หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ ชักธงขึ้นเหนือ ชูสินค้า GI ผ้าหมักโคลนหนองสูง ช้อปของดีจังหวัดมุกดาหาร

ชักธงขึ้นเหนือ ชูสินค้า GI ผ้าหมักโคลนหนองสูง ช้อปของดีจังหวัดมุกดาหาร

230
0

จังหวัดมุกดาหาร โดยสำนักงานพาณิชย์ จังหวัดมุกดาหาร เชิญชวนเที่ยว งานแสดงและจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “ผ้าหมักโคลนหนองสูง และสินค้าเด่นของจังหวัดมุกดาหาร”ระหว่างวันที่ 19-23 กรกฎาคม พ.ศ.2566 ณ ลานกิจกรรม ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต อำภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

คลิปวีดีโอข่าว

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 66 ที่ ลานกิจกรรม ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต จังหวัดเชียงใหม่ นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นางอัญชลี กัลมาพิจิตรนายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร นำพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร โดย นางลักขณา บุญนำ มาเปิดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “GI ผ้าหมักโคลนหนองสูงและสินค้าเด่นมุกดาหาร” เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการสินค้า GI ของจังหวัดมุกดาหาร อีกทั้งเป็นการเชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายทางการค้า ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์จังหวัดมุกดาหารให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

สำหรับ “ผ้าหมักโคลนหนองสูง” มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือ มีเนื้อผ้านุ่ม มีความมันวาว สีไม่ตก และมีกลิ่นหอมของดิน ทำให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างจากจังหวัดอื่นๆ นอกจากนี้ภายในงานผู้ประกอบการสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และสินค้าเด่นของจังหวัดมุกดาหาร ยังได้นำผลิตภัณฑ์ของดีของเด่นของจังหวัดมุกดาหาร ภายใต้แบรนด์ “บ้านมุกดา” รวมถึงสินค้าอื่นๆ อาทิตะกร้าสานพลาสติก ผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้ายทอมือ เครื่องประดับ ข้าวอินทรีย์แปรรูป ชาผักหวานป่า มาร่วมจัดจำหน่าย กว่า 30 คูหา

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า “ตามแผนพัฒนาจังหวัดมุกดาหาร ภายใต้โครงการพัฒนาเพื่อยกระดับการผลิตสินค้าและพัฒนาความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ 2566 ในโครงการดังกล่าวมุ่งเน้นพัฒนาผู้ประกอบการในจังหวัดมุกดาหารเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางด้านการตลาดให้กับผู้ประกอบการสินค้าที่บ่งขี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI และสินค้าเด่นของจังหวัดมุกดาหาร อีกทั้ง มีวัตถุประสงค์ เชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายทางการตลาด อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์จังหวัดมุกดาหารให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย

ซึ่งจังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมและมีศักยภาพด้านการค้า การลงทุน เป็นจังหวัดชายแดนของประเทศไทย มีทำเลที่ตั้งเป็นประตูสู่อินโดจีน มีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว และเวียดนาม อีกทั้งเป็นจังหวัดที่มีผลิตภัณฑ์สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ อย่างชัดเจน คือ “ผ้าหมักโคลนหนองสูง” ที่เป็นสินค้าเด่นของจังหวัด ซึ่งเป็นความภูมิใจของชาวมุกดาหารทุกคน”

ทางด้านนางลักขณา บุญนำ พาณิชย์จังหวัดมุกดาร กล่าวว่า ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร มีแผนพัฒนาความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศทุกปี ซึ่งครั้งนี้ที่ทางจังหวัดมุกดาหารได้เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่ศักยภาพ ในการขายตลาดให้แก่ผู้ประกอบการชาวมุกดาหารเพื่อเปิดโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ สินค้าเด่นของจังหวัดมุกดาหาร ในทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร กลุ่มผลิตภัฑณ์เครื่องจักสาน, กลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้าหมักโคลน,กลุ่มผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายผ้าฝ้ายและผ้าไหม,กลุ่มผลิตภัณฑ์ ผ้าย้อมคราม และกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ซึ่งถือเป็นการเปิดตลาดที่ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

Like (1)
บทความก่อนหน้านี้SUN เดินหน้าเป็นภาคีเครือข่าย ผลักดัน “หลักสูตรข้าวโพดหวาน”
บทความถัดไปจัดโครงการ “สิงหาพาแม่เที่ยวเชียงใหม่” หนุนผลิตคลิปสั้น Tiktok กระตุ้นการท่องเที่ยว