หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ เตรียมจัดงานเทศกาลอาหารฮาลาลเชียงใหม่และการเปิดเส้นทางท่องเที่ยว Unseen เชียงดาว

เตรียมจัดงานเทศกาลอาหารฮาลาลเชียงใหม่และการเปิดเส้นทางท่องเที่ยว Unseen เชียงดาว

185
0

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานแถลงข่าว การจัดงานเทศกาลอาหารฮาลาลเชียงใหม่ ปี 2566 และการเปิดเส้นทางท่องเที่ยว Unseen เชียงดาว

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566 สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานแถลงข่าว การจัดงานเทศกาลอาหารฮาลาลเชียงใหม่ ปี 2566 และการเปิดเส้นทางท่องเที่ยว Unseen เชียงดาว ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ โดยนายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้แถลงข่าว ซึ่งนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการแถลงข่าวพร้อมด้วย นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่, อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทยและอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ , นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ , ผศ.ดร.ภราดร สุรีย์พงษ์ รองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่, ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานเชียงใหม่ , ว่าที่ร้อยเอก สันติพงศ์ บุลยเลิศ ท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ และนางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่

นายศุภมิตร กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงานเทศกาลอาหารฮาลาลเชียงใหม่ ปี 2566 มีกำหนดงานในเดือนกรกฎาคม 2566 ตลอดทั้งเดือน เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ รู้จักร้านอาหารฮาลาลที่ได้มาตรฐาน และยังเป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางเดินทางมาท่องเที่ยวที่เชียงใหม่ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดเพิ่มขึ้นอีกทาง ซึ่งในปีนี้ถือว่าเป็นปีแรกที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดกิจกรรมเทศกาลอาหารฮาลาลขึ้น และมีร้านอาหารฮาลาลในเชียงใหม่ เข้าร่วมมากกว่า 20 ร้าน และจะผลักดันให้เกิดการจัดเทศกาลอาหารฮาลาลให้เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

“เทศกาลอาหารฮาลาลเป็นส่วนหนึ่งที่แสดงความหลากหลายของวัฒนธรรมการปรุงอาหารมีให้เลือกลิ้มลอง ทั้งสไตล์อาหารไทย, อาหารจีน หรืออาหารฮาลาลดั้งเดิม ซึ่งรูปแบบงานจะจัดภายใต้คอนเซป unseen อาหาร สู่ภาพรวมใหญ่ คือ unseen chiangmai ทั้งนี้เราต้องการจะเน้น โปรโมทให้นักท่องเที่ยวไทย และต่างชาติ ได้มีโอกาสรู้จัก ชม ในมาตรฐานอาหารฮาลาล” นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว”

ในขณะเดียวกันถือโอกาสในการเปิดเส้นทางท่องเที่ยว Unseen เชียงดาว ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งเสน่ห์ที่ชวนหลงใหลของเชียงดาว ได้แก่ ภูมิทัศน์ มีดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งเป็นภูเขาหินปูนที่สูงที่สุดในประเทศ และเป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ ดอยหลวงเชียงดาวมีความสมบูรณ์ของพรรณไม้ ดอกไม้ป่าหลากหลาย สัตว์ป่าหายาก นกที่หาดูยาก แหล่งผีเสื้อ เป็นต้น

จึงถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ และหลงใหล รวมทั้งยังมีวัฒนธรรมของชนเผ่า ส่วนอาหารและที่พักนั้น เชื่อว่าทุกคนรู้จักเชียงดาวก็รู้จักขาหมูเชียงดาว แต่ในวันนี้จะมีการนำเสนออาหารชนิดหนึ่งที่มีเฉพาะที่บ้านเมืองคอง อำเภอเชียงดาว คือ ปลากลมมอญทอด ซึ่งมีอยู่เฉพาะที่เมืองคองเท่านั้น ที่พักที่เชียงดาวมีหลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกพัก ตั้งแต่สไตล์โฮมเสตย์ จนถึงโรงแรมระดับ 5 ดาว เชื่อว่าเชียงดาวเป็นอำเภอที่มีเสน่ห์ในทุกฤดู ไม่ว่าจะเป็นช่วง green season หรือ high season

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า “ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้ปรึกษาหารือกับทางจังหวัดเชียงใหม่และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยโดยมีนโยบายว่าทำอย่างไรให้จังหวัดเชียงใหม่สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งปี ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีทั้งหมด 25 อำเภอ แต่ละอำเภอมีมนต์เสน่ห์ของแหล่งท่องเที่ยวที่แตกต่างกันออกไป เชียงดาวนับว่าเป็นอำเภอต้นแบบที่เราจะได้โปรโมทขึ้นมา องค์ประกอบหลักๆที่เราจะทำUnseen เชียงดาว มีอยู่ 3 ข้องด้วยกัน อาทิเช่น 1.ภูมิศาสตร์และภูมิทัศน์ 2.ศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี ชาติพันธุ์ และ 3. เรื่องของอาหารและที่พักต่างๆ”

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยเครื่องปั้นดินเผาล้านนา
บทความถัดไปผู้แทนประเทศไทยร่วมประชุมสมัชชานักศึกษาพยาบาล