หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ 94 ปี โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จัดพิธีสักการะสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า

94 ปี โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จัดพิธีสักการะสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า

302
0

โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีสักการะและวางพวงมาลาพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า เนื่องในวันพระราชทานนามโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ครบ 94 ปี

วานนี้ (7 ม.ค. 65) ที่โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีสักการะและวางพวงมาลาพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า เนื่องในวันพระราชทานนามโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ครบ 94 ปี โดยมีคณะผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้แทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 และครูในสังกัด เข้าร่วมพิธี

สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า เป็นพระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 และสมเด็จพระปิยะมาวดี ศรีพัชรินทรมาตา (เจ้าจอมมารดาเปี่ยม) เสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันพุธที่ 10 กันยายน พุทธศักราช 2405 ทรงพระนามว่า พระเจ้าลูกเธอพระองค์เจ้าสว่างวัฒนา ทรงมีพระเชษฐา พระเชษฐภคินี พระกนิษฐภคินี และพระอนุชา ร่วมสมเด็จพระชนนีเดียวกัน 5 พระองค์ ในปีพุทธศักราช 2471

พระองค์ท่านเสด็จประพาสภาคเหนือ จังหวัดลำปาง เชียงราย และเชียงใหม่ และได้พระราชทานนามโรงเรียนสตรีประจำมณฑลพายัพว่า “วัฒโนทัย” ซึ่งมีความหมายตามพระนามเดิมของพระองค์ คือ สมเด็จพระนางเจ้า “สว่างวัฒนา” ต่อมาได้เติมคำว่า “พายัพ” ต่อท้าย เป็นโรงเรียนสตรีวัฒโนทัยพายัพ พระองค์ท่านได้เสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดป้ายชื่อโรงเรียน พร้อมด้วยสมเด็จเจ้าฟ้าหญิงวไลยอลงกรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินทร พระราชธิดา เมื่อวันที่ 7 มกราคม พุทธศักราช 2471

โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จึงได้ถือเอาวันที่ 7 มกราคมของทุกปี เป็นวันสำคัญ คือ วันพระราชทานนามโรงเรียน ซึ่งในปีนี้ เป็นปีที่ครบรอบ 94 ปี โดยได้จัดกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย วางพานพุ่มดอกไม้สด, จุดเทียนเครื่องทองน้อย, วางพวงมาลา, พวงมาลัยดอกไม้หอม, การฟ้อนบวงสรวงถวายแด่สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าเป็นอันเสร็จพิธี


ศราวุธ เจิมจันทร์ ..ภาพ/ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ก็อก ก็อก!! เทศบาลเมืองแม่เหียะ เดลิเวอรี่ความสุขถึงบ้าน มอบของขวัญวันเด็ก
บทความถัดไปชายแดนแม่ฮ่องสอนยังระอุ!! ชาวบ้านหนีตายข้ามมาฝั่งไทยร่วม 500 คน