หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา เทวดาหาย..ตัวการ์ตูนมาเต็มๆ วัดเมืองพะเยา สร้างหุ่นการ์ตูนดึงดูดเยาวชนเข้าวัด

เทวดาหาย..ตัวการ์ตูนมาเต็มๆ วัดเมืองพะเยา สร้างหุ่นการ์ตูนดึงดูดเยาวชนเข้าวัด

351
0

ที่ภายในบริเวณวัดต๊ำม่อน ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาจะเห็นสะดุดตาไปด้วยหุ่นการ์ตูนญี่ปุ่น หลากหลายตามจุดต่างๆซึ่งผู้ที่เข้ามาภายในวัด ต่างเข้ามาถ่ายรูปและชมความแปลกของหุ่นรูปปั้นการ์ตูนญี่ปุ่น

พระวัดดังตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ใช้กุศโลบายปั้นหุ่นการ์ตูนญี่ปุ่น หลากหลายเพื่อดึงดูดเยาวชนให้เข้าวัด รวมทั้งเรียนรู้ร่วมกัน หลังวัดดังกล่าวยังเป็นศูนย์รวมชุมชนคุณธรรมของตำบลบ้านต๊ำ ซึ่งมีทั้งบ้าน วัด โรงเรียน เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมซึ่งถือเป็นวัดต้นแบบของชุมชนคุณธรรมในระดับจังหวัด


จากการสอบถามไปยังพระครูสุวัฒน์ สังฆโสภณ เจ้าอาวาสวัดต๊ำม่อน ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาไอเดียการสร้างหุ่นการ์ตูนญี่ปุ่นภายในวัดนั้นเป็นกุศโลบาย ที่ทำไว้เพื่อที่จะเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจของเด็กเล็กรวมทั้งเยาวชน ที่เดินทางมาภายในวัด จะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆไปพร้อมพร้อมกัน

โดยเฉพาะที่จัดตั้งและประดิษฐานพระพุทธรูป รวมทั้งป้ายขนาดใหญ่ประวัติของวัด ที่มีการตกแต่งลวดลายเป็นศิลปะล้านนาที่แตกต่างกันไป และที่สะดุดตาก็จะพบว่าบริเวณสถานที่ดังกล่าวนั้นได้มีการปั้นหุ่นการ์ตูนญี่ปุ่นหลากหลายตัวละคร ทั้ง โปเกม่อน มิกกี้เมาส์ เต่านินจา และอีกหลายตัวละครไว้ร่วมกับลวดลายของศิลปะล้านนาดังกล่าว ซึ่งสร้างความสนใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก


โดยพระครูสุวัฒน์ สังฆโสภณ เล่าว่า วัดต๊ำม่อน นั้นถือว่าเป็นวัดที่เป็นศูนย์รวมของชุมชนคุณธรรม ของตำบลบ้านต๊ำ ซึ่งจะมีการร่วมกันในการขับเคลื่อนชุมชน โดยใช้หลัก “บวร”คือบ้าน วัด โรงเรียน ซึ่งภายในวัดก็จะมีกิจกรรมในเรื่องของการส่งเสริมคุณธรรมทั้งกิจกรรมผู้สูงอายุ โดยมีพระสงฆ์ถือว่าเป็นแกนกลาง นอกจากนั้นก็จะมีเยาวชน นักเรียน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้วัดดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นศูนย์รวมของชุมชน

ซึ่งทุกฝ่ายจะมาร่วมกันสร้างกิจกรรม เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งสร้างความสมัครสมานสามัคคีในชุมชน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนและนักเรียนนั้น จะเดินทางมาทำกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะมีทั้งเด็กเล็กรวมถึงเยาวชน เดินทางเข้ามาภายในวัด ซึ่งทางวัดก็ได้มีการจัดสร้างที่ประดิษฐานพระพุทธรูปต่างๆโดยได้นำรูปการ์ตูน ดังกล่าวปั้นสอดแทรกกับงานศิลปะล้านนาเพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจให้กับเยาวชน ซึ่งเยาวชนที่เดินทางมาสนใจและดู ทางเรา ซึ่งเป็นพระสงฆ์ ก็ไม่ทราบว่าการ์ตูนดังกล่าวนั้นเป็นตัวไหน ก็จะสอบถาม ลักษณะเหมือนเรียนรู้ร่วมกัน

ซึ่งเราก็จะสอดแทรกในเรื่องของเรื่องราวของพุทธศาสนา รวมทั้งคุณธรรมจริยธรรม ให้กับเด็ก ซึ่งถือว่าเป็นกุศโลบาย ที่ทำไว้เพื่อที่จะเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจของเด็กเล็กรวมทั้งเยาวชน ที่เดินทางมาภายในวัด จะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆไปพร้อมพร้อมกัน

อนันต์ ข่าวพะเยา

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เชียงใหม่ | กลับมาเปิดอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งสำหรับ Fusion Village คอมมูนิตี้สายชิล
บทความถัดไปผาเมือง ตรึงเข้ม ตามลำแม่น้ำโขง!!! เขตเชียงราย สกัดยาเสพติดล็อตใหญ่