำพูน
ต.วัดเกต เชียงใหม่

การจัดการนมัสการพระเจ้า
จัดขึ้นตามมาตรการการเฝ้าระวัง
โควิด-19 ผู้ร่วมในพิธีไม่เกิน 50 คน

นายวิจิตร ไชยวัณณ์ อายุ 92 ปี บ้านห้วยน้ำขาว ตำบลยางคาม อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์คนเมือง ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับแรกของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นนักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นคนแรก และคนเดียวในประเทศไทย ที่มีโอกาสตามเสด็จ พระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี เมื่อครั้งเสด็จเยือนประเทศสหรัฐอเมริกาครั้งแรก เมื่อกลางปี 2503

ข้อมูลภาพ
คนเมือง ปีที่ 13 ฉบับที่ 6 วันศุกร์ที่ 29 มกราคม 2507
ระบบคลังข้อมูลดิจิทัล ทางมรดกศิลปวัฒนธรรม
กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

ซึ่งในปี 2503 ได้รับเชิญจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ให้เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการหนังสือพิมพ์ และ โทรทัศน์ เป็นเวลา 90 วัน ในช่วงเวลานั้น นายวิจิตร ไชยวัณณ์ ทราบข่าวว่าพระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี จะเสด็จประพาสสหรัฐอเมริกา ปลายเดือนมิถุนายน 2503 จึงตัดสินใจเดินทางไปล่วงหน้าเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อติดต่อประสานงานขอตามเสด็จรวมทั้งศึกษาข้อมูลต่างๆเตรียมพร้อมในการบันทึกภาพทำข่าว ขณะที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาอนุญาตให้ตามเสด็จไปตามสถานที่ต่างๆได้ พร้อมออกบัตรผ่านและจัดรถยนต์เพื่อเดินทางตามเสด็จ 1 คัน

ซึ่งระหว่างทั้งสองพระองค์เสด็จประพาสสหรัฐอเมริกาวันที่ 28 มิถุนายน -7 กรกฏาคม2503 ทั้งสองพระองค์ได้ไปเยือนสถานที่สำคัญหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา ทั้งที่ ลอสแองเจิลสิส วอชิงตันดีซี นิวยอร์ค รวมทั้งโรงพยาบาลเมาท์ออเบิร์น มลรัฐแมสซาชูเสจ สถานที่ประสูติกาลของพระองค์

นับเป็นความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตของนักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่มีโอกาสบันทึกภาพและทำข่าวของพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิด ที่จดบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ เพื่อเล่าเรื่องราวให้ลูกหลานและคนรุ่นหลังได้รับรู้

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ประเดิมรับเที่ยวบินข้ามภาคจากหัวหินเป็นเที่ยวบินแรก
บทความถัดไปเซ็นทรัล แอร์พอร์ต ร่วมกับโรงพยาบาลนครพิงค์ เปิดบริการจุดฉีดวัคซีนโควิด-19