หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ พช.เปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน (D-HOPE) ของดีชาวยอง ชุมชนบ้านป่าตาล ต.บวกค้าง สันกำแพง

พช.เปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน (D-HOPE) ของดีชาวยอง ชุมชนบ้านป่าตาล ต.บวกค้าง สันกำแพง

184
0

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 ณ ลานอเนกประสงค์วัดป่าตาล หมู่ที่ 4 ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสันกำแพงได้มีพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน กิจกรรมการส่งเสริมกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากชุมชนท่องเที่ยว ด้วยแนวคิดการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE)

โดยมี นายภิญโญ พัวศรีพันธุ์ นายอำเภอสันกำแพง เป็นประธาน ,นายสมเจตน์ คำแสง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านป่าตาล กล่าวต้อนรับและนางประนอม พานิชเจริญ พัฒนาการอำเภอสันกำแพง เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ฝ่ายปกครองท้องถิ่นและผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้

บ้านป่าตาล ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง เป็นชุมชนชาติพันธุ์ไทยอง ที่มีประวัติการก่อตั้งชุมชนยาวนานกว่า 200 ปี ได้อพยพมาจากเมืองยอง บริเวณลุ่มน้ำยอง แคว้นสิบสองปันนา มาตั้งรกรากในบริเวณที่มีป่าต้นตาลและหญ้าคาในบริเวณทิศเหนือของวัดป่าตาลปัจจุบัน คำขวัญของหมู่บ้านป่าตาล คือ “พระสิงห์ยองล้ำค่า ภูมิปัญญาล้ำเลิศ วัฒนธรรมสุดประเสริฐ แหล่งกำเนิดวิถีพอเพียง”

โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสันกำแพง ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ด้วยแนวคิดการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ ร่วมกับชุมชนบ้านป่าตาล โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ประกอบการในชุมชนได้รับการพัฒนาตามแนวทางการจัดนิทรรศการแบบกระจายที่นักท่องเที่ยวได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เน้นกิจกรรมโปรแกรมการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย โดยบูรณาการแนวทาง D-HOPE ในการส่งเสริมศักยภาพของชุมชน ให้เกิดกิจกรรมที่รองรับการเข้ามาใช้บริการของนักท่องเที่ยว เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับเสน่ห์ของชุมชนทั้งในด้านสถานที่ อาหาร วิถีชีวิต และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ แบ่งออกเป็น 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่

(1) กิจกรรมค้นหาผู้จัดทำโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ผลิตภัณฑ์เด่น และทดสอบโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 10 คน 10 โปรแกรม โดยคัดเลือกจากผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการชุมชน จำนวน 20 คน ได้ผู้จัดโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ หรือแชมป์ จำนวน 10 ราย ประกอบด้วย แชมป์ ถักทอด้วยรักผ้าสารพัดประโยชน์,แชมป์ ฮัก หย้อง ยอง,แชมป์ ตาแหลว,แชมป์ ตุงใยแมงมุม,แชมป์ ลูกประคบ,แชมป์ ไส้อั่วสมุนไพร,แชมป์ น้ำหนังจาวยอง,แชมป์ ข้าวแคบ,แชมป์ น้ำสมุนไพรสามสาว,แชมป์ ภาพวาดวิถีจาวยอง

(2) การยกระดับและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือ ผลิตภัณฑ์ลูกประคบ และผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่

(3) กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ โดยการจัดทำแคทตาล็อคแนะนำการท่องเที่ยว และพิธีเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยว

ซึ่งการดำเนินโครงการฯ ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากคณะบริหารธุรกิจและศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา ในการจัดโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เทศบาลตำบลบวกค้าง สนับสนุนเจ้าหน้าที่เข้าร่วมสร้างการเรียนรู้ รวมถึงท่านพระครูถิรบุญวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดป่าตาล ได้อำนวยความสะดวกสถานที่การจัดกิจกรรมในครั้งนี้

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้Mobil 1 ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น รุกตลาดเชียงใหม่ แนะนำแคมเปญ ฉลองครบรอบ 50 ปี
บทความถัดไปฤกษ์ดี SUN จัดพิธียกเสาเอกอาคารผลิตใหม่ ชูยุทธศาสตร์เพิ่มกำลังการผลิตรับดีมานด์พุ่ง