หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน ฟื้นสะพานไม้ซูตองเป้ ให้เหมือนเดิม หลังถูกน้ำป่าไหลหลากซัดสะพานขาดพังเสียหาย

ฟื้นสะพานไม้ซูตองเป้ ให้เหมือนเดิม หลังถูกน้ำป่าไหลหลากซัดสะพานขาดพังเสียหาย

659
0

สรุปประชุมหารือเรื่องสะพานซูตองเป้ ยังคงให้มีการก่อสร้างในรูปแบบดั้งเดิมคือเสาตอม่อปูนเพื่อความมั่นคง ส่วนพื้นสะพานยังคงใช้ไม้ไผ่ขัดแตะเหมือนเดิม กำหนดให้แล้วเสร็จก่อนเทศกาลออกพรรษา

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2566 เวลา 09.30 น. พระปลัดจิตตพัฒน์ อัคคปัญโญ เจ้อาวาสวัดภูสมะวณาราม บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้จัดประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ทั้งส่วนราชการ ภาคเอกชน ศรัทธาประชาชนบ้านกุงไม้สัก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เตรียมบูรณะซ่อมแซมสะพานไม้ซูตองเป้หรือสะพานบุญอธิฐานแห่งความสำเร็จทอดข้ามทุ่งนาความยาวกว่า 500 เมตร หลังประสบอุทักภัย ถูกน้ำป่าไหลหลากซัดสะพานขาดพังเสียหายเหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา

โดยกำหนดวันรื้อสะพานและเคลียร์พื้นที่ ในวันที่ 18 ก.ย นี้ ถึงแม้ช่วงที่สะพานขาดจะมีความยาวแค่ 20 เมตร แต่จำเป็นต้องรื้อออกทำใหม่ทั้งหมดเนื่องจากเสาตอม่อถูกแรงน้ำซัดจนเอียงแทบทุกเสา โดยการก่อสร้างสะพานขึ้นมาใหม่ยังจะคงไว้ของแนวสะพานในรูปแบบเดิม ประกอบด้วยเสาตอม่อปูน ไม้ปูด้วยไม้ไผ่เหมือนเดิม โดยความร่วมมือของหลายภาคส่วนทั้งทหาร ตชด. จิตอาสา ส่วนราชการ อบจ. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และศรัทธาประชาชนช่วยกันรื้อถอน

ทั้งนี้ได้กำหนดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนบูรณะซ่อมแซมสะพานไม้ซูตองเป้ ในวันที่ 24 ก.ย นี้ เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป หลังจากนี้ก็จะดำเนินการก่อสร้างสะพานขึ่นมาใหม่ทันทีโดยมีกำหนดให้เสร็จก่อนเทศกาลออกพรรษาหรือทันต่อช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน

DCIM\101MEDIA\DJI_0591.JPG

ทั้งนี้ ผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมสมทบทุนซ่อมแซมสะพานไม้ซูตองเป้ สามารถร่วมทำบุญได้ ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 508-0-50352-1 ชื่อบัญชี วัดภูสมณาราม โทร.065-571512 ( พระปลัดจิตตพัฒน์ อัคคปัญโญ : เจ้าอาวาสวัดภูสมณาราม ) หรือสแกนผ่าน App เติมบุญ วัดภูสมณาราม สามารถลดหย่อนภาษีได้.

โชติ นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ชาวบ้านเดือดร้อน ถนนเป็นหลุมลึกเกือบเมตร วอนหน่วยงานช่วยซ่อมแซม
บทความถัดไปพัฒนาชุมชนเชียงใหม่ ยกพลนำผลิตภัณฑ์หมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชนพอเพียงวิถีใหม่ จัดแสดงและจำหน่าย