หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา สุดฮือฮา… พบปลาไหลสุดแปลก ที่เมืองพะเยา มีสองสี มีคิ้วมีตา แสนน่ารัก

สุดฮือฮา… พบปลาไหลสุดแปลก ที่เมืองพะเยา มีสองสี มีคิ้วมีตา แสนน่ารัก

277
0

ชาวบ้านสันช้างหิน ตำบลแม่ใส พบปลาไหลแปลกมี 2 สี มีตาพร้อมมีคิ้ว มีตาหน้ารักตะมุตะมิ ด้านเจ้าของเผยอาจนำโชคมาให้ที่บ้าน

ชาวบ้านจำนวนมากในพื้นที่ หมู่ที่ 7 ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างเดินางเข้ามาดูปลาไหลสุดแปลกที่มีสีสันไม่เหมือนปลาไหลทั่วไป คือจะมี 2 สี คือมีสีทองเหลืองอร่ามและสีขาวสลับกันในลำตัว พร้อมทั้งยังมีตามีคิ้วดูน่ารักไปอีกแบบ หลังนายทวง กัมติ อายุ 53 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 33 ม.7 ชาวบ้านสันช้างหิน ได้พบกับปลาไหลตัวนี้ขณะที่ออกหาปลาบริเวณท้องทุ่งนาใกล้บ้าน โดยใช้กระบอกไม้หรือรันออกดักปลาไหลดังกล่าว

นายทวง กัมติ เล่าว่า เมื่อวานเย็นลูกชายตนเอง ได้เดินทางไปที่ทุ่งนาของตัวเองเพื่อที่จะหาปูปลา โดยได้นำกระบอก หรือ ที่ภาษาเหนือเรียกว่ารัน ไปใส่ไว้ตามร่องของคันนาจำนวนหลายอัน ทั้งนี้พอมารุ่งเช้าก็จะเดินทางไปเก็บประบอกหรือรันที่ใส่ไว้ในช่วงเย็น แต่พอไปและเก็บกู้เครื่องดักดังกล่าว พบว่าได้มีปลาไหลตัวดังกล่าวที่แตกต่างจากปลาไหลตัวอื่นๆจึงได้เรียกตนเองไปและนำกลับมาที่บ้าน

ซึ่งปลาไหลดังกล่าวนั้นจะมีสีแปลกตา โดยลำตัวเป็นสีเหลืองทองและมีจุดแต้มเป็นสีขาวขนาดใหญ่สลับกันในลำตัว และที่แปลกไปกว่านั้นคือปลาไหลตัวนี้มีคิ้วมีตารูปทรงน่ารักน่าเอ็นดู ตนจึงได้เก็บเอาไว้ใสในภาชนะคือตู้กระจก โดยตนเองจะเลี้ยงไว้อย่างดี เชื่อว่าปลาไหลตัวนี้หน้าจะมาให้โชคให้ลาภกับบ้านตนเองอย่างแน่นอน ซึ่งหลังจากชาวบ้านทราบข่าวต่างเดินทางมาขอดูกันเป็นจำนวนมาก เพื่อมาขอโชคลาภ และก็ได้มีการจุดธูปไว้ ซึ่งตรงนี้ก็คงแล้วแต่โชคชะตาแต่ละคน ที่จะได้รับโชคดี

อนันต์ ข่าวพะเยา

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้“เท่อย่างมีคุณค่า แต่งผ้าถิ่นล้านนาตะวันออก” ใส่แล้วไม่มีคำว่าเชยอย่างแน่นอน
บทความถัดไปเปิดเทศกาลรำแพน อำเภอจุน เส้นทางชมนกยูงไทยที่มีมากที่สุดในประเทศไทย