หน้าแรก ข่าวเชียงใหม่ เชียงใหม่ | กระแสใบด่างทำเงินมาแรง..แม่วางก็มีนะ แต่เป็นใบลำไยด่าง สนไหม…

เชียงใหม่ | กระแสใบด่างทำเงินมาแรง..แม่วางก็มีนะ แต่เป็นใบลำไยด่าง สนไหม…

148
0

ฮือฮาพบต้นลำไยใบด่าง ใบออกเป็นสีทอง สลับสีเขียว ต้นสมบูรณ์ติดช่อออกผล เพียง 1 ต้นในจำนวน 129 ต้น ที่ ฟาร์มสเตย์ โต้งฮิมวาง ต.ทุ่งรวงทอง อ. แม่วาง จ.เชียงใหม่ หลังเจ้าของสวนทำลำไยนอกฤดูเพื่อให้นักท่องเที่ยวมาเก็บกินช่วงฤดูท่องเที่ยว ตอนแรกคิดว่าใบลำไยชุดดังกล่าวไม่สมบูรณ์ จะร่วงไปเองจึงปล่อยไว้นานกว่า 2 เดือน ใบด่างกลับลุกลามเกือบทั่วต้น และลำไยช่อเป็นใบด่างกลับแทงช่อดอกออกมาและสมบูรณ์ เหมือนลำไยต้นอื่น

นายเกษม ดวงวิโรจน์ เกษตรกรเจ้าของสวนลำไย ที่ปรับปรุงสวนลำไยเป็นฟาร์มสเตย์โต้งฮิมวาง ตั้งอยู่เลขที่ 146/2 หมู่ 6 บ้านเตาไห ต.ทุ่งรวงทอง อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูลำไย ใบด่าง หลังจากว่าพบต้นลำไยที่ตนเองปลูกไว้อายุ 6 ปี ในพื้นที่จำนวน 4 ไร่ จากที่ดินทั้งหมดที่ทำฟาร์มสเตย์ รวมจำนวนประมาณ 11 ไร่ หลังจากที่ได้ให้ปุ๋ยบำรุงช่อ เพราะต้องการทำลำไย ลำไยออกนอกฤดู จะให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวกินได้ในช่วงฤดูหนาวปีนี้พอดี ซึ่งเตรียมไว้ให้นักท่องเที่ยวมาที่แวะมาท่องเที่ยว มาเที่ยวที่ฟาร์มสเตย์โต้งฮิมวาง สามารถมาเก็บลำไยรับประทานได้ แต่กลับพบว่าลำไย ที่ทำนอกฤดูหนึ่งต้น กลับมีใบด่างแปลกตาจากต้นอื่นที่ใบเป็นสีเดียว

นายเกษม ดวงวิโรจน์ บอกว่า ต้นลำไยที่เป็นด่างที่พบมีเพียง 1 ต้นเท่านั้นที่อยู่กลางฟาร์ม อยู่ติดกับแปลงนาที่เก็บเกี่ยวข้าวเสร็จไปแล้ว ซึ่งพบใบลำไยเป็นด่าง วันแรกช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ตอนแรกๆก็ไม่สนใจ เพราะพบว่า เป็นด่างเพียง เพียง 3-4 ช่อ พอทิ้งไว้หลายวันจึงตัดสินใจใส่ปุ๋ย บำรุงต้นเพื่อทำลำไยนอกฤดู ต่อมาช่วงต้นเดือนมิถุนายน ลำไยต้นดังกล่าวกลับแทงช่อดอกเหมือนลำไยต้นอื่นตามปรกติ ผ่านไปนานนับเดือน ใบด่างลำไยกลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มากถึง 20-30 ช่อ หรือประมาณ 30% ของต้นลำไยทั้งหมด ก็เริ่มตกใจ เนื่องจากใบลำไยและช่อดอกสมบูรณ์ ตามปรกติ และเริ่มติดเม็ด เหมือนลำไยต้นอื่น

ซึ่งก่อนหน้านี้ ตนได้ให้ปุ๋ยบำรุงช่อลำไยทั้งหมดในโซนเดียวกัน จำนวน 129 ต้น ประมาณปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาได้ไปบอกเจ้าของร้านขายปุ๋ยว่า ให้ปุ๋ยบำรุง ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ ทางร้านก็บอกว่าให้ปุ๋ยถูกต้องแล้ว และขอนำตัวอย่างใบลำไยที่เป็นด่าง นำไปปรึกษานักวิจัยของทางร้านเพื่อจะหาสาเหตุการเกิดใบสีด่าง และทางฟาร์มสเตย์โต้งฮิมวาง ยังได้ส่งภาพและรายละเอียดดังกล่าวให้นักวิชาการเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทำการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง นอกจากนี้ตนจะสังเกตผลลำไย ที่กำลังติดผลว่าพอโตมาจะมีลักษณะอย่างไร ซึ่งหลังจากนี้ตนจะทดลองตอนกิ่ง ลำไยที่มีใบด่างเพื่อนำไปทดลองปลูกในดินเพื่อดูว่าใบลำไยจะเป็นสีด่างเหมือนต้นแม่หรือไม่

นายเกษม บอกอีกว่า “ที่น่าแปลกคือ หากเกิดจากปุ๋ยบำรุงช่อ ทำไมเกิดขึ้นเพียงต้นเดียว ต้นอื่นๆไม่เป็นสีด่างเลย และใบที่เป็นสีด่าง ก็ไม่เหี่ยวหรือแห้ง หรือร่วงออกจากลำต้น ยังพบยอดอ่อนที่ออกช่อมาใหม่ ก็ยังเป็นสีด่างอีกด้วย และยังพบต้นแขนงที่แทงช่อและใบออกจากรากของต้นลำไยดังกล่าว ก็ยังพบว่าเป็นสีด่างเช่นกัน ซึ่งปกติจะพบเห็นใบสีด่างแห้งและตาย คือจะถูกยาฆ่าหญ้า สีซีด และแห้ง และตายในที่สุด แต่ใบลำไยที่เป็นสีด่าง เป็นเพียงต้นเดียว และใบที่เป็นสีด่างทั้งหมดดูแล้ว แข็งแรง ความมัน เงา ยังอยู่ครบ จะแตกต่างเพียงสีด่างเท่านั้น”

นายเกษม บอกว่าอีกว่า เรื่องที่แปลกๆแบบนี้ ไม่พ้นน้องสาวตน ที่ถูกเลขจากที่มีความชอบเป็นการส่วนตัว ก็มาดูแล้วเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก็บอกว่า ลำไยที่แปลกสีด่าง จำนวน 1 ต้นออกช่อ คือน่าจะมีเลข 1 คือลำไย 1 ต้น และลำไยออกช่อ คือ 7 จากภาษาเหนือเรียก “ช่อ” จะพูดว่า “จ่อ” หรือ 7 นั้นเอง เลข 17 ยังตรงกับเลขเด็ดแม่น้ำหนึ่งอีกด้วย และยังตรงกับเลขจากต้นตะเคียงจากที่ขุดลอกแม่น้ำวางที่ชาวบ้านนำขึ้นมาไว้หน้าฟาร์มโต้งฮิมวางเช่นกัน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เชียงใหม่ | 45 ปี รพ.ลานนา ก้าวต่อไปข้างหน้า พร้อมสู้โควิด เคียงข้างชาวเชียงใหม่
บทความถัดไปผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน พาชมวิวดอยจิกจ้อง คาดว่าจะเปิดท่องเที่ยวในช่วงเดือนตุลาคมนี้