หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน พบแล้วร่างเหยื่อผู้เสียชีวิตศพเหยื่อน้ำป่า ถูกกลบด้วยดินโคลนและเศษซากวัชพืช พบมือโผล่ในโรงกระเทียม

พบแล้วร่างเหยื่อผู้เสียชีวิตศพเหยื่อน้ำป่า ถูกกลบด้วยดินโคลนและเศษซากวัชพืช พบมือโผล่ในโรงกระเทียม

331
0

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 ก.ย 66 รตอ.สุวรรณ เจริญสุข พนักงานสอบสวนเวร สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งมีคนเพบศพนางหมวย อายุ 39 ปี ชาวบ้านห้วยผา หมู่ 1 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ที่ถูกน้ำป่าไหลหลากพัดจมหายเมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 9 ก.ย 66 หลังเกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากทะลักเข้าท่วมในหมู่บ้านบ้านห้วยผา และวนอุทยานถ้ำปลา ที่อยู่บริเวณข้างเคียงกัน จากนั้นจึงโดยทางไปชันสูตรศพร่วมกับแพทย์เวร รพ.ศรีสังวาลย์ แม่ฮ่องสอน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิบรรเทาสาธารณภัยแม่ฮ่องสอน

เมื่อไปถึงพบว่าศพของนางหมวย ถูกน้ำป่าพัดมาติดอยู่โรงกระเทียมของคนในหมู่บ้านห้วยผา ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 600 เมตร สภาพศพขึ้นอืด มีดินโคลนและกอหญ้ากลบทับอย่างมิดชิด แต่มือข้างขวาโผล่ออกมาให้เห็น เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันเอาจอบและพลั่วตักดินโคลนที่เริ่มแข็งตัวออก ก่อนนำร่างของนางหมวย ผู้เสียชีวิตออกจากจมโคลนเพื่อทำการชันสูตร และมอบให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศล

ขณะที่ทางโรงเรียนห้วยผา ได้เร่งทำความสะอาดทั้งภายนอกและภายในอาคารเรียน ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าหลากท่วมสูงและพัดเอาสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ มาทับถมภายในโรงเรียนเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกันกับชาวบ้านห้วยผากว่า 300 หลังคาเรือนที่ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในที่ราบลุ่ม ช่วยกันเก็บกวาดฟื้นฟูสภาพบ้านเรือน โดยมีทางเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท กองกำลังนเรศวร เจ้าหน้าที่ อส. เข้ามาร่วมล้างทำความสะอาดช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ ขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในท้องที่ก็ได้นำรถจักรหนักเข้ามาตักดินโคลนออกจากบ้านเรือนของราษฎรที่ถูกดินโคลนทับถมเป็นจำนวนมากด้วย

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแม่ฮ่องสอนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็เร่งในการติดตั้งสะพานแบริ่ง บริเวณสะพานบนถนนทางหลวงสาย 1095 ในเขตพืเนที่บ้านห้วยผา หลังเกิดตอม่อทรุดลงจากเหตุน้ำป่าไหลหลากรุนแรง เบื้องต้นรถจักรยานยนต์ทุกชนิดสามารถสัญจรผ่านได้ ส่วนรถยนต์คาดว่าจะสามารถเปิดสัญจรผ่านได้ตามปกติในเวลา 15.00 น.

สำหรับเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอนในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงมากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นมา มีบ้านเรือนชาวบ้านถูกน้ำป่าทะลักเข้าท่วมรวม 379 หลังคาเรือน มีผู้ได้รับความเดือดร้อน 956 คน และมีชาวบ้านเสียชีวิต 1 ราย จากการถูกน้ำป่าซัดขณะเข้าไปจุงรถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ใต้ถุนบ้านเพื่อหนีน้ำ จนถูกน้ำป่าพัดเอาทั้งคนและรถสูญหายไป เจ้าหน้าที่พยามระดมกันค้นหาแต่ไม่พบร่าง จนมาพบศพขึ้นอืดโผล่ให้เห็นในโรงกระเทียมของชาวบ้านดังกล่าว

โชติ นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้SUN เดินหน้าถ่ายทอดนวัตกรรมยกระดับการเกษตรยั่งยืนแห่งอนาคต
บทความถัดไปศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ ดันเชียงใหม่นำร่องใช้บล็อคเชน ชูมาตรฐานสินค้าฮาลาล