หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน แห่ขบวนผ้าส่างกาน เดินขึ้นพระธาตุ ลอยกระทงสวรรค์ ประเพณีอันดีงาม และทรงคุณค่าของชาวไทใหญ่

แห่ขบวนผ้าส่างกาน เดินขึ้นพระธาตุ ลอยกระทงสวรรค์ ประเพณีอันดีงาม และทรงคุณค่าของชาวไทใหญ่

671
0

เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 26 พ.ย 66 นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นางสาวมัลลิกา จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน และ โครงการวิจัย ฟื้นวิถีเมิงไต : การรื้อฟื้นและจัดการทุนวัฒนธรรมไทใหญ่เมืองแม่ฮ่องสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน นำคณะศรัทธา ประชาชน นักเรียน นักศึกษา เดินนำขบวนแห่ผ้าส่างกานห่มพระธาตุดอยกองมู ซึ่งตกแต่งผ้า “พิมพ์ลายคำ” รูปพระพุทธเจ้า 28 องค์ พร้อมด้วยขบวนส่างกาน จากชุมชนต่าง ๆ ขบวนโคมไฟ เดินขึ้นไปวัดพระธาตุดอยกองมูระยะทาง 1 กิโลเมตรเศษ เพื่อนำไปถวาย เป็นพุทธบูชา เนื่องในงานประเพณีนมัสการพระธาตุดอยกองมู และจัดให้มีการลอยกระทงสวรรค์ขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ ปัดเป่าสิ่งที่เลวร้ายออกจากตนและครอบครัว ให้พบแต่สิ่งที่ดีๆ

สำหรับกิจกรรมแห่ผ้าส่างกานเดินขึ้นวัดพระธาตุดอยกองมู ปีนี้ จัดขึ้นโดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน วัดพระธาตุดอยกองมู และเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อฟื้นฟูประเพณีส่างกาน ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า ของชาวไทใหญ่ขึ้นมาอีกครั้ง ไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา

ประเพณีหลู่ส่างกานหรือแห่ผ้าส่างกานห่มพระธาตุดอยกองมู เป็นประเพณีโบราณของชาวไทใหญ่ คือการถวายจีวร ห่มองค์พระพุทธรูปหรือองค์พระธาตุเจดีย์ในฤดูหนาว เป็นประเพณีพื้นบ้าน จัดขึ้นในช่วงวันเพ็ญเดือนสิบสอง หรือ“เหลินสิบสองมน ” ถือว่าเป็นวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม และทรงคุณค่าของชาวไทใหญ่ โดยวัตถุประสงค์ เพื่อนำจีวรไปห่มองค์พระประธานในโบสถ์ของวัดต่าง ๆ หรือห่มห่มองค์พระธาตุเจดีย์เพื่อกันหนาวให้กับองค์พระพุทธรูป ที่เป็นที่สักการะของชาวบ้าน โดยชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะช่วยกันประดิษฐ์ผ้าจีวร โดยใช้ผ้าสีเหลืองทอง ตกแต่งด้วยเส้นกระดาษ และลวดลายดอกไม้ ในลักษณะตาราง มีความวิจิตร สวยงาม เพื่อนำไปถวายห่มองค์พระพุทธรูป หรือ องค์พระธาตุ ซึ่งชาวไทใหญ่ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และผู้ร่วมกิจกรรมได้เยี่ยมชมนิทรรศการ พระธาตุดอยกองมู สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งจัดโดย โครงการวิจัย ฟื้นวิถีเมิงไต : การรื้อฟื้นและจัดการทุนวัฒนธรรมไทใหญ่เมืองแม่ฮ่องสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน พร้อมทั้งร่วมทำบุญบูชาธาตุทั้งสี่ ลอยกระทงสวรรค์ และทำบุญตักบาตรเท่าอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต สืบสานประเพณีอันดีงามของชาวไทใหญ่ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้คงอยู่สืบไป

โชต นรามณฑล ข่าวแม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้“ซันสวีท” ร่วมชุมชนจัดกิจกรรมลอยกระทง สืบสานประเพณีไทยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
บทความถัดไปพะเยา | เทศบาลเมืองดอกคำใต้ คว้าเบิ้ลแชมป์ฟุตบอล“นพมาศคัพ”ครั้งที่ 42