หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ มุมเหนือ | เปิดอาณาจักร “เวียงแม่มด” ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาล้านนา

มุมเหนือ | เปิดอาณาจักร “เวียงแม่มด” ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาล้านนา

644
0

บนพื้นที่ขนาดใหญ่ ย่านอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่ตั้งของ เวียงแม่มดหรืออโรคยาเดอะสารภี ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของอำเภอสารภี ของ ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง เจ้าของฉายาแม่มดกัญชา ผู้ได้รับรางวัล “แพทย์ทางเลือก และแพทย์สมุนไพรดีเด่น” ประจำปี ค.ศ.2017 ที่ลาสเวกัส รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา และอีกหลายๆรางวัลต่อเนื่อง

คลิปวีดีโอ

จากวันนั้นถึงวันนี้ เวียงแม่มด ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ในการให้บริการถ่ายทอดภูมิปัญญาต่างๆอย่างมากมาย อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมและศึกษาเรียนรู้อาทิเช่น ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาล้านนา ,ห้องการเรียนรู้ “หอผ้า”ใยกัญชง ผลิตภัณฑ์จากกัญชง และกัญชา แถมยังมีชุดสวยๆ ให้เช่าถ่ายรูป,สวนเทวาลัยอโรคยา บูชา องค์พระพิฆเนศทันใจ พระแม่ลักษมี พระราม พระลักษณ์ พระแม่สีดา องค์มหาเทพศิวะเทพ องค์พระกฤษณะ องค์พระแม่ราธา พ่อปู่ชีวกโกมารภัจจ์ ,แกมเบอรี่ คาเฟ่ (Gamberry Cafe’ ) ที่มีเครื่องดื่มต่างๆให้บริการ,ห้องอาหาร,ห้องประชุมสัมมนาและที่พัก

ซึ่งในด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านพืชสมุนไพร มุ่งเน้นการศึกษาสมุนไพรปลอดสารพิษเป็นผลผลิตจากธรรมชาติที่มนุษย์นำมาใช้ประโยชน์ การรักษาโรคภัยไข้เจ็บตั้งแต่โบราณ สามารถรักษาโรคบางชนิดได้โดยไม่ต้องใช้ยาแผนปัจจุบันโดยไม่จำเป็น ป้องกันโรคต่างๆ การส่งเสริมให้ประชาชนในแต่ละท้องถิ่นเห็นคุณค่าและกลับมาดำเนินชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติยิ่งขึ้น เกิดความภูมิใจในมรดกทางปัญญา เป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยต่อไป

ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง เปิดเผยว่า “ศูนย์เรียนรู้สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาล้านนา อบรมสมุนไพรนานาชาติ อโรคยา เดอ สารภี พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านพืชสมุนไพร ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการใช้สมุนไพร ให้กับนักศึกษา และผู้ทีสนใจทั่วไป เพื่อมุ่งเน้นการศึกษาสมุนไพรเป็นผลผลิตจากธรรมชาติที่มนุษย์นำมาใช้ประโยชน์เพื่อสุขภาพ สามารถดูแลตนเองและคนในครอบครัวได้

ส่วนไฮไลท์สำคัญคือ “หอผ้า”ใยกัญชง จัดแสดงผ้าในรูปแบบต่างๆ ที่มีส่วนผสมจากใยกันชง ใช้ชื่อแบรนด์ว่า” เวียงแม่มด” ซึ่งเรามีเครือข่ายร้านค้ากว่าหมื่นร้านค้าที่อเมริกา และเราพร้อมที่จะสนับสนุนชาว บ้านรวมไปถึงชาวไทยภูเขา ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้า เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ชาวบ้านและชาวไทยภูเขามีรายได้

“เราอยากจะสนับสนุนเกษตรกรชนเผ่าชาติพันธุ์พี่น้องที่ราบสูง เพราะตอนนีร้เรื่องของผ้าใยกัญชงกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นทั่วโลก ซึ่งจะเป็นโอกาสของประเทศไทยในการส่งออกไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแฮนดิคราฟท์เป็นที่เลื่องลือเป็นที่รู้จัก ที่นี่เราจะสอนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหรือเกษตรกรชนเผ่าชาติพันธุ์ให้รู้ถึงเทรนด์แฟชั่นและการแปรรูปใยกัญชงมาผลิตเป็นเสื้อผ้าสวมใส่ หรือจะเป็นกระเป๋า กุญแจ เป็นต้น” ดร.แก้มหอม กล่าวปิดท้าย

เวียงแม่มด
ตำบล ชมภู อำเภอ สารภี เชียงใหม่ 50140
โทร 063 7895888

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้มุมเหนือ : SUN สานสัมพันธ์ชุมชน หนุนกิจกรรมธรรมสัญจร มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมอย่างยั่งยืน
บทความถัดไปสมาคมชาวเชียงใหม่เชื้อสายยูนนาน ร่วมกับ เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมเปิดศึก ยูนนานคัพ 2023