หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ เปิดงานไชน่าทาวน์ เชียงใหม่ รับปีเสือ สุดยิ่งใหญ่ นักท่องเที่ยวสุดคึกคัก

เปิดงานไชน่าทาวน์ เชียงใหม่ รับปีเสือ สุดยิ่งใหญ่ นักท่องเที่ยวสุดคึกคัก

190
0

วันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2565) ณ บริเวณตรอกเล่าโจ๊ว หน้าศาลเจ้ากวนอู อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมนาย อู๋ จื้ออู่ กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ นครเชียงใหม่ ได้ทำการเปิดงานไชน่าทาวน์ เชียงใหม่ 2022 ครั้งที่ 19 อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ร่วมกับผู้ประกอบการย่านตรอกเล่าโจ้ว ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีน และแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ และเพิ่มรายได้ให้แก่ท้องถิ่น โดยมีร้านค้าต่างๆ ทั้งพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมสร้างสีสันประดับโคมจีนสีแดงอย่างสวยสดงดงาม

เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน ถือ เป็นวันขึ้นปีใหม่ ตามปฏิทิน จีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 โดยเฉพาะชุมชนตรอกเล่าโจ้ว ที่มีชาวไทยเชื้อสายจีน อาศัยอยู่ และประกอบอาชีพกันมายาวนาน อยู่เป็นจำนวนมาก

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า “เชียงใหม่มีประชาชนคนไทยเชื้อสายจีนประกอบกิจการและสร้างถิ่นฐานอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่”ตรอกเล่าโจ๊ว”ถนนช้างม่อย เป็นย่านที่ชาวไทยและชาวต่างชาติรู้จักในนาม”Chainatown” ของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ย่านของคนไทยเชื้อสายจีนให้ขึ้นชื่อและเพื่อเป็นการเสริมสร้างและเก็บรักษาศิลปะและวัฒนธรรมประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีนให้อนุชนคนรุ่นหลังรักและหวงแหน ให้วัฒนธรรมอันดีงามของงานนี้ได้สืบต่อไป”

ขณะที่ นายอู๋ จื้ออู่ กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ กล่าวว่า “เทศกาลวันตรุษจีนเป็นเทศกาลที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดของประชาชนชาวจีน วันชิวอิก ของปีนี้ตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ในนามสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ ขอส่งคำอวยพรและส่งความปรารถนาดีให้แขกผู้มีเกียรติทุกท่านและประชาชนชาวเชียงใหม่ โดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนในนครเชียงใหม่ ขอให้เราร่วมมือร่วมใจกันก้าวสู่ปีขาลด้วยความหวัง เพื่ออนาคตที่ดีกว่า ขอให้ทุกท่าน ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ครอบครัวร่มเย็นเป็นสุข ร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง ของให้ประเทศจีนและประเทศไทย เจริญรุ่งเรือง ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข ขอให้มิตรภาพระหว่างประเทศของเราทั้งสองจงสถิตสถาพรจนชั่วกาลนาน”

ซึ่งคณะผู้บริหารเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้เดินแจกส้มมงคล ไปตามหน้าร้านค้าในตรอกเล่าโจ๊ว เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนกิจกรรมภายในงาน มีทั้งการแสดงวัฒนธรรมไทย-จีน นั่งจิบน้ำชาเล่าเรื่อง ตรอกเล่าโจ๊วในอดีต การแสดงเชิดสิงโต และมังกรทองพ่นไฟ มีการเปิดบูธจำหน่ายอาหารอร่อยที่มีชื่อเสียง และการจำหน่ายสินค้าจากโรงงาน รวมทั้งอาหารทะเลจากแหล่งผลิตมาเอง

ส่วนกิจกรรมในช่วงกลางคืนจะมีการแสดงวัฒนธรรมไทยจีน มังกรทองพ่นไฟ และต่อตัวไต่เสาไม้ไผ่ความสูงกว่า 15 เมตร ส่วนบริเวณศาลเจ้ากวนอู ก็จะมีบรรดาชาวไทยเชื้อสายจีน นำอาหารควานหวาน เป็ดไก่หมูต้ม มาถวาย และขอพรเสริมสิริมงคลช่วงตรุษจีน บางคนก็มาแก้ชง ปีขาล ซึ่งการจัดงานจะมีจนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 และยังมีการประกวดภาพถ่ายตรอกเล่าโจ๊ว ส่วนภายในงาน ห้ามมีการนำลูกโป่งสวรรค์เข้าไปเดินขาย เนื่องจากมีการอัดแก็ส เกรงจะเกิดอันตราย ให้ขายบริเวณด้านนอกที่มีการจัดงาน

ป้อม ดารารัตน์ ข่าวมุมเหนือ รายงาน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี รับตรุษจีน “ปีเสือ แห่งความมั่งคั่ง” เปิดคำทำนายอาหารมงคล “ไก่ต้ม”
บทความถัดไปพะเยาเตรียมจัด งานมหกรรมชาติพันธุ์ล้านนาตะวันออก ส่งเสริมการท่องเที่ยว