หน้าแรก ข่าวแม่ฮ่องสอน แม่ฮ่องสอน | ชาวบ้านแก็บลูกกวางผา สัตว์ป่าหายาก คืนศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ปางตอง

แม่ฮ่องสอน | ชาวบ้านแก็บลูกกวางผา สัตว์ป่าหายาก คืนศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ปางตอง

161
0

เมื่อวันที่  22 เม.ย  65  นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย  อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอนได้จัดชุดเจ้าหน้าที่เขตรักษาสัตว์ลุ่มน้ำปาย  ไปรับลูกกวางผา สัตว์ป่าหายากจากราษฎรชาวบ้านไร่ ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า  

หลังรับแจ้งว่าชาวบ้านเก็บลูกกวางผา ที่ผลัดหลงจากฝูงนำไปเลี้ยงไว้ในกรงขังภายในบ้าน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นลูกกวางผาเพศผู้ อายุประมาณ  2 อาทิตย์ จำนวน 1 ตัว  มีอาการบาดเจ็บ ซึ่งชาวบ้านพบกวางผาตัวดังกล่าวอยู่ที่บริเวณที่ทำการเกษตรของติดกับแนวเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายพื้นที่บ้านไร่ ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า เมื่อวันที่  20 เม.ย 65

จากนั้นจึงนำมาเลี้ยงกักขังไว้ที่บ้าน ก่อนประสานเจ้าหน้าที่มารับเพื่อนำไปอนุบาลและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ซึ่ง นายนิกร แก้วโมรา  หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย อ.ปางมะผ้า กล่าวว่า กวางผาเป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 2 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครอง ปัจจุบันจัดเป็นสัตว์ป่าหายาก ใกล้สูญพันธ์ ซึ่งการพบลูกกวางผาครั้งนี้ สามารถเป็นตัวบ่งชี้ความสมบูรณ์ของธรรมชาติในพื้นที่ โดยในธรรมชาติสามารถพบกวางผาได้บริเวณเทือกเขา และบริเวณเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่  ตาก และแม่ฮ่องสอน  

สำหรับการพบลูกกวางผาในพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านใน อ.ปางมะผ้าในครั้งนี้คาดว่าเป็นการพลัดหลงจากแม่  และจะได้ส่งมอบลูกกวางผาให้แก่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ปางตอง เพื่อให้สัตวแพทย์ตรวจสุขภาพให้แข็งแรง แล้วค่อยปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป.

โชติ  นรามณฑล แม่ฮ่องสอน

Like (0)
บทความก่อนหน้านี้จัดเทศกาลชิมข้าวเหนียวมะม่วง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว
บทความถัดไปทายาท ผศ.กัลยา โทรวัฒนา มอบทุนพัฒนาคณะพยาบาลศาสตร์ มช. 5 ล้านบาท