หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน เปิดงานปอยเหลินสิบเอ็ด งานบุญออกพรรษาของชาวไทใหญ่แม่ฮ่องสอน

เปิดงานปอยเหลินสิบเอ็ด งานบุญออกพรรษาของชาวไทใหญ่แม่ฮ่องสอน

520
0

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 25 ต.ค 66 นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้เป็นประธานเปิดงานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด หรืองานบุญเทศกาลออกพรรษาของชาวไทใหญ่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ซึ่งทางเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ต.ค – 6 พ.ย 66 ณ.บริเวณถนนสิงหนาทบำรุง และบริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อสืบทอดประเพณีที่งามของของชาวไทใหญ่

โดยในงานทางเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนยังได้ปิดถนนสิงหนาทบำรุงตลอดทั้งสาย เพื่อเปิดเป็นตลาดย้อนยุคให้ประชาชนแต่งชุดพื้นเมือง หรือชุดไต นำสิ่งของจำพวกอาหารพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นและของฝากของที่ระลึกต่าง ๆ ออกมาวางจำหน่ายในบรรยากาศแบบกาดย้อนยุคเหมือนในอดีต ในช่วงระหว่างวันที่ 25 – 27 ต.ค 66

ซึ่งปีนี้มีพ่อค้าแม่ค้านำสิ่งของมาวางจำหน่ายกันค่อนข้างมาก และมีชาวแม่ฮ่องสอน ตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวไทยชาวต่างชาติ มาร่วมงานและเดินจับจ่ายซื้อหาของกิน ของฝาก และของใช้กันอย่างคึกคัก

สำหรับประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด ไฮไลท์ของงานจะอยู่ในคืนวันที่ 27 ต.ค ซึ่งเป็นวันแห่จองพาราหรือปราสาทรับเสด็จองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่จะเสด็จลงมาโปรดยังโลกมนุษย์ในช่วงเทศกาลออกพรรษาตามความเชื่อของชาวไทใหญ่ โดยปีนี้มีไม่ต่ำกว่า 13 ขบวนแต่ละขบวนมีการแสดงฟ้อนรำและมีผู้แต่งกายชุดพื้นเมืองร่วมขบวนแห่หลายร้อยคนและในวันที่ 29 ต.ค เป็นวันตักบาตรเทโวโรหณะ ซึ่งชาวแม่ฮ่องสอนจะแต่งชุดพื้นเมือง นำสิ่งของ ข้าวสาร อาหารแห้งมาร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันออกพรรษา แด่พระภิกษุสงฆ์-สามเณรจำนวนนับร้อยรูป ที่รับบินฑบาตรจากบนดอยวัดพระธาตุดอยกองมู ลงมาตามบันไดเชิงเขาซึ่งมีความยาวกว่า 600 เมตร เป็นภาพที่สวยงามอย่างมาก

นอกจากนี้ในงานยังมีการประกวดฟ้อนรำไต การแสดงศิลปะท้องถิ่น การประกวดฟ้อนรูปสัตว์รำนก กิ่งกะหร่า รำโต การแสดงดนตรีของศิลปินกลุ่มชาติพันธ์ และเยาวชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน การแข่งกีฬา การแข่งขันชกมวยไทย ส่วนในวันที่ 6 พ.ย 66 ซึ่งเป็นวันปิดเทศกาลงานประเพณีปอยส่างลอง จะมีการแห่ต้นเกี๊ยะหรือไม้สนที่ประดับประดาตกแต่งอย่างสวยงาม ไม่แพ้การแห่จองพาราเช่นกัน ดังนั้นนักท่องเที่ยวและผู้สนใจอย่าลืมไปสัมผัสงานประเพณีออกพรรษาของชาวไทยใหญ่แม่ฮ่องสอนกันได้ รับรองไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน.

โชติ นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เปิดนิทรรศการโครงการแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ
บทความถัดไปมุมเหนือ | สายมูต้องมา ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่ “วัดกู่ดินขาว” สมปรารถนาหลายราย