หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ มุมเหนือ | สายมูต้องมา ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่ “วัดกู่ดินขาว” สมปรารถนาหลายราย

มุมเหนือ | สายมูต้องมา ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่ “วัดกู่ดินขาว” สมปรารถนาหลายราย

322
0

สืบเนื่องจาก”น้องพลอย”เภสัชกรหญิงชาวจังหวัดกำแพงเพชรได้ประสบปัญหาถูกยกเลิกการเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ทั้งที่จ่ายเงินไปแล้วจำนวน300,000บาทแล้ว ถูกทัวร์แจ้งยกเลิกก่อนวันเดินทางเพียง1วัน จากนั้นจึงได้ขึ้นมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่และเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่ ก่อนกลับแวะสักการะบูชา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดกู่ดินขาว โดยได้อธิษฐานกับ องค์พระนวพุทธมหาบารมี พระประทาน ว่า” ถ้าได้เงินคืนจากเอเจนซี่ของบริษัททัวร์จะมาแก้บนที่วัดแห่งนี้

โดยการแพร่ภาพในTik Tok เพื่อเป็นการแก้บน เมื่อวันที่26ตุลาคม2566 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้รับข้อมูลจึงได้ให้นางสาวไพรรินทร์ ยานะ หัวหน้างานสื่อสารองค์กรประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ประสานไปยังน้องพลอย ผู้ใช้ Tik Tok และผอ.ปู สวนสัตว์ฯจึงได้โทรศัพท์สอบถามกับเรื่องที่เกิดขึ้นได้รับคำยืนยันจากน้องพลอยว่าเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว

อีกเหตุการณ์หนึ่ง เมื่อปี2563 น้องมาร์คนักศึกษาที่กำลังเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง สอบได้คณะทันตแพทย์ แต่ด้วยความอยากเรียนคณะแพทย์ จึงได้เดินทางมากราบขอพร ขอให้ได้เป็นนักศึกษาแพทย์ที่เลือกไว้ลำดับที่1 แต่ติดสำรอง จากนั้นในเวลาต่อมาน้องมาร์คสามารถเข้าเรียนเป็นนักศึกษาแพทย์ได้ เนื่องจากบุคคลก่อนหน้าได้สละสิทธิ์ น้องมาร์คเป็นอีกคนหนึ่งที่ได้มาขอพรกับองค์พระนวพุทธมหาบารมีแล้ว ประสบความสำเร็จ ปัจจุบันน้องมาร์คเป็นนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่3 มหาวิทยาลัยของรัฐที่มีชื่อเสียงในจังหวัดเชียงราย

วัดกู่ดินขาวเป็นโบราณสถานในยุคก่อนเมืองเชียงใหม่สร้างโดยชาวลัวะ บูรณะปฏิสังขรณ์โดยกรมศิลปากรและผู้บริหารสวนสัตว์เชียงใหม่ มาโดยตลอดตามลำดับ ล่าสุดเมื่อปี 2562 พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ พลตำรวจเอกพิชิต ควรเดชะคุปต์ พลตำรวจโทบุญเรือง ผลพานิชย์ และคณะนายตำรวจ พร้อมด้วย นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการฯได้รับอนุญาตจากกรมศิลปากรให้นำชิ้นส่วนของพระอุระ(อก)ที่อยู่ในวัดมีอายุมากกว่าเมืองเชียงใหม่นำมาบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้นเป็นพระพุทธรูปโดยมีนามว่า” พระนวพุทธมหาบารมี” ประดิษฐานไว้บนวิหาร ที่วัดกู่ดินขาว ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา นับว่าเป็นชิ้นส่วนอกของพระพุทธรูปโบราณที่กรมศิลปกรอนุญาตให้นำมาประกอบพิธีขึ้นเป็นองค์พระ องค์แรกของประเทศไทย

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสวนสัตว์ฯ ได้ไปกราบสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์คือพระนวพุทธมหาบารมี และพระศรีสากยะมุนี สัตะบุรีลวะบูชา ที่วัดกู่ดินขาวมาโดยตลอด หากปฏิบัติดีปฏิบัติชอบแล้ว ขอให้ได้พัฒนาสวนสัตว์เชียงใหม่ให้ก้าวหน้าต่อไป คำอธิฐานก็สัมฤทธิ์ผลทุกประการ

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เปิดงานปอยเหลินสิบเอ็ด งานบุญออกพรรษาของชาวไทใหญ่แม่ฮ่องสอน
บทความถัดไปเทศบาลตำบลเชิงดอย เตรียมจัดงาน “เทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางประทีป ปี​ 66” หนองบัวพระเจ้าหลวง 4 วัน 4 คืน