หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ มุมเหนือ : ช่างฟ้อนกว่า 3 พันคน ร่วมฟ้อนเฉลิมพระเกียรติพระราชชายาเจ้าดารารัศมี กลางเมืองเชียงใหม่

มุมเหนือ : ช่างฟ้อนกว่า 3 พันคน ร่วมฟ้อนเฉลิมพระเกียรติพระราชชายาเจ้าดารารัศมี กลางเมืองเชียงใหม่

390
0

เย็นวันนี้ (23 ก.ย. 66) ที่ บริเวณข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานถวายเครื่องราชสักการะและพานพุ่มดอกไม้สดเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์พระราชชายาเจ้าดารารัศมี เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระราชชายาเจ้าดารารัศมี เนื่องในวาระโอกาสครบรอบ 150 ปี วันประสูติ และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อชาวเชียงใหม่ ในฐานะเจ้าหญิงแห่งเมืองล้านนา

โดยมี นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพสกนิกรชาวเชียงใหม่จำนวนมากเข้าร่วมพิธี

โอกาสนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้นำช่างฟ้อนจากทั่วทั้ง 25 อำเภอ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง จำนวน 3,226 คน มาร่วมกันฟ้อนเล็บอัตลักษณ์เชียงใหม่ ตามแบบคุ้มพระราชชายาเจ้าดารารัศมี โดยมี นางสาวชนนิกานต์ สุพิทยาพร นางสาวไทยประจำปี 2566 และคุณวาสนา สิทธิเวช นักแสดงหญิงชาวเชียงใหม่ พร้อมด้วยช่างฟ้อนจากสมาคม ชมรม กลุ่ม โรงเรียน รวมถึงประชาชน ร่วมฟ้อนเทิดพระเกียรติพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ใช้เวลากว่า 15 นาที โดยได้ปิดถนนตั้งแต่ ช่วงหน้าวัดพระสิงห์วรวิหาร ถนนท่าแพ จนถึงพุทธสถานจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งช่างฟ้อนทั้งหมดต่างสวมใส่เสื้อผ้า และสไบสีชมพูอย่างสวยงาม และฟ้อนร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง

ทั้งนี้การฟ้อนเล็บอัตลักษณ์เชียงใหม่ ตามแบบคุ้มพระราชชายาเจ้าดารารัศมี เป็นการฟ้อนที่มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ เริ่มต้นคิดค้นโดยพระราชชายาเจ้าดารารัศมี และได้มีการสืบทอดสานต่อมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ในด้านนาฏศิลป์

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้SUN เดินหน้าส่งเสริมความยั่งยืนทางด้านสาธารณสุข “Good health and Well-being”
บทความถัดไปถุงสตังส์ กรุ๊ปจัดโครงการ ” English We Like” สร้างพัฒนาภาษาอังกฤษสู่เด็กและเยาวชน