หน้าแรก ข่าวเชียงราย อพท. และภาคีเครือข่าย ยก“ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน” ร่วมงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 41

อพท. และภาคีเครือข่าย ยก“ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน” ร่วมงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 41

282
0

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2566 เวลา 16.00-17.30 น. นาวาอากาศเอกอธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร อพท. และภาคีเครือข่าย ได้ให้การต้อนรับ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการเข้าเยี่ยมชมนิทรรศการมีชีวิต เส้นทางท่องเที่ยวอัศจรรย์ธรรมชาติธรณีวิทยาเชียงราย “ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน” และกิจกรรมการท่องเที่ยวชุมชน ภายใต้แนวคิดของการท่องเที่ยวยั่งยืน(Sustainable Tourism) ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมเป็นจำนวนมากตลอดงาน

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) นำเสนอนิทรรศการร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิเช่น กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมธรณีวิทยา มหาวิทยาลัยพะเยาและขัวศิลปะ โดยได้นำเรื่องราว Geo Park เชียงราย ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และชุมชนท่องเที่ยวเข้าร่วมจัดแสดง นิทรรศการมีชีวิต เส้นทางท่องเที่ยวอัศจรรย์ธรรมชาติธรณีวิทยาเชียงราย “ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน” ที่จะนำไปเรียนรู้ถ้ำหลวงในทุกมิติ ทั้งความเชื่อความศรัทธา และธรณีวิทยา

โดยมีวิทยากรพิเศษผู้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์กู้ภัย ช่วยเหลือ 13 หมูป่าเมื่อปี 2561 คือ นายกมล คุณงามความดี พนักงานพิทักษ์ป่า อุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และ อาจารย์อนุกูล สอนเอก นักภูมิศาสตร์และนักสำรวจถ้ำ นำชมในนิทรรศการ พร้อม งานสร้างสรรค์ของชุมชนที่นำมาจัดแสดง ประกอบกับกิจกรรมสาธิต และ Workshop ที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ “ตอกเส้นล้านนา” “สปาจูต่ง” โดย ศูนย์สมุนไพรบำบัดบ้านม่วงคำ จ.เชียงราย“ยำเกลือแช่เท้า” “ผ้าปัก” โดย ชุมชนบ้านสันทางหลวง จ.ชียงราย “หอยคราฟท์” โดยวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด “พับนกใบตาลขอพร” โดย ท่องเที่ยวชุมชนบ้านเดื่อ จ.หนองคาย “เพนท์หน้ากากงิ้ว” โดย ชุมชนบ้านหนองซากแง้ว จ.ชลบุรี “ปัดเงิน ปัดทอง บนเครื่องปั้นดินเผาดั้งเดิม”

โดย ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลทุ่งหลวง จ.สุโขทัย อันเป็นการถ่ายทอดวัฒนธรรม วิถีชีวิต อัตลักษณ์แต่ละชุมชน นำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ กระตุ้นให้เกิดการรับรู้ถึงแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษ และส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวสุดมหัศจรรย์ น่าประทับใจ ตลอดจนสัมผัสสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวแบบเกินต้าน จนหยุดเที่ยวไม่ได้พร้อมเก็บเกี่ยวความทรงจำอันน่าประทับใจ พร้อมแพ็คกระเป๋าออกเดินทางท่องเที่ยวไปชมความงดงามของถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน และชุมชนท่องเที่ยวที่พร้อมต้อนรับผู้มาเยือน ระหว่างวันที่ 2-6 สิงหาคม 2566 ณ ฮอลล์ 5-8 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กทม.ฯ

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้SUN รายได้ครึ่งปี 66 ทะยาน เผยทิศทางครึ่งปีหลังสดใส ลุยทุ่มงบ 186 ลบ. ขยายธุรกิจ
บทความถัดไปจังหวัดเชียงใหม่ ลงนาม MOU พร้อมนำร่อง จัดรูปแบบการศึกษา พัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21