หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา สุดทึ่ง! โฮงยันต์ล้านนา ที่พะเยา แหล่งรวบรวมผ้ายันต์โบราณล้านนา มากว่า 3 พันชิ้น

สุดทึ่ง! โฮงยันต์ล้านนา ที่พะเยา แหล่งรวบรวมผ้ายันต์โบราณล้านนา มากว่า 3 พันชิ้น

251
0

สุดทึ่ง! โฮงยันต์ล้านนา วัดสว่างอารมณ์ ตำบลสว่างอารมณ์ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา แหล่งรวบรวมผ้ายันต์โบราณล้านนา ที่มีมากกว่า 3,000 ชิ้น ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ยันต์ ที่มียันต์โบราณ มากที่สุด ในประเทศไทย โดยมีอายุผ้ายันต์มากสุดกว่า 100 ปี ขึ้นไป


ผ้ายันต์โบราณหลากหลายชนิด ที่มีทั้ง ยันต์เมตตามหานิยม ยันต์มหาอำนาจ ยันต์ค้าขาย ยันต์มหาเสน่ห์ ยันต์โชคชะตา ยันต์อยู่ยงคงกะพัน ยันต์ป้องกันภัย ยันต์สารพัดนึก ยันต์ฝ่าต๊ะ(รูปมือหรือเท้าที่เอาทาบลงบนผ้า) ผ้ายันต์ที่พบส่วนใหญ่ทำจากผ้าดิบ ลวดลายอักษรภาษาคำเมืองหรือล้านนา เขียนด้วยหมึกสักและสีของพืชตามธรรมชาติ เช่นสีดำ แดง และเขียว ผ้าแต่ละผืนอยู่ในสภาพขาดวิ่นด้วยความเก่าแก่ รวมกว่า 3,000 ชิ้น

ถูกเก็บและรวม และจัดนำมาแสดงไว้ที่บริเวณ “โฮงยันต์ล้านนา” ของวัดวัดสว่างอารมณ์ ตำบลสว่างอารมณ์ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ซึ่งถือเป็นแหล่งรวบรวมผ้ายันต์โบราณล้านนา ที่มีผ้ายันต์มากที่สุดในประเทศไทย รวมทั้งเป็นผ้ายันต์ที่มีความเก่าแก่และมีอายุมากกว่า 20ปี ถึง100 ปีขึ้นไป โดยทางวัดได้จัดให้มี โฮงยันต์ล้านนา ในลักษณะการสร้างอาคารบริเวณรอบกำแพงวัด ซึ่งมีระยะทางกว่า 300 เมตร และทำการนำผ้ายันต์ชนิดต่างๆใส่กรอบและนำมาแขวนไว้เพื่อให้พุทธศาสนิกชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมศึกษา เรื่องราวของผ้ายันต์ดังกล่าว


โดยพระครูกัลยาโณภาส เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ ระบุว่า ด้วยความชื่นชอบส่วนตัวในเรื่องของภาษาล้านนาที่เป็นอักขระและทำการจานหรือเขียนไว้บนพื้นผ้า ซึ่งมีมนต์เสน่ห์และมีความขลังอยู่ในตัว อาตมาจึงได้เก็บรวบรวมผ้ายันต์ต่างๆที่เป็นของโบราณล้านนา ไว้ ทั้งรูปแบบการขอเช่าบูชา การขอบิณฑบาต และบางคนก็นำมาบริจาคให้กับทางวัด เพื่อเก็บรวบรวมผ้ายันต์ชนิดต่างๆ ของทางล้านนาภาคเหนือ ไว้เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ทราบถึงวัฒนธรรมของบรรพบุรุษ ที่ได้สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

จนล่าสุดก็ได้มีการรวบรวมและนำไปใส่กรอบ และจัดสร้างเป็น โฮงยันต์ล้านนา ของวัด โดยการจัดสร้างอาคารบริเวณโดยรอบกำแพงของวัด ซึ่งมีระยะทางกว่า 300 เมตร และนำผ้ายันต์ชนิดต่างๆมาแขวนไว้ให้กับผู้ที่สนใจจะเข้าศึกษา หรือเยี่ยมชม ซึ่งผ้ายันต์ ต่างๆเหล่านี้ก็จะมีผ้ายันต์ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปี 50 ปีไปจนถึงมากกว่า 100 ปีโดยมีทั้งสิ้นมากกว่า 3,000 ชิ้น

โดยยันต์โบราณพี่เก็บไว้นั้นนั้นจะมียันต์ที่เป็นประเภท มหาอุดอยู่ยงคงกระพัน ประเภทเมตตามหานิยม ค้าแม่นขายหมาน (ค้าขายดี) และประเภทป้องกันคุณไสย์ สิ่งชั่วร้ายที่คนอื่นจะกระทำกับตนเอง โดยขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนตลอดจนถึงนักท่องเที่ยว ถ้าหากสนใจจะเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ โฮงยันต์ล้านนา ก็สามารถเดินทางมาเยี่ยมชมและศึกษาได้ที่วัดสว่างอารมณ์ ตำบลสว่างอารมณ์ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

อนันต์ ข่าวพะเยา รายงาน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ คุมเข้มความปลอดภัย รับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์
บทความถัดไปSUN ผนึก FIN มช. ร่วมมือทางวิชาการ ขับเคลื่อนงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์