หน้าแรก ข่าวการศึกษา เด็กโรงเรียนจอมทองเจ๋ง!!คว้าชัย ประกวดคลิปสั้น โครงการจิ๋วตาไว เด็กวัยมันรู้ เท่าทันสื่อ

เด็กโรงเรียนจอมทองเจ๋ง!!คว้าชัย ประกวดคลิปสั้น โครงการจิ๋วตาไว เด็กวัยมันรู้ เท่าทันสื่อ

420
0

หลังจากที่ โครงการจิ๋วตาไว เด็กวัยมันรู้ เท่าทันสื่อ ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้จัดโครงการ ประกวดคลิปสั้น”รู้เท่าทันสื่อไม่หลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ” โดยได้เชิญชวนน้องๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับมัธยมศึกษา (ม.1-ม.6) ผลิตคลิปสั้นไม่เกิน 3 นาที เพื่อเป็นการรณรงค์สร้างและความตระหนักรู้นั้น

ซึ่งก็ได้ผู้ชนะเลิศในการประกวดคลิปสั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คือน้องวีณา เรืองพลังชูพร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5/3 โรงเรียนจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรางวัลชนะเลิศ เป็นเงินรางวัล 3,000 บาท


โดยคลิปที่ชนะเลิศที่คว้าคะแนนของคณะกรรมการในการตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ เป็นคลิปเกี่ยวกับการแต่งเพลงและร้องเพลง ในการ Cover เพลงต๋อน ยอน ต๊ะ ตอน ยอน โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับ การรณรงค์รู้เท่าทันสื่อไม่หลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ก็ขอแสดงความดีใจกับน้องวีณากับรางวัลชนะเลิศด้วย..

ตัวอย่างคลิป
รางวัลชนะเลิศ ประกวดคลิปรู้เท่าทันสื่อไม่หลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ

บทสัมภาษณ์ของน้องวีณา
แรงบันดาลใจสำหรับการทำคลิปนี้?

หนูไปเจอรายการการแข่งขันนี้มาจากในในเฟสบุ๊คจิ๋วตาไว ส่วนตัวก็ติดตามเพจนี้อยู่แล้ว พอเราได้เห็นเราก็รู้สึกว่าน่าจะไม่ใช่งานยากอะไร เราก็น่าจะทำได้อยู่ในเวลาที่จำกัดแค่นี้ ก็เลยคุยกับคุณพ่อ เพราะว่าอยากจะทำคลิปนี้ แล้วก็คิดว่าส่วนใหญ่จะเป็นแบบแสดงละครแน่ๆ แล้วเราก็ไม่ได้ถนัดด้านนี้อยู่แล้วด้วย ก็เลยถามคุณพ่อว่าจะทำยังไงดี พ่อก็บอกว่าเราเล่นดนตรีได้ ทำไมไม่ลองแต่งเพลงดู แนวถนัดของเรา พยายามทำให้คอนเทนต์มันตรงกับตรงนี้ด้วย เราก็ใส่ปัญหามาว่าเป็นการหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ แล้วก็มาทิ้งท้ายในตอนหลังว่าเราจะมีวิธีแก้ไขปัญหายังไง ให้ไม่หลงเชื่อผลิตภัณฑ์สุขภาพ ส่วนตัวก็ถนัดภาษาอังกฤษด้วย ตรงที่มีซับข้างล่างก็จะมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษด้วย ก็เขียนเองทั้งหมดเลย

เห็นว่าคลิปนี้ถูกใจกรรมการและได้รับรางวัลชนะเลิศ ถ้ามีอะไรจะขอบคุณ อยากขอบคุณใครบ้างในการทำคลิปนี้?

คนแรกต้องขอบคุณคุณพ่อเลย เพราะว่าเหมือนเป็นโปรดิวเซอร์เลย ควบคุมการผลิตทุกขั้นตอนและก็ขอบคุณครูที่ปรึกษาด้วยเพราะเราไปกันทุกงานจริงๆ คุณครูสนุบสนุนเต็มที่ ให้กำลังใจตลอด และขอบคุณทีมงานจิ๋วตาไวทุกคนที่จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ จริงๆเคยสัมภาษณ์ไว้ตอน ม.3 ว่าถ้ามีโอกาสกลับมา จะกลับมาอีกแน่นอน และวันนี้ก็ได้กลับมาจริงๆ

ความฝันของหนูคืออะไร ?

หนูอยากเป็นแพทย์มาตั้งแต่เด็กๆเลยค่ะ ไม่เคยเปลี่ยนใจเลย เราก็พยายามตั้งใจเรียนให้มันดีที่สุด เวลาเครียดก็หาอะไรทำ ก็ลุ้นปีหน้าว่าจะทำได้หรือเปล่าค่ะ

อยากจะฝากข้อคิดอะไรเกี่ยวกับการหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ?

ปกติวัยรุ่นแทบจะเป็นวัยที่จะเข้าถึงสื่อออนไลน์ได้แบบเร็วกว่าคนอื่นอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพว่าเป็นวัยที่รักสวยรักงาม แค่เพื่อนหนูยังมีบ้างเลย เพราะฉะนั้นหนูก็อยากให้ตระหนักถึงตรงนี้ค่ะ ว่าผลิตภัณฑ์สุขภาพมันสำคัญก็จริง แต่ว่าเรื่องการหลอกลวงผู้บริโภคก็ยังมีอยู่ ก็อยากจะให้รู้จักไตร่ตรองนิดนึงเวลาที่จะซื้อ แล้วก็สื่อทางจิ๋วตาไวที่เราทำมีหลายอย่างเลย ทีมีไว้เพื่อตรวจสอบ ก็อยากให้เข้ามาศึกษากันค่ะ เพราะว่าวัยรุ่นเราต้องการทางเลือกที่ดีจริงๆ เพราะเราต้องอยู่กับมันไปตลอด …

พัชรินทร์ คันธรส/นที บุญมี
ข่าวมุมเหนือ รายงาน

ติดตามข้อมูลต่างๆได้ที่
Facebook จิ๋วตาไว
กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข
www.fdacmi.com

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้SUN ร่วมมือ SVT รุกธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เจ้าแรกในเชียงใหม่
บทความถัดไปพบเด็กชื่อเหมือนอดีตนายกรัฐมนตรี ด.ช.สมัคร สุนทรเวช เด็กเรียนเก่ง โรงเรียนด่านแม่คำมัน