หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน สมาคมประชาคมคนตาบอดไทย ไถ่ชีวิตโค-กระบือ จากโรงฆ่าสัตว์ มอบให้ครอบครัวคนตาบอด

สมาคมประชาคมคนตาบอดไทย ไถ่ชีวิตโค-กระบือ จากโรงฆ่าสัตว์ มอบให้ครอบครัวคนตาบอด

505
0

เมื่อเวลา  10.00 น. วันที่  10  เม.ย 65  นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ  รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อมอบแก่สมาชิกคนตาบอดในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งทางสมาคมประชาคมคนตาบอดไทยได้จัดขึ้นที่ด่านกักกันสัตว์อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน  ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน โดยมีนางสาวกิจสิริ  สระกวี ประธานชมรมคู่สมรสคณะกรรมการบริหารสมาคมประชาคมคนตาบอดไทย พร้อมด้วยนายธภัทร  ลือลา ที่ปรึกษาและผู้ประสานงานคนตาบอดภาคเหนือ เดินทางมาเป็นตัวแทนมอบโค-กระบือ จำนวน 28 ตัว ให้กับครอบครัวคนตาบอดในจังหวัดแม่ฮ่องสอนจำนวน 14 ครอบครัว

โดยนางสาวกิจสิริ  สระกวี ประธานชมรมคู่สมรสคณะกรรมการบริหารสมาคมประชาคมคนตาบอดไทย กล่าวว่า ทางสมาคมประชาคมคนตาบอดไทย ได้จัดกิจกรรมไถ่ชีวิตโค-กระบือ จากโรงฆ่าสัตว์เพื่อนำไปมอบแก่ครอบครัวคนตาบอดทั่วประเทศ เพื่อเป็นแม่พันธ์นำไปขยายพันธ์สร้างรายได้ให้กับครอบครัวคนตาบอดให้สามารถดำรงชีวิตได้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

สำหรับภาคเหนือได้ไถ่ชีวิตโค-กระบือ มอบให้แก่ครอบครัวคนตาบอดจำนวน  200 กว่าตัว สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอนมอบโค-กระบือให้แก่ครอบครัวคนตาบอดรวม 14 ครอบครัว ๆ ละ 2 ตัว ได้แก่โค 1 ตัวและกระบือ 1 ตัว รวม  28 ตัว  พร้อมสนับสนุนให้ปลูกถั่วลายเสือเพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมให้กับคนตาบอดในจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้มีรายได้  และในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางสมาคมฯ ยังได้มอบถุงยังชีพพร้อมเงินสด 500 บาท ให้แก่คนตาบอดทั่วประเทศไปแล้ว 40,000  ถุง

ด้านนายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า “ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ทางสมาคมประชาคมคนตาบอดไทย ได้จัดกิจกรรมไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อนำไปมอบช่วยเหลือแก่สมาชิกของครอบครัวคนตาบอด ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างบุญกุศลนอกจากจะทำให้สัตว์ไม่ถูกฆ่า  ยังทำให้ครอบครัวคนตาบอดมีรายได้จากการขยายพันธ์  ซึ่งทางสมาคมประชาคมคนตาบอดไทยจะรับซื้อเพื่อนำไปเป็นพ่อพันธ์แม่พันธ์ให้กับครอบคนตาบอดคนอื่น ๆ อีกต่อไป

ขณะที่นายต่านวล สวาทวนา  สมาชิกสมาคมคนตาบอดบ้านห้วยนา ต.แม่เงา อ.ขุนยวม ที่ได้รับมอบโคและกระบือในโครงการ  กล่าว่า ตนดีใจมากที่ได้รับแจกโคและกระบือจากทางสมาคมประชาคมคนตาบอดในครั้งนี้ โดยจะนำไปเลี้ยงและขยายพันธ์ให้ได้ตามเงื่อนไขของสมาคม ฯ เพราะที่ผ่านมาครอบครัวตนยังไม่เคยมีโคและกระบือเลี้ยงเหมือนกับคนอื่น  หลังได้รับไปเลี้ยงจะดูแลอย่างดี และพอมีลูกออกมาก็จะคืนแม่พันธ์ให้กับครอบครัวคนตาบอดคนอื่นได้นำไปเลี้ยงเพื่อขยายพันธ์ต่อไป

โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้สืบชะตาหลวงเทศกาลปี๋ใหม่เมือง สะเดาะเคราะห์ วัดโสมนัสตุ้มท่า เมืองพะเยา
บทความถัดไปวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.สำนักงานเชียงราย รับรางวัลพระศิวะนาคราชต้นแบบของคนดี