หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน แม่ฮ่องสอน | คุณพระเดือด!! เรื่องเขตที่ดิน คว้าปืน ยิงใส่ชาวบ้านแตกกระเจิง..

แม่ฮ่องสอน | คุณพระเดือด!! เรื่องเขตที่ดิน คว้าปืน ยิงใส่ชาวบ้านแตกกระเจิง..

150
0

เมื่อเวลา  11.40 น. วันที่  20 ก.พ 65  พตท.จิระเดช  ใจนันต๊ะ พนักงานสอบสวนเวร สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งมีเหตุยิงกันภายในสำนักสงฆ์ดอยจ่าตี่ เขตพื้นที่บ้านใหม่ ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน  จึงเดินทางไปสอบสวนที่เกิดเหตุ พตท.กิตติภูมิ กันจินะ รอง ผกก.ป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจและชุดสืบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน

เมื่อไปถึงพบว่าที่เกิดเหตุซึ่งเป็นสำนักสงฆ์ ตั้งอยู่ใกล้กับสวนรุขชาติห้วยโป่งแข่ ต.ปางหมู  พบชาวบ้านจำนวนหนึ่งอยู่ในอาการตกใจ ซึ่งต่อมา นางประพิณ  แก้วทองมา ซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านใหม่  ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าถูกพระรูปหนี่งที่สำนักสงฆ์ดอยจ่าตี่ยิงปืนรัวเข้าใส่หลังทะเลาะกันเรื่องแนวเขตที่ดิน แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หลังก่อเหตุยิงปืนรัวใส่ชาวบ้านพระรูปดังกล่าว ได้หลบหนีไปพร้อมอาวุธปืนสั้น 1 กระบอก ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบปืนสั้น บีบีกันดัดแปลงใส่กระสุนขนาดจุด 380 นิ้ว ตกอยู่พื้นหญ้าใน 1 กระบอก ลักษณะเป็นปืนขัดลำกล้องและมีกระสุนค้างในลำเพลิง พร้อมพบปลอกระสุนปืนขนาด 380 นิ้ว จำนวน 1 ปลอก นอกจากนี้ยังพบรอยกระสุนที่ฝาบ้านของชาวบ้าน และที่ต้นไม้ใกล้ที่เกิดเหตุ และมีดดาบขนาดยาวเกิน 1 ฟุต ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ 1 เล่ม

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังติดตามตัวพระสงฆ์ที่ก่อเหตุ และสามารถจับกุมตัวได้ในเวลาต่อมาขณะหนีไปสงบสติอารมณ์อยู่ที่วัดป่าบ้านใหม่ ที่อยู่ห่างที่เกิดเหตุออกไปประมาณ 1 กิโลเมตรเศษทราบชื่อว่าพระเอ(นามสมมติ) อายุ 50 ปี ตามบัตรประชาชนเป็นชาว จ.พัทลุง อยู่สำนักสงฆ์ดอยจ่าตี่ จากนั้นนำตัวมาทำการตรวจค้นภายในกุฏิพบปืนบีบีกันลักษณะคล้ายปืนเอ็ม 16 จำนวน 3 กระบอกในจำนวนนี้มี 1 กระบอกที่ถูกที่ดัดแปลงยิงกระสุนจริงได้  และปืนบีบีกันสั้นขนาด.45 อีกจำนวน 2 กระบอก  พร้อมอุปกรณ์ดัดแปลงปืนบีบีกันอีกจำนวนมากเบื้องต้นพระเอ(นามสมมติ) ผู้ก่อเหตุอ้างว่าได้ถูกชาวบ้านใช้ปืนยิงใส่ตนเองก่อน จึงได้วิ่งไปเอาปืนบีบีกันดัดแปลงของตนที่ซุกซ่อนไว้ในกุฏิมายิงโต้ตอบ และจะขอปรึกษาทนาย

ส่วนชนวนเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างพระสงฆ์กับชาวบ้าน ทราบว่าก่อนหน้านั้นพระเอ(นามสมมติ)สำนักสงฆ์ผู้ก่อเหตุยิงปืนรัวเข้าใส่ชาวบ้านหลายนัด ได้นำพระสงฆ์รวม 4 รูป มาทำการแผ้วถางป่าบริเวณเนินเขาตรงข้ามกับบ้านของชาวบ้าน  พร้อมระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตสำนักสงฆ์ห้ามบุกรุก ต่อมานางประพิณ แก้วทองมา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านใหม่ พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่งเข้ามาพยายามอธิบายต่อพระเอ(นามสมมติ)ว่า ที่ดินจุดแผ้วถางอยู่นอกเขตสำนักสงฆ์ ซึ่งเจ้าของที่ดินเขาได้ยกให้ชาวบ้านเพื่อใช้เป็นเส้นทางสัญจรเข้าออกระหว่างหมู่บ้าน แต่พระเอ(นามสมมติ) ไม่สนใจยืนยันเป็นเขตสำนักสงฆ์ จึงเกิดทะเลาะกัน หลังจากนั้นก็วิ่งเข้าไปกุฏฏิคว้ามีดดาบและปืนบีบีกันดัดแปลงขนาดสั้นมายิงรัวใส่ชาวบ้าน จนชาวบ้านตกใจพากันหมอบคลานหนีตายออกจากที่เกิดเหตุ โดยที่ไม่มีใครถูกยิงได้รับบาดเจ็บ หลังก่อเหตุก็ได้หลบหนีไปจนเจ้าหน้าที่ตามจับกุมตัวได้อย่างทันควัน 

ด้าน พตท. กิติภูมิ  รอง ผกก.ป.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้ควบคุมตัวพระเอ(นามสมมติ) ไปทำการลาสิกขา เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นคดีสะเทือนขวัญ ส่วนรูปคดีจะเป็นอย่างไรอยู่ที่พยานหลักฐานในที่เกิดเหตุและพยานแวดล้อม รวมถึงผู้เสียหาย โดยเจ้าหน้าที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย.

โชติ  นรามณฑล ข่าวแม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต้อนรับ 5 สมาชิกใหม่ “ลูกหงส์ดำ” รักแท้ชั่วนิรันดร์
บทความถัดไปเซ็นทรัลพัฒนา เดินหน้าวิสัยทัศน์ ทุ่มงบ กว่าแสนล้าน ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้คน