หน้าแรก ข่าวจังหวัดพะเยา เปิดเทศกาลรำแพน อำเภอจุน เส้นทางชมนกยูงไทยที่มีมากที่สุดในประเทศไทย

เปิดเทศกาลรำแพน อำเภอจุน เส้นทางชมนกยูงไทยที่มีมากที่สุดในประเทศไทย

384
0

จังหวัดพะเยาได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งนกยูงไทย เนื่องจากปัจจุบันมีการพบนกยูงสายพันธุ์ไทยจำนวนมากในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ อ.จุน และถือว่ามีนกยูงอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุดในประเทศไทย อีกทั้งช่วงเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป นกยูงจำนวนมากจะออกมาหากินบริเวณข่วงในพื้นที่อำเภอจุน มากกว่า 20 แห่ง ซึ่งในเขตตำบลห้วยยางขามถือเป็นอีกแหล่งที่นกยูงออกมาหากิน โดยเฉพาะเขตอ่างเก็บน้ำห้วยยางขาม ซึ่งนอกจากจะมีนกยูง ก็จะมีสัตว์อื่นๆอีกด้วย เช่น เก้ง กวาง ไก่ป่า นกต่างๆ และสัตว์ชนิดอื่นๆ

แต่เมื่อนกยูง สัตว์ป่าและนกต่างๆออกมาหากินในช่วงนี้ จะไปรบกวนต้นข้าวและผลิตผลทางการเกษตรอื่นๆของเกษตรกร ที่มีพื้นที่ติดกับเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องแก้ไขปัญหานี้ด้วยการจัดสร้างพื้นที่แหล่งอาหารนกยูง โดยการจัดทำโครงการจัดแปลงพืช อาหารสัตว์ และข่วงนกยูง ขึ้น

จากการสำรวจพบว่าบริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำห้วยยางขาม เป็นแหล่งที่เหมาะสม เพราะมีแหล่งน้ำและมีความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ดังนั้นจึงต้องมีการปรับภูมิทัศน์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับจัดทำแปลงพืชอาหารสัตว์และข่วงนกยูงต่อไป

ซึ่งอำเภอจุนร่วมกับชมรมอนุรักษ์นกยูงไทยอำเภอจุน ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการสานต่อ และขยายเครือข่ายชุมชนต้นแบบรักษ์นกยูงไทย ซึ่งเป็นเครือข่ายประชาชนที่มีบทบาทสำคัญในการอนุรักษ์นกยูงในพื้นที่ เพื่อเสริมสร้างการตระหนักรู้ของประชาชนให้มีความภาคภูมิใจในระบบนิเวศทางชีวภาพของท้องถิ่นตนเอง รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอจุน จ.พะเยา

เครือข่ายชุมชนรักษ์นกยูงไทยและไพรพฤกษ์ บ้านดงเคียน หมู่ที่ 3 ตำบลห้วยยางขาม อำเภอจุน จังหวัดพะเยา ร่วมกับ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยพะเยา โดย ดร.ฤทัยภัทร พิมลศรี รองผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ พร้อมบุคลากรศูนย์ศิลปวัฒนธรรมและอนุรักษ์นกยูงไทย ร่วมจัดกิจกรรมเปิดเทศกาลรำแพน ประจำปี 2565 ในวันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2565 ณ อ่างเก็บน้ำห้วยยางขาม อำเภอจุน จังหวัดพะเยา บริเวณลานรักษ์ข่วงนกยูงห้วยยางขาม นกยูงม่อนหินเขียวดินแดนศักดิ์สิทธิ์

โดยได้รับเกียรติจาก นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย ส่วนราชการต่าง ๆ และสื่อมวลชนหลายสำนักจากจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย ร่วมกิจกรรมเปิดเทศการรำแพนฯ เพื่อประชาสัมพันธ์เปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสกับบรรยากาศในช่วงฤดูหนาว พร้อมชมนกยูงไทยซึ่งในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี จะเป็นช่วงฤดูกาลแห่งความรัก ฤดูกาลหาความรักของนกยูงไทย โดยนกยูงเพศผู้จะมีการรำแพนหาง อวดโฉมความงามของแววมยุรา เพื่อดึงดูดความสนใจจากเพศเมีย เพื่อเกี้ยวพาราสี และสืบพันธุ์

ชุมชนรักษ์นกยูงไทยห้วยยางขาม ตั้งอยู่ชายป่าใกล้กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ ตำบลห้วยยางขาม อำเภอจุน จังหวัดพะเยา นักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นนกยูงที่ข่วงนกยูงห้วยยางขามได้ในบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยยางขาม มีบรรยากาศที่ดี มีกิจกรรมการล่องแพลัดเลาะไปตามผืนน้ำมรกตของอ่างเก็บน้ำ ซึ่งมีบรรยากาศสวยงามตามธรรมชาติ

บริเวณจุดที่นกยูงลงมานั้นจะเป็นเชิงเขาของดินแดนม่อนหินเขียว อันมีการขุดค้นพบหินสีเขียวมรกตอยู่เป็นจำนวนมาก หากเดินทางขึ้นตามสันเขาจะพบจุดชมวิว “ผากากซาก” ที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพอันสวยงามของตำบลห้วยยางขามได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจได้แก่ วัดพระธาตุสามดวง เดิม ชื่อพระเจดีย์สามองค์ มีความสำคัญต่อชุมชนตำบลห้วยยางขาม เป็นโบราณสถานที่สำคัญแสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของศิลปวัฒนธรรม – ประเพณีในอดีตได้เป็นอย่างดี

บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยยางขามยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่หลากหลาย อาทิ กิจกรรมตั้งแคมป์ปิกนิก กิจกรรมล่องเรือดูปลากระโดด กิจกรรมตกปลา กิจกรรมเดินป่า กิจกรรมดูดาว ลิ้มลองอาหารพื้นถิ่น ฯลฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่มาเยือนได้อิ่มเอมใจ มีความประทับใจ และรู้สึกอบอุ่นที่ได้มาเยือน

สนใจกิจกรรม ณ อ่างเก็บห้วยยางขาม สามารถติดต่อผู้ประสานงาน นายหลักชัย บุดดีคำ ผู้ใหญ่บ้านดงเคียน หมายเลขโทรศัพท์ 093-6793088 หรือ นายธันวรัตน์ อินสุวรรณ (ผู้รับผิดชอบโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว) หมายเลขโทรศัพท์ 080-1553779

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้สุดฮือฮา… พบปลาไหลสุดแปลก ที่เมืองพะเยา มีสองสี มีคิ้วมีตา แสนน่ารัก
บทความถัดไปคณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.พะเยา ลงพื้นที่ส่งเสริมสุขอนามัยในโรงเรียน